จับกุม-แจ้ง ม.112 นักกิจกรรมและเยาวชน เหตุชูป้าย 'ปล่อยเพื่อนกู' ระหว่างขบวนเสด็จ ก่อนศาลให้ประกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยตำรวจจับกุม-แจ้ง ม.112 นักกิจกรรมและเยาวชน เหตุชูป้าย 'ปล่อยเพื่อนกู' ระหว่างขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ก่อนศาลให้ประกันเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.


ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 ธ.ค. 2564 เวลา 21.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรายงานกรณีตำรวจจับกุม “ภูมิ หัวลำโพง” (นามสมมติ) นักกิจกรรมอายุ 18 ปี และ “ไอซ์” (นามสมมติ) เยาวชน อายุ 14 ปี ไปที่ สน.ดุสิต เหตุรวมตัวทำกิจกรรมชูป้าย “ปล่อยเพื่อนกู” ที่บริเวณแยกพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ขบวนเสด็จของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 จะเสด็จผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าควบคุมตัว จนทำให้ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บบริเวณมือและข้อมือ

เวลาประมาณ 22.00 น. หลังทนายความได้ติดตามไป พบภูมิ ไอซ์ และตำรวจหลายนายที่หน้า สน.ดุสิต โดยตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคนแต่อย่างใด และพยายามเชิญตัวพวกเขากลับเข้าไปใน สน. ดุสิต เพื่อตรวจสอบป้ายผ้าดังกล่าว รวมทั้งนอกจากนี้ยังแจ้งว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน 

มีรายงานว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามจะยื้อแย่งป้ายผ้าจากภูมิ ประชาชนบางส่วนได้เข้าช่วยกันห้ามปรามเจ้าหน้าที่ จนเกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหัวไหล่หลุด 1 ราย

ภายหลังขณะที่ภูมิและไอซ์ยินยอมเข้าไปใน สน.ดุสิต พร้อมด้วยทนายความ เพื่อเสียค่าปรับข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตามที่ผู้กำกับ สน.ดุสิต แจ้งแต่แรก แต่ผู้กำกับกลับแจ้งใหม่ว่า ผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ดำเนินคดีมาตรา 112

ต่อมา เวลาประมาณ 23.55 น. หลังทำบันทึกการจับกุมเสร็จ ตำรวจได้แจ้งกับทนายความว่า จะพาผู้ต้องหาทั้งสองไปสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) แทน เนื่องจากกลัวประชาชนและสื่อมวลชนไลฟ์สดแล้วจะเกิดความวุ่นวาย ส่วนประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายดังกล่าว ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจเพื่อรับการรักษาต่อไป 

หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นบุคคลเฝ้าระวังที่มีประวัติและพฤติกรรมในการเคลื่อนไหวทางการเมืองบ่อยครั้ง จึงได้ควบคุมตัว ภูมิและไอซ์มายัง สน.ดุสิต ก่อนที่ทั้งสองจะเดินหนีออกมายังบริเวณปากซอยสุคันธาราม พร้อมแสดงป้ายผ้าที่มีข้อความมีลักษณะอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ 

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือ ผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

ในชั้นสอบสวน ภูมิให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือภายในวันที่ 31 ม.ค. 2565 รวมถึงไม่ลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมข้างต้น กรณีไอซ์ยังไม่ถูกสอบปากคำ แต่จะถูกนำตัวไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางฯ เพื่อตรวจสอบการจับในวันรุ่งขึ้น 

ต่อมาในวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เวลา 08.30 น. พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้นำตัวภูมิไปที่ศาลอาญาฯ เพื่อขอฝากขัง ส่วนไอซ์ได้ถูกนำตัวไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อตรวจสอบการจับและขออำนาจควบคุมตัว ก่อนจะถูกพาไปสอบคำให้การต่อที่ สน.ดุสิต โดยมีที่ปรึกษาทางกฎหมายและผู้ไว้วางใจติดตามไปด้วย  

ต่อมา เวลา 12.16 น. ศาลเยาวชนฯ เห็นว่าการตรวจสอบการจับกุมเยาวชนของไอซ์ เป็นไปด้วยชอบ แม้ในระหว่างการจับกุม เจ้าหน้าที่จะใช้ความรุนแรงโดยการกระชากตัวและอุ้มผู้ต้องหาขึ้นรถตำรวจ จนทำให้เกิดบาดแผลบวมที่ข้อมือและอาการมึนศีรษะก็ตาม 

ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวไอซ์ โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 20,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และนัดมารายงานตัวที่สถานพินิจฯ ในวันที่ 6 ม.ค. 2565 และให้นายประกันนำตัวผู้ต้องหามารายงานตัว ในวันที่ 21 ก.พ. 2565

ด้านภูมิศาลอาญาฯ อนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข และให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 90,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และนัดรายงานตัวครั้งต่อไปในวันที่ 17 ก.พ. 2565

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท