ใบตองแห้ง: กระจอกบนเปราะบาง

“โควิดกระจอก” เป็นไงล่ะ พิษโอมิครอนทำให้ ศบค.สั่งปิดรับการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว รับเฉพาะที่ลงทะเบียนค้างไว้

เข้าใจตรงกันนะ โอมิครอน “กระจอก” จริง อาการไม่รุนแรงแต่แพร่เชื้อง่าย ถ้าเข้ามาแทนเดลต้าได้ก็เป็นเรื่องดี แต่เฉพาะหน้านี้ต้องระวัง เพราะถ้าทำให้คนป่วยจำนวนมาก ขณะที่เดลต้าก็ยังระบาด ระบบสาธารณสุขจะรับไม่ไหว และวางใจไม่ได้ว่าจะกลายพันธุ์เป็นไฮบริดหรือไม่

การระงับ Test & Go จึงถูกแล้ว เพียงสงสัยว่าทำไมไม่ทำก่อนนี้ จนมีคนติดโอมิครอนค่อยขึงขัง วัวหายล้อมคอกแล้วใช้ยาแรง ปิดรับจนหลังเทศกาล

ถึงตอนนี้คนทั้งประเทศใจคอไม่ดี กลัวเกิดระบาดใน 4-5 วันที่เหลือ จนต้องล็อกดาวน์ปีใหม่ หรือไม่ล็อกคนก็ไม่กล้าเดินทางอยู่ดี

โอมิครอนไม่ร้ายแรงแต่ทำให้เกิดความตึงเครียด ซ้ำเติมเศรษฐกิจเปราะบาง ผลจากการระบาดในยุโรปที่บางประเทศล็อกดาวน์แล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวลดลง จากที่ประเมินกันว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวราว 7 ล้าน (จากอดีต 40 กว่าล้าน) ก็คงหดลงไปอีก

มองอีกมุม โอมิครอนอาจช่วยเตือนสติ ที่เชื่อกันว่าเศรษฐกิจฟื้น หนทางยังคดเคี้ยว ความกังวลเรื่องโควิดจะกดเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปทั้งปี ขณะที่เฟดก็จะยุติ QE ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งกระทบเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย

ไม่ได้เป็นกูรูเศรษฐกิจ รู้น้อยด้วยซ้ำ แต่อดไม่ได้ที่จะฉงนฉงาย กับภาพรวมเศรษฐกิจยุคโควิดใน 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย เทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว บนความพังพินาศของเศรษฐกิจเก่า ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเศรษฐกิจจริงที่คนจำนวนมากอาศัยทำมาหากิน

เศรษฐกิจปัจจุบันที่บางคนเรียกว่าเศรษฐกิจ Fusion มีด้านที่น่ากังวล แต่ก็ขับเคลื่อนไปได้ด้วยการกระตุ้นอัดฉีดทั้งโลกทั้งไทยซึ่งน่าฉงนฉงาย ว่าถ้ามองแบบเดิมมันคือฟองสบู่ชัดๆ แต่ฟูอยู่ได้และฟูยิ่งขึ้น

เวลามองบน ก็เห็นบริษัทในตลาดประกาศผลกำไร ผู้บริหารถ่ายภาพกอดอก PR รายวันว่าผลประกอบการอนาคตมีแต่ดีๆ ธุรกิจอสังหา ราคาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าแพงลิบ แต่ตามถนนทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด เห็นประกาศขายบ้านขายที่ดินเพียบ ไม่มีคนซื้อ

ร้านค้าจำนวนมากปิดตัวเอง บอกว่านี่เป็นยุคค้าขายออนไลน์ ขายอะไรบ้าง หลายวันก่อนไปต่างจังหวัดได้ดูทีวีดาวเทียม (ปกติไม่เคยดู) มีร้อยกว่าช่อง อยากร้องว่า บร๊ะเจ้า! นอกจากทีวีดิจิทัล ที่เหลือช่องขายของทั้งนั้น ขายแข่งกันจนงงว่าขายใคร เคยเปิดฟังวิทยุ ตจว.ไหม ถ้าไม่ใช่ขายอาหารเสริมก็ขายปุ๋ยขายสารเคมีการเกษตร

เปิดดูข่าวในเว็บไซต์ทุกวันนี้ก็เห็นแต่โฆษณาผู้หญิงอายุ 75 หน้าเหมือนเด็ก ยายท้อง 64 ปีแต่งงานกับเศรษฐีหนุ่ม ฯลฯ เนี่ยนะ เศรษฐกิจใหม่

แต่ยอมรับจริงๆ ค้าขายออนไลน์รุ่ง ไม่ใช่แค่พิมรี่พาย ญาติเป็นสรรพากรเล่าว่าพ่อแม่พาเด็กผู้หญิงอายุ 15 มาร้องห่มร้องไห้เพราะขายได้เกินปีละ 1.8 ล้านแต่ไม่ได้จด VAT โดนเรียกภาษีย้อนหลัง!

ตลาดบ้านๆ โฆษณาเครื่องสำอางอาหารเสริมแล้วตลาดบนๆ โฆษณาอะไร ชวนลงทุนไง หุ้น ฟอเร็กซ์ คริปโต ฯลฯ ใช่เลยคริปโตเป็นเงินอนาคต แต่ระยะสั้นคือปั่นกำไร จนมีคนล้อขำๆ ว่าวันๆ นักลงทุนคริปโตเอาแต่รอฟังอีลอน มัสก์ จะทวีตอะไร

เศรษฐกิจอย่างนี้คืออะไร ตอบไม่ถูกเหมือนกัน รู้แต่ว่าตามถนนเห็นร้านกาแฟสวยๆ ถูกทิ้งร้าง สันนิษฐานว่าลูกคนมีตังค์ลงทุนขายเซลฟี แต่พัง ขณะที่ร้านอาหารรากหญ้าอยู่ได้เพราะคนละครึ่ง ซึ่งคงยื้อโครงการให้ประยุทธ์อยู่ถึงปี 2570

เศรษฐกิจอย่างนี้อนาคตจะเป็นอย่างไร ตอบไม่ได้จริงๆ เพียงแต่รู้ว่าเปราะบางเต็มที

 

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/502929

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท