Skip to main content
sharethis

ประมวลสถานการณ์การชุมนุม ‘ทวงความยุติธรรมคืนเพื่อนเรา’ หน้าศาลอาญา รัชดา เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน ไฮไลท์สำคัญคือการเสวนายกเลิกอนาคต 112 กับอนาคตประเทศไทย การไฮปาร์กจากนักกิจกรรมรุ่นใหม่ พร้อมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อยกเลิก ม.112

บรรยากาศการทำกิจกรรม ‘ทวงความยุติธรรมคืนเพื่อนเรา’

24 ธ.ค. 64 ทีมสังเกตการณ์ชุมนุม ‘Mobdata’ รายงานวันนี้ (23 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ร่วมจัดกิจกรรม ‘ทวงความยุติธรรมคืนเพื่อนเรา’ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน 

เมื่อเวลา 16.00 น. ทีม Mobdata รายงานว่า สมาชิกผู้จัดงานเดินทางเข้าพื้นที่หน้าศาลอาญา รัชดา พร้อมปิดการจราจร 2 เลนส์ และตั้งเวทีเสวนา ‘ยกเลิก 112 กับอนาคตประเทศไทย’ นอกจากงานเสวนาแล้ว ภายในงานจะมีกิจกรรมไฮปาร์ก และการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อยกเลิก ม.112

สำหรับบรรยากาศรอบบริเวณที่จัดกิจกรรม มีประชาชนขึ้นไปแขวนป้ายผ้าบนสะพานลอยหน้าศาลอาญา รัชดา ข้อความว่า ‘ปล่อยนักโทษการเมือง’ และที่เกาะกลางถนน มีการขึงป้ายผ้ากับต้นไม้ ข้อความบนป้ายผ้าระบุว่า ‘คุกไม่ใช่ที่เคาท์ดาวน์ของคนเห็นต่าง’ 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16.17 น. ทีม Mobdata สังเกตว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาล ประตูเล็กข้างสะพานลอยศาลอาญา และประตู 8 และ 9 ถูกปิด มีไวนิล ‘พื้นที่ควบคุม’ ขึงที่ประตู 8 ด้านในมีตำรวจชุดกากีไม่ต่ำกว่า 10 นาย ยืนรักษาการภายในศาล

เวลา 16.19 น. ชาติชาย แกดำ หรือบอย พิธีกรเวทีกิจกรรม ประกาศเริ่มกิจกรรมงานวันนี้ โดยบอย กล่าวว่า งานวันนี้มีสำคัญอย่างมาก เพราะส่งผลต่อการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกคุมขัง 4 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ คณะราษฎร พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ กลุ่มทะลุฟ้า ทั้งนี้ บอย กล่าวด้วยว่า สิทธิการประกันตัวของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน จะเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดีที่สุด

เวลา 16.24 น. ชาติชาย แกดำ กล่าวว่า การทำกิจกรรมวันนี้ไม่มีเจตนาดูหมิ่นหรือละเมิดอำนาจศาล เพียงแค่จะพูดถึงเรื่องสิทธิการประกันตัวและเรื่องกฎหมาย ม.112 เท่านั้น 

เวลา 16.26 น. ตำรวจชั้นผู้ใหญ่นายหนึ่งมาคุยกับทนายอาสาที่อยู่ในพื้นที่ศาล ฝากเตือนประชาชน ขอให้ระวังเรื่องการกีดขวางการจราจร และให้ระวังข้อความบนป้ายที่พาดพิงสถาบันกษัตริย์ รวมถึงเรื่องการปราศรัยให้ระวังการพูดถึงสถาบันกษัตริย์ด้วย

เวลา 16.36-17.45 น. เวทีหลักเริ่มงานเสวนายกเลิก 112 และอนาคตประเทศไทย โดยผู้ร่วมเสวนาวันนี้ ประกอบด้วย ณัฐชนน ไพโรจน์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จีรนุช เปรมชัยพร อดีตผู้สื่อข่าวประชาไท รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และณัชปกร นามเมือง จาก iLaw 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อ่านสรุปเสวนายกเลิก ม.112 กับอนาคตไทย

เวลา 17.54 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไอลอว์จัดบูธเข้าชื่อยกเลิก 112 ในกิจกรรมหน้าศาลอาญา พร้อมแจกสติกเกอร์ QR Code และใบปลิว ให้ผู้สัญจรผ่านไป-มา กลับไปสแกนลงชื่อต่อที่บ้าน

  

 

ในขณะเดียวกัน บนเวทีเสวนา มีการอ่านกวีและมีกิจกรรมโปรยกระดาษเขียนข้อความว่า “ปล่อยเพื่อนเรา”

ถ้อยความในบทกวีมีดังนี้

“โปรดส่งคืนท้องฟ้านั่นให้เขาเถิด เพราะว่าเขาไม่ได้เกิดในกรงขัง

ผิดที่ตรงไปส่งเสียงใกล้เวียงวัง จึงถูกเกลียดถูกชังดังฆาตกร

เขาเกิดมาท่ามกลางโลกแห่งเสรี เขาเคยมีฟ้ากว้างใหญ่ให้เร่ร่อน 

แต่วันนี้ต้องจำลาแล้วจากจร เสรีภาพถูกลดทอนลงทุกวัน

ยังจับจ้องมองโลกกว้างจากขวดแก้ว ไม่มีฟ้าให้บินแล้วปีกของเขา

มันผู้ใดใครกำหนดบทลงทัณฑ์ โปรดตอบทีฉันอยากฟัง 

ฉันอยากฟังแม้ด้วยความเงียบงัน 

ใครขโมยฟ้ากว้างใหญ่ไปจากโลก แล้วยัดเยียดความเศร้าโศกทำโลกคลั่ง 

ไร้ถ้อยคำน้ำเสียงจากเวียงวัง จากปราสาทพุพังหลังบ้านมัว 

คืนสิททธิ์คืนชีวิต คืนสิทธิ์ประกันตัวให้เพื่อนเรา

เวลา 17.59 น. ‘บอย’ ชาติชาย แกดำ พิธีกรกิจกรรม ประกาศปรับพื้นที่เป็นเวทีปราศรัยและชวนคนเคารพธงชาติพร้อมชูสามนิ้วไปทางศาลอาญา พร้อมตะโกนคำว่า ‘ยกเลิก 112’ และมีคนตะโกนผ่านไมโครโฟนว่า ‘ตุลาการมีหน้าที่ไกล่เกลี่ย ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง’

เวลา 18.08 ธนพร วิจันทร์ หรือไหม ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ปราศรัยบนเวทีหลักว่า ประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากการปราศรัยเรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ได้ทุกหมวดทุกมาตรา และที่เรียกร้องประเด็นปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะต้องการให้สถาบันพระมหากษัตริย์สามารถปรับตัวอยู่กับประชาชนได้

สมาชิกเครือข่ายแรงงานฯ กล่าวต่อว่า พรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) จะมีการพิจารณาว่าจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังทางการเมืองหรือไม่ ในขณะนี้ตุลาการปฏิเสธสิทธิการประกันตัวของแกนนำที่ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

3 ข้อเรียกร้องของราษฎรประยุทธ์ออกไป พี่น้องเห็นด้วยไหม ประยุทธ์ทำให้บ้านเมืองล่มจม

เราต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ที่แก้ได้ทุกหมวดทุกมาดตรา พูดเรื่องการปฏิรูป สถาบันกษัตริย์ต้องปรับตัว และพรุ่งนี้อยากชวนมารับเพื่อนเรากลับบ้าน

ธรพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้แกนนำที่ถูกคุมขัง เขาออกมาพูดเพราะเขาไม่เอาเผด็จการ แต่กลับโดนคดี ม.112 ถ้าคำพูดเหล่านี้เป็นการดูหมิ่นหมิ่นประมาท ก็ควรฟ้องเอง ไม่ใช่ให้ใครฟ้องกลั่นแกล้ง ศาลต้องอนุญาตให้ประกันตัว เพราะไม่มีเหตุให้คุมตัวแล้ว ตัวแทนเครือข่ายแรงงานฯ กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้ขอให้มารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรับเพื่อนเรากลับบ้าน ถ้าเพื่อนเราไม่ได้กลับเราก็ไม่กลับ 

ธนพร วิจันทร์ หรือไหม ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน
 

ก่อนยุติการปราศรัย ธนพร ทิ้งท้ายว่า เลื้อกตั้งครั้งหน้า ให้เลือกพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย พรรคการเมืองอย่างพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยไม่ต้องไปเลือก ไม่เช่นนั้นกลไกรัฐสภาทำงานไม่ได้ เสนอแก้รัฐธรรมนูญไปกี่ครั้งก็ปัดตก เสนอยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. ก็ปัดตก

วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา นักกิจกรรมรุ่นใหม่ ขึ้นปราศรัยบนเวทีกล่าวว่า พวกเธอออกมาสู้เพราะอยากให้มีการแก้ปัญหา แต่ตอนนี้แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะมีตุลาการอย่างคุณนั่งอยู่บนบัลลังก์ วันนี้ขอกล่าวถึง ‘อาทิตย์ ทะลุฟ้า’ ซึ่งถูกขังมานานจากคดีชิงตัวผู้ต้องหา ทั้งที่วันนั้นผู้ต้องหาก็ยังไปรายงานตัวกับตำรวจ

ตี้ กล่าวถึง ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เบนจา อะปัญ พวกเขาติดคุกขณะยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ตี้สอบถามไปถึงศาลว่าทำไมต้องจองจำพวกเขา หรือว่าหากเขาอยู่จะทำให้เราหมดกำลังใจ ขอบอกว่าเราไม่ท้อและทุกวันนี้มีม็อบ เพราะพวกคุณทำตัวเอง 

ตี้ พะเยา กล่าวถึงเบนจาว่า เบนจาเพิ่งดรอปเรียน เพราะไม่ได้ประกันตัว เนื่องจากอาชญากรที่นั่งในศาล เบนจาต้องดรอป เพราะไม่ได้อ่านหนังสือ ต่อให้ได้ออกมาสอบตอนนี้ ก็ไม่ทันการณ์ การดรอปไม่ใช่แค่ดรอปการเรียน แต่ไปดรอปการใช้ชีวิต คนที่ไม่เคยสยบยอมต่อผู้มีอำนาจจะถูกทำให้ไม่มีอนาคต แต่เราเชื่อว่า หากเบนจาได้ออกมา จะกลับมาเรียน และมุ่งมั่นจะสร้างอนาคตเหมือนเดิม 

ไผ่ ดาวดิน จบปริญญาตรีในคุก เรียนโทก็ติดคุก เขาต้องไปอยู่ในคุกเพียงเพราะไปขัดผลระโยชน์ของผู้มีอำนาจ หนูอายุ 20 ปี ไม่เข้าใจระบบอะไรในประเทศนี้ พอเราถามก็โดนยัดคดี ที่ท่านไม่ให้เราถาม เพราะถ้าให้ถาม จะรู้ว่าท่านผิด ไม่ใช่เรา

ขอให้ตุลาการตัดสินไปตามความจริง ไม่ใช่ตัดสินเพื่อใครคนหนึ่ง ถ้าพรุ่งนี้เพื่อนเราไม่ได้ออกมา ขอให้รู้ว่าตุลาการประเทศนี้ไม่น่านับถืออีกต่อไป

ที่ผ่านมา 4 คนที่ยื่นประกันเข้ากระบวนการด้วยดีมาตลอด และยอมรับเงื่อนไขศาลอาญาแล้ว อยากให้จับตาการประกันพรุ่งนี้ และอยากบอกว่าไม่ได้ละเมิดศาลอาญา เพราะเราไม่อาจแทรกแซงกระบวนการของศาลได้ เราแสดงความเคารพต่อศาลโดยการพูดอย่างตรงไปตรงมา

ตี้ ทิ้งท้าย พรุ่งนี้เราจะมารอรับเพื่อน ของขวัญปีใหม่คือปล่อยนักโทษการเมืองมาหาครอบครัว

เวลา 18.40 น. พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ปราศรัยว่า ย้อนกลับไปไม่นานมานี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระกระแสรับสั่งกับประธานศาลฎีกาว่า ประเทศชาติจะสงบได้นั้นก็เนื่องด้วยศาลมีความยุติธรรม

พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า

ฟ้า ปราศรัยต่อว่า ที่มาวันนี้เพื่อจะบอกกับบรรดาผู้พิพากษาที่จะต้องนั่งบัลลังก์พรุ่งนี้ และตุลาการทุกๆ ท่านว่า ตอนนี้เรากำลังอยู่ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข หลายท่านอาจเหนื่อยและอ่อนล้าจากสภาวะที่เกิดขึ้นภายในชาติ ตนเชื่อว่า ทุกๆ คนอยากกลับไปหาครอบครัว คนที่รัก ปลายปีนี้เราอยากกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ไม่มีใครที่อยากนอนกลางถนน หรือในคุกที่เหน็บหนาว

การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งใดไม่ใช่เรื่องผิด การวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นเรื่องปกติ แม้คำติฉินนินทา พระพุทธเจ้าก็บอกว่าไม่มีผู้ใดที่รอดพ้น เราสามารถโดนวิจารณ์ได้ ไม่มีใครในโลกไม่โดนติฉินนินทา สิ่งที่ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กำหนดไว้จึงเป็นสิ่งที่ฝืนต่อธรรมชาติ

จึงอยากจะบอกตุลาการทั้งหลายว่า ใกล้ปีใหม่แล้ว ดำเนินการทุกอย่างตามความถูกต้อง และปล่อยให้คนได้กลับไปหาครอบครัว มันจะเป็นสิ่งที่สวยงามที่สุด

พรหมศร ทิ้งท้ายฝากทุกคนว่า อย่าให้พ่อแม่ใครสักคนต้องไม่ได้เห็นหน้าลูก เพราะทุกคนไม่ใช่คนผิด

เวลา 18.56 น. ‘ปูน ทะลุฟ้า’ ขึ้นปราศรัยบนเวที กล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีฟังคำสั่งศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ไมค์ เพนกวิน และอานนท์ หรือไม่ พวกเขาถูกขังเพียงเพราะเขาเขื่อว่าสิ่งที่เขาพูด พูดได้ ในวันพรุ่งนี้อยากให้ออกมากันมากกว่านี้ มารับเพื่อน มาส่งเสียงให้ตุลาการได้คิด ถ้าคนที่ถูกขังเป็นคนในครอบครัวตัวเองจะเป็นยังไง

ปูน ทะลุฟ้า

อยากขอให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม ไม่ว่ากลุ่มไหนจัด เพราะเรามีข้อเรียกร้องเดียวกัน พี่น้องทุกคนคือคนที่จะผลักดันการเปลี่ยนประเทศนี้ จากนั้น ขออ่านบทกวีถึงมหาตุลาการของอานนท์

หากตุลาการรับใบสั่ง ตุลาการแบบนี้ไม่ต้องมี ตุลาการต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า ตุลาการเป็นกลางจริงไหม และพิจารณาโดยมีใครสั่งมาหรือไม่

ขอให้ช่วยกันส่งเสียงถึงบัลลังก์ศาลว่า ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง ถ้าพรุ่งนี้ 4 คนไม่ได้ประกันตัว ขอให้เราจำว่าในวันที่เราฉลองปีใหม่กับครอบครัวมีคนทนทุกข์ในเรือนจำ

เวลา 19.10 น. ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ปราศรัยว่า บรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรมตกต่ำถึงขั้นที่การได้สิทธิประกันตัวกลายเป็นของขวัญปีใหม่ การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกสภาพของสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลง อย่าให้สิ่งนี้เป็นบรรทัดฐานใหม่ของความยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลไหนก็ตาม ไม่ควรจะได้รับคำสรรเสริญจากการทำหน้าที่ตัวเอง แต่หากไม่ทำหน้าที่ตัวเอง สมควรจะต้องถูกประนาม

ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท

การที่สิระ หลุดจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ยังมีแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่หลุดจากการเป็น ส.ส.อีก ต้องเลือกตั้งซ่อม ลูกนัทชวนคิดว่าใครออกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม อยากถามว่าประเทศเสียโอกาสไปแค่ไหนจากการที่มีการล้มการเลือกตั้ง

สิระยังไม่หยุด ขอส่งภรรยาลงเลือกตั้ง กปปส. บอกขออโหสิ ปีหน้าต้องสั่งสอนพวกมันต่อไปปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ ตอนนี้เหมือนบรรทัดฐานความยุติธรรมมันตกต่ำถึงขั้นการปล่อยกลายเป็นของขวัญไปแล้ว

สิ่งที่พวกเราจะทำกันได้วันนี้พรุ่งนี้ การเลือกตั้งซ่อมที่เขตหลักสี่ อย่าให้พรรคหนุนเผด็จการมีที่ยืน

กปปส.เคยปราศรัยว่า 2 ก.พ. ใครไปเลือกตั้งเป็นอริราชศัตรู อยากบอกว่าเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สงขลา ใครเลือกเผด็จการเจอกับราษฎรแน่

อยากจะบอกว่าที่มาหลอกว่าพอเพียง ไม่เอาแล้ว คนไทยต้องพุ่มเฟือยเศรษฐกิจถึงจะดี และประชาชนจะกล้าฟุ่มเฟือยได้ ก็ต้องมีรัฐสวัสดิการ ที่ไปวิ่งแล้วเอาเงินมาใส่พาน อย่าได้หวังว่าประชาชนจะยอมอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net