ญาติรับร่างผู้เสียชีวิตเหตุปะทะทุ่งยางแดงประกอบพิธีทางศาสนา วัยรุ่นร่วมแห่ไปกุโบร์

'ศูนย์ข่าวภาคใต้สำนักข่าวอิศรา' รายงานญาติรับร่างผู้เสียชีวิต 2 ศพ เหตุปะทะที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา วัยรุ่นร่วมแห่ไปกุโบร์


ที่มาภาพ: สำนักสื่อ Wartani

ศูนย์ข่าวภาคใต้สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารพรานสนธิกำลังกับฝ่ายตำรวจ เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 55 หมู่ 3 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. 2564 จนเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธต้องสงสัยที่หลบซ่อนอยู่ในบ้าน และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายนั้น

จากการตรวจสอบล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ 25 ธ.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการปิดล้อม เจรจาเกลี้ยกล่อมตามขั้นตอน ก่อนเปิดฉากยิงปะทะกันอย่างน้อย 5 ระลอก ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์และเคลียร์พื้นที่ได้สำเร็จ

ผลจากการยิงปะทะทำให้มีผู้เสียชีวิตในบ้านที่เกิดเหตุ 2 ราย ทราบชื่อคือ

1.นายอาดีนันท์ ซือรี มีข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงระบุว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.มายอ อ.มายอ จ.ปัตตานี

2.นายซาการียา ยูโซะ ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงระบุว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการเช่นกัน มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ ฉฉ.40/2564 ลงวันที่ 22 ก.ค.64

ความคืบหน้าเมื่อเวลาประมาณ 03.00 -04.00 น. วันที่ 25 ธ.ค. มีญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายเดินทางมาติดต่อขอรับศพที่โรงพยาบาลทุ่งยางแดง เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยศพของ นายอาดือนันท์ ซือรี มีพี่สาว หลาน และญาติๆ รวม 4 คนมารับไป

ขณะที่ศพของ นายซาการียา ยูโซะ มีบิดา พี่สาว พร้อมด้วยกลุ่มเครือญาติที่เป็นวัยรุ่น อีกประมาณ 40 คนเดินทางมารับศพ

โดยทางญาติผู้เสียชีวิตได้เข้าไปยืนยันตัวบุคคลแ ละขอรับศพกับ พ.ต.ท.นริศ กาเจ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.ทุ่งยางแดง ซึ่งการเดินทางมารับศพของญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศพิธีฝังศพที่กุโบร์ (สุสาน) ในภูมิลำเนาของแต่ละคนนั้น มีกลุ่มเยาวชนในพื้นที่และต่างพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ผู้ร่วมพิธีได้ร่วมกันแห่ศพ พร้อมตะโกนถ้อยคำสรรเสริญอัลลอฮ์ “ อัลลอฮ์อักบัร” ซึ่งหมายถึง อัลลอฮ์ ผู้ทรงเกรียงไกร ตลอดระยะทางไปกุโบร์กระทั่งประกอบพิธีเสร็จสิ้น

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงผู้ก่อเหตุรุนแรงยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

ด้าน เว็บไซต์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยแพร่การแถลงของโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่าเมื่อ 24 ธ.ค. 2564 เวลา 13.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในบ้านเลขที่ 55 บ้านเขาดิน หมู่ที่ 3 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อเตรียมการก่อเหตุ ทั้งนี้ในขั้นตอนการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการเกลี้ยกล่อม เพื่อให้กลุ่มคนร้าย ออกมามอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมเจรา นานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล คนร้ายกลับวิ่งออกมาจากบ้านฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่ และใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 2 ราย คือ

นายอาดีนันท์ ซือรี อายุ 28 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ ตำบลตะโละแมะนา อำเภอ ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 3 มิถุนายน 2564
นายซาการียา ยูโซะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย พรก. จำนวน 1 หมาย กรณีร่วมก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ ตำบลตะโละแมะนา อำเภอ ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 3 มิถุนายน 2564

นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนพกขนาด .38 และ 9 มม. ของคนร้าย จำนวน 2 กระบอก ซึ่งจะได้นำไปตรวจพิสูจน์หาที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

โดยในการปฏิบัติ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้กำชับให้หน่วยดำเนินการตามลำดับใช้การเจรจาเป็นหลักในทุกขั้นตอนให้ปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด แต่กลุ่มคนร้าย กลับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้  เป็นผลให้คนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหว ก็สามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่หรือสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 – 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือ จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท