#Saveนาบอน ยันอดอาหารประท้วงต่อ รอเอกสารจากนายกฯ ตั้ง คกก.ประเมิน SEA สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสง

เครือข่ายsaveนาบอน พอใจผลการคุยกับภาครัฐ ยอมตั้ง คกก.ประเมิน SEA ก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสง แต่ยืนยันอดอาหารประท้วงต่อจนกว่าจะเห็นเอกสารที่นายกฯ ลงนามตั้ง คกก.ชุดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้พรุ่งนี้

ชาวบ้านทุ่งสง อ.นาบอน นอนอดอาหารประท้วงหน้าทำเนียบเมื่อช่วงเช้า 23 ธ.ค. 64 ภาพจาก The Reporters

23 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวจาก The Reporters ไลฟ์ถ่ายทอดสดบนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ วันนี้ (23 ธ.ค.) เมื่อเวลา 9.30 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เครือข่าย saveนาบอน ประกาศยกระดับการชุมนุม นอนอดข้าวประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก หน้าแผงเหล็กแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจกลางสะพานชมัยมรุเชฐ เรียกร้องให้มีการยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช 

บรรยากาศบริเวณรอบๆ จุดปักหลักประท้วงของเครือข่าย saveนาบอน ทางเครือข่ายฯ มีการนำป้ายผ้าไปแขวนที่แผงเหล็กของเจ้าหน้าที่ โดยข้อความบนป้ายผ้าระบุว่า “#save นาบอน” “ผู้ประสบภัยจากทุนศักดินา” “สผ. ออกใบอนุญาตฆ่านาบอน” และอื่นๆ ขณะที่บริเวณรอบๆ เจ้าหน้าที่นำตู้คอนเทนเนอร์เหล็กด้านบนล้อมรอบด้วยลวดหนามหีบเพลง กั้นถนนพระราม 5 เพื่อไม่ให้ชาวบ้านใช้ถนนเป็นที่พักแรม และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมาสังเกตการณ์การทำกิจกรรมของชาวบ้าน

เหตุแห่งการยกระกับการชุมนุม เนื่องจากวานนี้ (22 ธ.ค.) การประชุมระหว่างตัวแทนเครือข่ายฯ กับหน่วยงานรัฐฝ่ายปฏิบัติการ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ล้มเหลว เนื่องจาก สผ. และ กฟภ. ไม่ยอมรับข้อเสนอของเครือข่ายฯ ให้มีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) เพื่อทบทวนว่าพื้นที่กลางชุมชนทุ่งสง อ.นาบอน มีความเหมาะสมที่จะสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลหรือไม่ โดยตัวแทนภาครัฐระบุว่าไม่มีระเบียบให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#Saveนาบอน ยกระดับปักหลักหน้าทำเนียบ พร้อมขอระดมพลประชาชน 23 ธ.ค. บ่ายโมง

หลังเครือข่ายsaveนาบอน อดอาหารประท้วงมานานกว่า 5 ชั่วโมง ประสิทธิชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และตัวแทนเครือข่ายฯ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนและประชาชนว่า มีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐในระดับนโยบายมาเจรจากับตัวแทนชาวบ้าน และยอมรับข้อเสนอตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำ SEA เพื่อหาคำตอบว่า พื้นที่นาบอนเหมาะสมต่อการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายsaveนาบอน จะทำอารยขัดขืนอดอาหารประท้วงต่อไป จนกว่าจะเห็นเอกสารลงนามโดยนายกรัฐมนตรีให้มีการตั้ง คกก.ชุดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้ภายในพรุ่งนี้เช้า (24 ธ.ค.)

ประสิทธิชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมาจะประกอบด้วยตัวแทนจากหลายฝ่าย เช่น นักวิชาการซึ่งมาจากการตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลและเครือข่ายsaveนาบอน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะเจ้าภาพหลักและผู้รับผิดชอบโดยตรง สำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะตัวกลาง และ สผ. ในฐานะเลขาธิการ เนื่องจาก สผ. ต้องรับทราบกระบวนการจัดทำรายงาน SEA และต้องนำไปสู่การปฏิบัติ

เบื้องต้น ตัวแทนเครือข่ายฯ พอใจผลการเจรจาในระดับที่จะนำไปสู่การคลี่คลายปัญหาได้ แต่ยังต้องดูเอกสารที่นายกฯ ลงนามอีกที  

เรียง สีแก้ว ตัวแทนเครือข่าย saveนาบอน กล่าวว่า แม้ว่าจุดมุ่งหมายของเครือข่ายฯ คือการยกเลิกก่อสร้างโรงไฟฟ้า แต่เนื่องด้วยโครงการเป็นของเอกชน จึงไม่มีระเบียบหรือกลไกรองรับที่จะให้รัฐบาลยุติโครงการ จึงต้องใช้กลไก SEA เข้าประเมินอีกครั้ง หาความเหมาะสมของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ชุมชน หากผลประเมินไม่ผ่าน จึงจะยุติการก่อสร้างได้

"นี่คือสิ่งที่พอจะเป็นไปได้ แน่นอนเราอยากให้ยุติโครงการ แต่มันไม่มีกฎหมายใดที่จะให้รัฐบาล หรือใครเข้ามาทำได้ เนื่องจากเจ้าของโครงการเป็นเอกชน ดังนั้น จึงต้องใช้กลไกเท่าที่มีกฎหมายและระเบียบรองรับ นั่นก็คือให้ชะลอทุกอย่างไว้ก่อน และไปเริ่มศึกษาใหม่หาความเหมาะสมของพื้นที่ ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม นี่จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดเท่าที่กฎหมายจะเอื้อ" เรียง สีแก้ว ตัวแทนเครือข่ายอีกราย ระบุ พร้อมกล่าวว่า "การต่อสู้ของพี่น้องนาบอนยังไม่จบ แค่ย้ายสนามจากถนนเข้าสู่วงเจรจาวิชาการ"

ขณะที่ เรียง กล่าวต่อว่า เนื่องจากการเจรจากับตัวแทนรัฐบาลมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ชาวบ้านก็ยินดีย้ายที่ปักหลักไปอยู่ตรงอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรได้อย่างปกติ แต่ยังยืนยันอดอาหาร จนกว่าจะมีเอกสารที่ลงลายเซ็นนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการ SEA ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น 

เมื่อเวลา 14.18 น. ทีมข่าวกรองข่าวแกง รายงานว่า แม้ว่าชาวบ้านจะย้ายที่ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลไปที่อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปิดกั้นการจราจรบนสะพานชมัยมรุเชฐ 

บรรยากาศหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 23 ธ.ค. 64 เวลา 14.18 น. (ภาพจาก กรองข่าวแกง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท