Skip to main content
sharethis

'ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา' รายงานเหตุระเบิดหลายจุดชายแดนใต้ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เผยมีการแจ้งเตือนจากกลุ่มขบวนการก่อนหน้านี้ว่าจะมีการก่อเหตุในคืนเคาท์ดาวน์ และมีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอย่าออกมานอกบ้าน และสุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง


ที่มาภาพ: ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา

ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ธ.ค. 2564 เวลาประมาณ 20.55 น. พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผู้กำกับการ .สภ.เมืองยะลา รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่ บริเวณเสาไฟฟ้าเชิงสะพานท่าสาป (ขาออก) ใกล้กับเรือนจำกลางจังหวัดยะลา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา หลังรับแจ้งจึงรีบประสานนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

แต่ระหว่างนั้นยังมีระเบิดตามมาอีก 2 ลูก ในพื้นที่ ต.บันนังสาเร็ง หมู่ 1 อ.เมืองยะลา ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มขวางถนนอีก 2 ต้น

จากการเข้าตรวจที่เกิดเหตุจุดแรก เหตุระเบิดใกล้เสาไฟฟ้าเชิงสะพานท่าสาป ปรากฏว่าแรงระเบิดทำให้เสาไฟแรงสูงล้ม ไฟฟ้าดับทั่วบริเวณ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย ส่วนจุดเกิดเหตุระเบิดอีก 2 จุดใน ต.บันนังสาเร็ง ก็ทำให้เสาไฟฟ้าล้มเช่นกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เพื่อไม่ให้ประชาชนผ่านเข้าไปใกล้ แต่รอเข้าไปตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียดในช่วงเช้าเพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ยังมีเสียงดังคล้ายระเบิดอีกอย่างน้อย 3 จุดใน 3 พื้นที่ คือ บ้านกาสัง ต.ตาเนาะปูเตะ, บ้านป่าหวัง ต.บันนังสตา และบ้านบือซู ต.บันนังสตา

ขณะเดียวกันยังมีเสียงดังคล้ายระเบิดในพื้นที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา อีก 1 ครั้ง และยังมีรายงานเจ้าหน้าที่สั่งปิดเส้นทางสายยะลา-บันนังสตา บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 410 แล้ว และแนะนำให้พี่น้องประชาชนเปลี่ยนไปใช้เส้นทางสาย 4077 บังนังสตา-ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลาแทน

ด้านสมาชิกกลุ่มขบวนการผู้ก่อเหตุรุนแรงรายหนึ่ง ให้ข้อมูลกับ "ทีมข่าวอิศรา" ว่ามีการแจ้งเตือนจากกลุ่มขบวนการก่อนหน้านี้ว่าจะมีการก่อเหตุในคืนเคาท์ดาวน์ หรือคืนวันส่งท้ายปี 2564 และมีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอย่าออกมานอกบ้าน และสุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆ

อนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุระเบิดในช่วงปลายปี 2564 เกิดขึ้นถี่ยิบ ท่ามกลางกระแสข่าวที่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่า สถานการณ์ไฟใต้ในปี 2564 ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้า และจะดีขึ้นต่อไปในปี 2565 โดยตั้งเป้ายุติเหตุรุนแรงให้ได้อย่างเด็ดขาดในปี 2570 จึงมีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ฉวยโอกาสช่วงสิ้นปีก่อเหตุโชว์ศักยภาพและท้าทายฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะที่ จ.ยะลา มีการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ด้วย

ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า ในเดือน ม.ค. 2565 จะมีการนัดพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ รอบใหม่กันด้วย หลังจากที่ต้องหยุดไปช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในไทยและมาเลเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net