Skip to main content
sharethis

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยตลอดปี 2564 ส.ส. นำความเดือดร้อนประชาชนหารือในสภากว่า 3,000 เรื่อง พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนนำเสนอภาพลักษณ์สภาสู่ประชาชน

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวสรุปภาพรวมการทำงานในฐานะประธานสภา และการดำเนินงานของฝ่ายนิติบัญญัติตลอดปี 2564 ว่าได้ขับเคลื่อนงานท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในช่วงสมัยการประชุมแรกภาระกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ในสมัยการประชุมที่ 2 ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมืองดการประชุมเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ และได้มีการนัดประชุมเป็นการชดเชยเรื่อยมา จนขณะนี้การประชุมสมัยที่ 2 เดินทางมาถึงครึ่งทางคงเหลือระยะเวลาการประชุมอีกประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่ 5 ม.ค. - 28 ก.พ. 2565 จะได้พิจารณาเรื่องต่างๆที่คงค้างอยู่ในวาระการประชุมให้แล้วเสร็จ อาทิ ญัตญัติที่ค้างอยู่กว่า 200 ญัตติ และ เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 17 เรื่อง โดยอาจจะเพิ่มเวลาการประชุมในวันพุธ และ พฤหัสบดี อีก 1 ชั่วโมงต่อวัน เช่น จากเดิมที่จบการประชุมเวลา 19.00 น. อาจจะขยายไปถึง 20.00 น. - 21.00 น. เป็นต้น เพื่อพิจารณาให้ครบทุกเรื่อง ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 29-30 ธ.ค. 2564 ซึ่งได้มีการงดการประชุม จะได้จัดประชุมชดเชยในวันที่ 14 และ 28 ม.ค. 2565 

สำหรับการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมานั้น ได้กำชับทำความเข้าใจกับสมาชิกในเรื่องของข้อบังคับการประชุม ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งกระทู้และการรักษาเวลาในการอภิปรายในสภา รวมถึงประสานงานร่วมกับฝ่ายบริหารในการเข้าตอบชี้แจงกระทู้แต่ละครั้ง ทั้งนี้ขอชื่นชมสมาชิกทุกคน ที่ให้ความร่วมมือจนการประชุมในแต่ละครั้งสำเร็จไปได้ พร้อมกับชื่นชมสมาชิกที่เป็นกำลังหลักในการแก้ไขวิกฤตโควิด 19 ให้กับประชาชน ทั้งคอยสนับสนุนและช่วยเหลือรวมไปถึงนำเอาปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่มาหารือในสภาผู้แทนราษฎรกว่า 3,000 เรื่อง ขณะเดียวกันมีเรื่องร้องเรียนโดยตรงมายังประธานสภาจำนวน 1,600 เรื่อง สะท้อนให้เห็นว่าสภาเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้
             
นอกจากนี้ประธานสภากล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่สะท้อนภาพลักษณ์ของสภาสู่สายตาประชาชน ยอมรับว่าปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจการเมืองมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากในการปกครองระบอบประชาธิปไตยประชาชนถือเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติก็พร้อมจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนนำไปปฏิบัติ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net