พนง.หญิงในฌาปนสถานที่สเปน เรียกร้องสิทธิแต่งตัวเหมือน พนง.ชาย

พนักงานต้อนรับหญิงในฌาปนสถานเอกชนที่สเปน เรียกร้องสิทธิการแต่งตัวเหมือนพนักงานชาย หลังพวกเธอถูกบังคับให้ต้องสวมกระโปรงและรองเท้าส้นสูงถึง 9 ซม.


ที่มาภาพประกอบ: Thomas Hawk (CC BY-NC 2.0)

ช่วงเดือน ธ.ค. 2564 สื่อท้องถิ่นในสเปนรายงานว่าพนักงานต้อนรับหญิงหลายคนจาก Servisa ซึ่งเป็นฌาปนสถานเอกชน (สถานที่จัดงานศพ) ในเมืองบาเลนเซีย ของบริษัท Servicios Especiales SA ได้ออกมาเรียกร้องต่อบริษัทฯ ของพวกเธอผ่านสาธารณะ หลังบริษัทฯ มีนโยบายบังคับให้พนักงานหญิงสวมกระโปรงและรองเท้าที่มีส้นสูง 9 ซม. ซึ่งแตกต่างจากพนักงานชายที่ใส่กางเกงและรองเท้าปกติได้

บริษัท Servicios Especiales SA ซึ่งมีฌาปนสถานเอกชนกระจายอยู่ใน 43 เมืองของสเปน มีพนักงาน 679 คน เป็นพนักงานชาย 525 คน พนักงานหญิง 154 คน ซึ่งพนักงานหญิงส่วนใหญ่เป็นพนักงานต้อนรับ 

แม้ว่ากลุ่มผู้แทนพนักงานในบาเลนเซียจะบรรลุข้อตกลงตั้งแต่ปี 2562 ว่าพนักงานในท้องถิ่นสามารถเลือกได้ว่าจะใส่ 'กางเกง' หรือ 'กระโปรง' และ 'รองเท้าปกติ' หรือ 'รองเท้าส้นสูง' ได้ในการปฏิบัติหน้าที่ 

ตัวแทนกลุ่มผู้แทนพนักงานในบาเลนเซียระบุกับสื่อท้องถิ่นว่าแม้บริษัทฯ จะมีเครื่องแบบเตรียมไว้ให้พนักงาน แต่เมื่อพนักงานหญิงขอกางเกงพวกเธอกลับจะได้รับกระโปรงแทน นอกจากนี้กลุ่มผู้แทนพนักงานกำลังหาข้อมูลว่าพนักงานหญิงเหล่านี้ต้องจ่ายค่าถุงน่องเองหรือไม่

บริษัทฯ ไม่ตอบสนองต่อการเรียกร้องนี้ ทั้งนี้ในสเปนข้อตกลงด้านแรงงานในทั้งถิ่นแต่ละที่จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถขององค์กรแรงงานในท้องถิ่นนั้นๆ จะรวมตัวต่อรองได้

พนักงาน Servicios Especiales SA ในบาเลนเซีย ให้ข้อมูลว่าในอดีตบริษัทฯ ไม่เข้มงวดเรื่องเครื่องแต่งกายมากนัก พนักงานต้อนรับที่เป็นผู้หญิงสามารถใส่กางเกงและรองเท้าได้ตามที่ต้องการ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนตัวผู้จัดการคนใหม่เมื่อปี 2559 ได้มีการบังคับให้พนักงานต้อนรับสวมกระโปรงและรองเท้าส้นสูง โดยผู้จัดการคนใหม่ระบุว่าคนทำงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับนี้จะต้องดูมีรสนิยมที่ดี

ก่อนหน้านี้ ซารา เอ็ม. อดีตพนักงานรายหนึ่งของ Servicios Especiales SA เคยถูกเลิกจ้าง หลังเธอได้ฟ้องบริษัทฯ ในข้อหาเลือกปฏิบัติทางเพศและเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งสหภาพแรงงาน โดยเธอระบุว่าบริษัทฯ บังคับให้เธอสวมรองเท้าส้นสูง แม้เธอจะยื่นรายงานทางการแพทย์เกี่ยวกับหมอนรองกระดูกเคลื่อนของเธอก็ตาม 

 

ที่มาข่าว
Workers at the funeral home in Ocaso rebel against the obligatory skirt and heel: “They tell us that it stylizes” (CVBJ.biz, 27 December 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท