Skip to main content
sharethis

22 ธ.ค. 2564 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมชวนเขียนป้ายผ้าและจุดเทียนหน้าศาลอาญา หวังศาลให้ประกัน 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก, อานนท์ นำภา, 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, และ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ วันที่ 24 ธ.ค. 2564

ไอลอว์รายงานว่า เวลาประมาณ 12.00 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์ข้อความนัดชุมนุมที่ศาลอาญาในเวลา 16.00 น. เพื่อเรียกร้องสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราวของนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ เนื่องจากในวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีมาตรา 112 สี่คน ได้แก่ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก, อานนท์ นำภา, 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, และ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือไม่

ก่อนหน้านี้ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของทั้งสี่ไปเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 และทั้งสี่แถลงยอมรับข้อกำหนดศาล ได้แก่ การติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ EM และยอมถูกกักบริเวณที่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นเดินทางไปศาล ไปประกอบกิจธุระด้านการศึกษา การทำงาน หรือกิจธุระอื่น โดยได้รับอนุญาตจากศาล

การชุมนุมที่หน้าศาลอาญามีเหตุการณ์ที่น่าสนใจดังนี้

เวลาประมาณ 12.00 น. เฟซบุ๊กเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์ภาพโปสเตอร์ประกาศเชิญชวนประชาชนร่วมทำชุมนุมที่หน้าศาลอาญาในเวลา 16.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนักโทษการเมืองที่ถูกดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ถูกคุมขังมานานกว่าสี่เดือนทั้งที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด

15.57 น. ผู้ชุมนุมประมาณ 15-20 คน รวมตัวกันที่หน้าศาลอาญาและนำผ้าดิบสีขาวขนาดใหญ่ยาวประมาณ 3-4 เมตร มาปูบนทางเท้าหน้าศาลอาญาเพื่อให้ประชาชนเขียนความในใจหรือเขียนให้กำลังใจผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ทางผู้จัดระบุว่าจะนำป้ายดังกล่าวมาต้อนรับนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังทั้งสี่คนในวันที่ 24 ธ.ค. 2564 หากศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวด้วย

ขณะที่ศาลอาญาวางมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยนำโซ่มาคล้องประตูรั้วศาลอาญา ห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในบริเวณศาล พร้อมทั้งนำป้ายไวนิลเขียนข้อความ "พื้นที่ควบคุม ห้ามเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต" มาแขวนไว้ที่นอกประตูรั้วศาลด้วย

ผู้สังเกตการณ์เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งชุดสีกากี และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอยู่ในพื้นที่ศาลและพื้นที่การชุมนุมประมาณ 20 - 25 คน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้มาห้ามปรามหรืออ่านข้อกำหนดห้ามทำกิจกรรมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้ผู็ร่วมชุมนุมฟังแต่อย่างใด

16.10 เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดการจราจรหน้าศาลอาญาช่วงสั้นๆ 1 ช่องทาง กิจกรรมในวันนี้ไม่มีผู้ปราศรัยหลัก มีเพียงกิจกรรมฟรีไมค์ที่ผู้เข้าช่วมการชุมนุมคนใดจะขึ้นกล่าวปราศรัยก็ได้ โดยหนึ่งในนั้นมีวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ขึ้นปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินคดีมาตรา 112 กับผู้ชุมนุมด้วย

นอกจากกิจกรรมฟรีไมค์และเขียนป้ายผ้าแล้ว ผู้ชุมนุมบางส่วนยังนำรูปภาพของจำเลยคดีมาตรา 112 ที่ถูกคุมขังไปติดกับรั้วศาลและใช้กระดาษโพสต์อิทเขียนให้กำลังใจ และมีกิจกรรมแสดงดนตรีของกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎรนำโดยอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ที่เล่นดนตรีต่อเนื่องตลอดกิจกรรมบริเวณใกล้ทางขึ้นสะพานลอยหน้าศาลอาญา

18.02 น. ผู้ชุมนุมที่รวมตัวบริเวณสะพานลอยหน้าศาลอาญานำเทียนมาแจกจ่ายกันเพื่อทำกิจกรรมยืนจุดเทียนชูสามนิ้วเป็นเวลา 10 นาที โดยเทียนที่ผู้ชุมนุมเตรียมมาจะมีแก้วครอบเพื่อป้องกันน้ำตาเทียนหยดลงพื้นจนเกิดความสกปรก

18.09 น. ผู้จัดกิจกรรมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมทำกิจกรรมสุดท้าย โดยมีตัวแทนอ่านบทกวีถึงมหาตุลาการที่ประพันธ์โดยอานนท์ นำภา และนำดอกไม้จันทน์มาเผาในปี๊ปที่เตรียมมา เพื่อไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรม จากนั้นแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศยุติการชุมนุม โดยในวันนี้ผู้สังเกตการณ์ระบุว่าน่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมที่หน้าศาลอาญาประมาณ 60-70 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net