Skip to main content
sharethis

สื่อสหรัฐฯ แฉรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้ "โปรแกรมวิเคราะห์ความคิดเห็นสาธารณะ" ที่เอาไว้ตรวจจับข้อมูลที่อ่อนไหวทางการเมืองในอินเทอร์เน็ต นำมาใช้กับการขุดและรวบรวมข้อมูลของบุคคลในต่างประเทศที่พวกเขาต้องการจับตามอง รวมถึงพัฒนาโปรแกรมใหม่เพื่อมาใช้ในรูปแบบนี้ด้วย

2 ม.ค. 2565 จีนใช้ส่วนหนึ่งของเครือข่ายการสอดแนมอินเทอร์เน็ตของพวกเขาในการขุดข้อมูลจากสื่อโซเชียลมีเดียตะวันตกและให้ข้อมูลเหล่านี้แก่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเป้าหมายต่างชาติ

จากข้อมูลเอกสารทางการจีนเกี่ยวกับการประมูล การทำสัญญา และการเสนอขายของบริษัท จำนวนหลายร้อยฉบับแสดงให้เห็นว่าทางการจีนใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์วิเคราะห์ความคิดเห็นสาธารณะ ที่พวกเขาใช้ในการตรวจจับข้อมูลที่อ่อนไหวทางการเมืองในอินเทอร์เน็ต นำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเป้าหมายต่างชาติผ่านทางบริษัทไอทีของสหรัฐฯ อย่างทวิตเตอร์และเฟสบุคด้วย

นอกจากการใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีอยู่เดิมแล้ว จีนยังลงทุนกับการพัฒนาโปรแกรมที่ซับซ้อนขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการสอดแนมของพวกเขาด้วย มีโปรแกรมของสื่อรัฐบาลจีนแห่งหนึ่งที่มีมูลค่า 320,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10.6 ล้านบาท) มีการดูดข้อมูลจากทวิตเตอร์และเฟสบุคเพื่อสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับนักข่าวและนักวิชาการต่างประเทศ

มีอีกโครงการหนึ่งของทางการจีนที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการสอดส่องตะวันตกและภาษาต่างประเทศในฮ่องกงและซินเจียง ซึ่งสองสถานที่นี้เป็นที่ๆ เกิดประเด็นให้ประชาคมนานาชาติประณามทางการจีนในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยที่โครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปี 2563 แล้ว

มีโครงการหนึ่งที่ชื่อว่า "ฐานการวิเคราะห์บุคคลต่างชาติ" ซึ่งมีมูลค่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 9.9 ล้านบาท) ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ขุดข้อมูลจากพื้นที่อย่างทวิตเตอร์, เฟสบุค และยูทูบ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลของ "นักข่าวตะวันตกที่เป็นที่รู้จัก" กับ "บุคคลสำคัญจากภาคส่วนการเมือง, ธุรกิจ และแวดวงสื่อ"

การเผยแพร่รายงานข่าวเรื่องนี้มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ และจีนมีความตีงเครียดในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศบอยคอตต์โอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดในจีนปีนี้เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์และปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงเพิ่มการคว่ำบาตรต่อจีนจากประเด็นอุยกูร์ในเดือน ธ.ค. 2564 ด้วย และมีการออกมาตรการแบนสินค้าจีนที่มาจากเขตปกครองตนเองซินเจียงซึ่งเป็นสถานที่ๆ สหประชาชาติเคยรายงานว่ามีค่ายกักกันปรับทัศนคติที่มีผู้ต้องขังรวมมากกว่า 1 ล้านคน


เรียบเรียงจาก
Documents show Chinese government collects droves of data from Western social media: report, Yahoo, 01-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net