Skip to main content
sharethis

26 ธ.ค.2564 วันนี้ (26 ธ.ค.) ช่วงเย็นถึงค่ำ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มทะลุฟ้า - thalufah จัดกิจกรรมเพื่อฉลองวันเกิดให้กับ ภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์  และฉลองวันคริสต์มาสให้กับนักกิจกรรมที่อยู่ในเรือนจำ หลังจากศาลอาญา รัชดา ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 4 นักกิจกรรมราษฎรที่เคลื่อนไหวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมาโดยให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะไปก่อความวุ่นวายจึงไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

"เมื่อความทุกข์ใจจากการไม่ได้รับการประกันตัวเกิดขึ้น การโอบกอดของประชาชนจึงเป็นความหวังของคนข้างในกับการต่อสู้" กลุ่มทะลุฟ้า ระบุถึงการจัดกิจกรรม 

สำหรับ 4 นักกิจกรรมราษฎรที่เคลื่อนไหวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นอกจาก ภานุพงศ์ แล้ว ประกอบด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

iLaw รายงานลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญดังนี้

  • 17.15 น. กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยประตูทางเข้ามีการขึงลวดหลามและตั้งแผงเหล็กหนึ่งชั้น ในบริเวณมีการนำรูปผู้ต้องขังทางการเมืองแขวนประดับโดยรอบ และขึงป้ายผ้าบริเวณเกาะกลางถนนเขียนข้อความ ‘ปล่อยเพื่อนเรามาเที่ยวปีใหม่’
  • สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีผู้ร่วมชุมนุมไม่เกิน 100 คน มีการปิดถนนฝั่งเรือนจำสองช่องทางจากฝั่งเรือนจำส่วนอีกสองช่องทางใช้การได้ตามปกติ
  • ผู้กำกับ สน. ประชาชื่น พร้อมตำรวจชุดสีกากีถือโล่ใสเดินเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมพร้อมประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า การทำกิจกรรมในขณะนี้แม้จะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การใช้สิทธิดังกล่าวจำเป็นต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ตอนนี้การทำกิจกรรมกำลังกีดขวางการจราจร จึงเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่ห้ามไม่ให้มีการทำกิจกรรมในสถานที่แออัด หลังจากการประกาศเสร็จเจ้าหน้าที่ก็กลับเข้าไปภายในเขตเรือนจำ
  • 17.40 น. ตะวัน ทะลุฟ้า กล่าวว่าวันนี้หลาย ๆ คนอาจจะได้มีโอกาสได้จัดงานวันเกิดของตนเอง แต่วันนี้พี่ไมค์กลับไม่มีโอกาสนั้น พวกเรากลับต้องมาจัดงานวันเกิดให้พี่ไมค์ตรงนี้หน้าเรือนจำ แม่ของพี่ไมค์กลับทำได้เพียงเขียนจดหมายถึงลูกว่าแม่รอลูกอยู่ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ แม้รัฐธรรมนูญจะรับรองสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาเรากลับถูกรัฐใช้ความรุนแรงและนำไปขังคุก วันที่ 31 นี้จะมีม็อบค้างคืนเค้าดาวน์เป็นเพื่อนคนในเรือนจำ ให้พี่น้องมาร่วมกันในเวลา 5 โมงเย็น จนถึงตี 5 ของอีกวัน
  • การสนับสนุนการใช้มาตรา 112 ทำให้กษัตริย์ไทยเสียหายมากกว่าเดิม ทราบหรือไม่ว่าประเทศอื่นเช่นเบลเยียมนั้นมีอัตราโทษจำคุกน้อยกว่าเรามาก ญี่ปุ่นหรือสหราชอาณาจักรนั้นไม่มีกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์เลยด้วยซ้ำ แต่ทำไมประเทศไทยอัตราโทษถึงสูงและไม่สามารถแตะต้องได้เลย มีกรณีของแม่จ่านิวที่หลายคนคงรู้ว่าพิมพ์แค่คำว่า “จ้า” ก็โดนได้ ดังนั้นใครฟังอยู่ถ้าเห็นว่ามาตรา 112 มีปัญหา ก็สามารถลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ ท้ายที่สุดขอให้พ่อแม่พี่น้องตะโกนสุขสันต์วันเกิดให้กับไมค์
  • 17.59 น. ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมวางเทียนเป็นตัวเลข 112 วงดนตรีเริ่มขึ้นเวทีเล่นเพลง
  • 19.40 น. แม่ของไมค์ เพนกวิน และ อานนท์ นำภา ร่วมกันยืนบนเวทีเพื่อร่วมฉลองวันเกิดให้กับไมค์ โดยมีการร้องเพลงและเป่าเทียนเค้กวันเกิด หลังจากนั้นก็มีการจุดพลุ เล่นดนตรี และปรบมือให้กับญาติของนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง
  • 19.47 น. ตัวแทนประกาศปิดเวที ยุติกิจกรรมในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net