Skip to main content
sharethis

คัมแบ็กเวอร์ชวลรัน 109 กลายเป็น #พี่ตูนวิ่งทำไม ฝ่ายสนับสนุนก็ #saveพี่ตูน อย่าให้คนคิดทำการกุศลกลายเป็นผู้ร้าย

ทำไมต้องทัวร์ลง อิจฉาริษยาได้หน้าได้ดีได้เครื่องราชยังงั้นหรือ ไม่ใช่หรอก คนทำดี CSR ที่แย่ ๆ มีถมไป จะมาเลือกโจมตีตูนทำไม

อันดับแรก ที่ชาวเน็ตสะท้อนคือ วิ่งไปทำไม หาเงินให้โรงพยาบาลหาเงินให้เด็กยากจนภายใต้รัฐบาลที่บริหารงบประมาณเหลื่อมล้ำ ไร้ประสิทธิภาพ “มันเป็นปัญหาโครงสร้าง” โดยเฉพาะรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย บางคนจึงบอกว่าวิ่ง 250 กิโลเรียกร้องเงินเดือนคืนจาก 250 ส.ว.เสียดีกว่า

ฝ่ายหนุนก็บอกว่าด่ารัฐบาลก็ด่าไป มาด่าตูนทำไม กรรมการมูลนิธิบอกว่าปัญหาโครงสร้างต้องใช้เวลา ต้องช่วยเด็กที่จะหลุดจากระบบก่อน

พูดอีกก็ถูกอีก แต่ย้อนถามว่าตูนเคยต่อสู้เรื่องโครงสร้างไหม ถ้าต่อสู้เรื่องโครงสร้าง แล้วทำไปบริจาคไป ไม่เห็นมีใครว่าเลย “เต้น ณัฐวุฒิ” ก็ขอบริจาคเพื่อการศึกษา บก.ลายจุด ก็ขอบริจาคสู้ไฟป่า ช่วยน้ำท่วม “เส้นด้าย” ก็ขอบริจาคไปช่วยคนป่วยโควิด พร้อมกับด่าความล้มเหลวของรัฐบาล

ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า ตูนทำตัวเป็น “ตุ๊กตาเด็กดี” ของโครงสร้างนี้ต่างหาก “ตุ๊กตาเด็กดี” เป็นตัวแทนระบบสงเคราะห์บริจาค เมตตาธรรมค้ำจุนโลก คนไทยต้องช่วยกันอย่าเอาแต่เรียกร้องรัฐบาล

อาทิวราห์ คงมาลัย จบนิติศาสตร์ จุฬาฯ น่าจะเข้าใจความเหลื่อมล้ำอยุติธรรมในสังคม ไม่ใช่ ฟอเรสท์ กัมพ์ที่วิ่งอย่างไร้จุดหมาย

ตูนวิ่งหาทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ให้ 11 โรงพยาบาล ได้เงินบริจาค 1,300 ล้าน ช่วยชีวิตคนได้มากมาย แต่ตูนรู้ไหมว่า พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านเมื่อปี 63 ที่จัดให้กระทรวงสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน โดยจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ 2.7 พันล้านนั้น บริหารจัดการล่าช้าแค่ไหน ถึงเดือนพฤษภาเบิกจ่ายแค่ 6% จนโควิดรอบสามค่อยหูตาแหก แต่ไม่ทันแล้ว

รัฐล้มเหลวในการรับมือโควิด คนตาย 20,000 กว่าคนแต่ Idol นักรณรงค์ไม่ Call Out สักแอะ ก้มหน้าก้มตาวิ่งต่อไป

ตูนจะวิ่งหาเงินให้ กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ตูนรู้ไหมว่าในการพิจารณางบปี 65 พรรคก้าวไกลเสนอแปรญัตติ 16,300 ล้านบาท ให้ท้องถิ่น สปสช. กองทุนต่าง ๆ ในจำนวนนี้เสนอให้ กสศ. 631.73 ล้าน แต่กรรมาธิการเสียงข้างมากโยกเข้างบกลาง ตีเช็คเปล่าให้ประยุทธ์ ถ้าได้งบก้อนนี้คงไม่ต้องโอดครวญว่าจะช่วยเด็กไม่ทัน

รู้ไหมว่ากระทรวงศึกษามีงบมหาศาล แต่งบเงินเดือนงบทำป้ายเอาไปกินหมด โรงเรียนมีเด็กไม่ถึงร้อยหรือร้อยกว่าคน ผอ.เงินเดือน 5-6 หมื่น มีศึกษานิเทศก์มี ผอ.เขต มีศึกษาธิการจังหวัด-ภาค ยิ่งปฏิรูปการศึกษายิ่งมีข้าราชการตำแหน่งสูงแต่การศึกษาไร้คุณภาพ อาหารกลางวันเด็กหัวละ 21 บาท

นี่ไงปัญหาโครงสร้างถ้าแก้ได้ก็ไม่ต้องรับบริจาค

ตูนเป็น Idol ที่ควรจะออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับงบประมาณสาธารณสุข การศึกษา การบริหารจัดการที่ล้มเหลว ไร้คุณภาพ ไม่ใช่ทำตัวเป็น “ตุ๊กตาเด็กดี”

สังคมวันนี้ เบื่อหน่ายเต็มทีกับรัฐใหญ่โตสิ้นเปลืองแต่ไร้ประสิทธิภาพ แล้วผลักภาระ ให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเอง ช่วยเหลือกันเอง อย่าโทษรัฐบาล ผู้นำมีหน้าที่สั่งสอน ตั้งตนเป็นบิดา หรือครูใหญ่อบรมหน้าเสาธง

ตูนทำเป็นมองไม่เห็น ยังคิดว่าจะทำการกุศลเฉพาะตัว ทั้งที่รู้ตัวหรือไม่ก็ตาม มันกลายเป็นเครื่องมือของทัศนคติครอบงำ แบบคนไทยรักกัน รู้รักสามัคคี ช่วยเหลือมีเมตตา อย่าแตกแยก แล้วประเทศจะเดินต่อได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลง

ซึ่งคนรุ่นนี้ไม่รับแล้ว แบรนด์กว้าง ๆ กลวง ๆ สวยหล่อ คิดว่าจะเอาใจทุกฝ่าย ไม่ยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งใด ๆ ถ้าคิดอย่างนั้นก็ทำตัวโลว์โปรไฟล์เสียดีกว่า

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/503958

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net