ร่าง พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไร เตรียมเข้า ครม.28 ธ.ค.นี้ อาจถูกใช้เพื่อปราบปรามภาคประชาสังคม  

เครือข่ายภาคประชาสังคมกว่า 40 แห่ง จี้ถึง ครม. ถอน ร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....ทันที หวั่นอาจถูกใช้เพื่อปราบปรามภาคประชาสังคม  

 

27 ธ.ค.2564 ฝ่ายสื่อสารองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ก่อนจะถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ธ.ค.นี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกระตุ้นรัฐบาลให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....ทันที หลังได้พิจารณาสำเนาของร่างกฎหมายฉบับล่าสุดแล้ว  

โรเซียน ไรฟ์ รองผู้อำนวยการภูมิภาค แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า กฎหมายที่มีเนื้อหาจำกัดสิทธิจนเกินขอบเขตเช่นนี้ อาจถูกใช้ในทางที่ผิด เพื่อขัดขวางการดำเนินงาน หรือถึงขั้นสั่งปิดองค์กรระดับรากหญ้าจำนวนมาก รวมทั้งกลุ่มประชาสังคมทั้งภายในและระหว่างประเทศในไทย ซึ่งคุกคามต่อสถานะของไทย ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคขององค์กรไม่แสวงผลกำไรในระดับประเทศและระหว่างประเทศ

“การกำหนดลักษณะงานที่ต้องห้ามในร่างกฎหมาย มีเนื้อหากว้างเกินไป ครอบคลุมงานหลายด้าน และเปิดโอกาสให้มีการปฏิบัติมิชอบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินโดยปรกติของภาคประชาสังคม”  

“ในบรรดามาตราต่างๆ ของร่างฉบับล่าสุดที่สร้างปัญหา มีอยู่หนึ่งมาตราที่ห้ามองค์กรไม่แสวงหากำไรไม่ให้ทำงานที่กระทบต่อ ‘ความสงบเรียบร้อย’ ‘ศีลธรรมอันดี’ หรือ ‘ความเป็นอยู่โดยปกติสุขของบุคคลอื่น’ คำที่มีเนื้อหากำกวมเช่นนี้ ทำให้หลายองค์กรเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าการใช้อำนาจที่ขาดการตรวจสอบ และเป็นไปตามดุลพินิจของทางการ ในประเทศที่มีประชากร 70 ล้านคน ข้อบทอย่างใดอย่างหนึ่งนี้ อาจถูกนำมาใช้โดยพลการได้อย่างง่ายดาย เพื่อจำกัดอย่างรุนแรงต่อสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ และสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ   

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเน้นย้ำถึงความสำคัญของความโปร่งใส และกระบวนการรับฟังความเห็นที่มีส่วนร่วมได้อย่างจริงจัง และกระตุ้นให้ทางการไทยแสวงหาความเห็นเพิ่มเติมจากสาธารณะ องค์กรไม่แสวงหากำไร และพันธมิตร เพื่อให้กฎหมายนี้มีเนื้อหาสอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ” 

“เราเรียกร้องให้รัฐบาลไทยถอนร่างพระราชบัญญัตินี้ทันที และยืนยันถึงพันธกรณีทั้งตามรัฐธรรมนูญของตนและพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ” 

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....ฉบับล่าสุดคือฉบับวันที่ 21 ธ.ค. 2564 หลังจากมีการเผยแพร่ร่างก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. และก่อนหน้าในปีนี้  ในปัจจุบัน ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีการจัดรับฟังความเห็นเพิ่มเติม ก่อนจะเสนอร่างนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาหรือไม่   

 

จดหมายเปิดผนึกจากเครือข่ายภาคประชาสังคมทั้งในไทยและต่างประเทศกว่า 40 แห่งถึงคณะรัฐมนตรีของประเทศไทยเพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท