Skip to main content
sharethis

เลขาธิการพรรคกล้าเผย 'ประยุทธ์' เห็นชอบข้อเสนอ 'พรรคกล้า' ตั้ง 'คณะกรรมการกลั่นกรองคดี ม.112' หลังเข้ายื่นข้อเรียกร้องผ่าน ก.ยุติธรรม จากการดีเบตกับ 'ปิยบุตร แสงกนกกุล' 

2 ม.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เปิดเผยว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีเซ็นเห็นชอบแล้ว จากกรณีการยื่นข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินคดี ม.112 โดยมีผู้แทนผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน มาคอยเสนอแนะแนวทางในการดำเนินคดี นายอรรถวิชช์ ระบุว่า

วันนี้มีความคืบหน้าใน “ทางออก” ที่ผมได้เสนอไว้ตอนที่ดีเบต ม.112 กับคุณปิยบุตร เมื่อ 5 พ.ย. 2564 ระหว่างดีเบตผมย้ำหลายรอบถึง “ทางออก” ตลอดรายการว่าสถานการณ์อย่างนี้ ม.112 ไม่ควรแก้ไขอย่างยิ่ง โดยมีวิธีทำให้ชัดเจนได้ว่ากรณีใดเข้าข่ายผิด หรือไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเคยปฏิบัติกันมาแล้วด้วย คือการตั้ง “กรรมการกลั่นกรองคดี ม.112” ถ้ากรณีไหนมีแนวปฏิบัติว่าไม่เข้าข่ายก็ปล่อยเลย อันไหนชัดเจนว่าเข้าข่ายก็ดำเนินคดีไป

ผมทำทันที คือ 8 พ.ย. 2564 เข้ายื่นหนังสือและเข้าหารือตรงกับ รมต.ยุติธรรม ผมย้ำชัดยืนหยัดปกป้องและคงไว้ซึ่งหลักการคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ ไม่ให้มีการแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 ทั้งสิ้นโดยให้ตั้ง “คณะกรรมการกลั่นกรองคดี”

บ่ายเมื่อวาน (1 ม.ค.) รมต.ยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้แจ้งกลับมาแล้วครับว่า… ทางกระทรวง “เห็นด้วยในหลักการที่จะตั้งคณะกรรมการฯ” จากที่เลขาธิการพรรคกล้าได้มีจดหมายเรียกร้องกับกระทรวงยุติธรรม และได้แจ้งท่านนายกฯ แล้ว ซึ่งท่านนายกฯ ก็ลงนาม “เห็นชอบ” ด้วยเช่นกัน

ก้าวแรกสำเร็จแล้ว ส่วนก้าวต่อไปฝากรัฐบาลด้วย ความตอนหนึ่งของพรปีใหม่ 2565 ที่ในหลวงพระราชทานให้คนไทยน่าเก็บมาคิดครับ “ความรักสามัคคี ความอดทน และความเข้าใจปัญหา จะพาให้เราผ่านพ้นอุปสรรคทั้งหลาย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net