Skip to main content
sharethis

2 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ม.ค.65) ช่วงเย็น (17.00 -18.12 น.) ที่บริเวณ ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ กลุ่ม พลเมืองเสมอกัน หรือ  “We, The People” จัดยืนหยุดทรราชวันที่ 135 และตรงกับวันปีใหม่ เพื่อเรียกร้องหยุดดำเนินคดีคนคิดต่างและให้สิทธิการประกันตัวนักโทษทางการเมืองจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ขับไล่รัฐบาลและแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้กลุ่ม พลเมืองเสมอกัน ยังเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 หรือ กฎหมายความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ด้วย

ทั้งนี้ผู้ที่ออกมายืนในช่วงเวลาเย็นของวันปีใหม่ยังมีข้อความหรือคำอวยพรฝากไปถึงนักโทษความคิดและทางการเมืองที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ซึ่งไม่มีโอกาสได้ออกมาพบปะครอบครัวหรือคนรักข้ามปีด้วยดังนี้

ภาพจากเพจ “We, The People”

“อยากจะฝากบอกว่า ปีใหม่ ปีเก่า ก็เหมือนกัน ถ้าหากอยู่ภายใต้กรงขังเผด็จการ อยู่ในคุกหรือนอกคุกก็อยู่ในกรงขังก็เหมือนกัน เราหวังว่าปีนี้เราจะทลายกรงขังนั้นได้และให้ทุกคนได้ออกมาสู่เสรีภาพกันทั้งประเทศ”

“ผมรู้สึกสะเทือนใจนะที่ว่าพวกเขาอยู่ในนั้น และสมาชิกในครอบครัวเขาต้องรับผลกระทบด้วย ถ้าทำได้ก็อยากส่งกำลังใจให้สมาชิกในครอบครัวของเขาทุกคน ให้อดทน”

“ขอให้สุขภาพแข็งแรง ถ้ามีโอกาสคงด้เจอกันข้างนอก สวัสดีปีใหม่ครับ”

“ขอให้อดทนอีกหน่อยนะคะ เรายังเดินเคียงข้างอยู่และยังยืนหยัดที่จะสู้ต่อ เราจะเดินไปด้วยกัน”

“ไม่ถือว่าเป็นคำอวยพรนะ เป็นคำฝากไปว่าให้อดทน ไม่ใช่แค่คนข้างใน คนข้างนอกเองก็ต้องอดทน มันไม่ใช่เรื่องสั้นๆ เร็วๆ คงต้องอดทนและใช้เวลากัน”

“ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน พวกเราที่อยู่ข้างนอกที่ออกมายืนก็ขอเป็นกรวดในรองเท้าเผด็จการให้ระคายเคือง เหยียบก็เหยียบไม่ได้ สะบัดก็สะบัดไม่ได้ สุดท้ายกรวดนี่เหละที่จะทำลายเท้าเขา เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

“ขอให้มีกำลังใจต่อสู้ต่อไป เพราะพวกเขาชนะแน่”

“ขอให้สู้ คนข้างนอกยังเป็นกำลังใจให้ เรายังสู้อยู่ เราไม่ควรทนต่อระบบที่มันคดโกงแบบนี้ สู้ต่อไปครับ”

“ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ส่งกำลังใจให้ เขาเข้มแข็งมาก แต่เราก็ห่วยใยเขา ไม่รู้จะพูดอย่างไง ปีใหม่ทุกคนได้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัว เห็นรถติด เห็นคนเขาไปเที่ยวกัน มันก็คิดถึงพวกเขาว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับสิทธิประกันตัว โดนเอาไปขังไว้ พี่ขอให้เขามีพลังกายพลังใจที่จะเข้มแข็งแบบนี้”

“อยากจะบอกทุกคนว่า ไม่เคยลืมทุกคนเลย คิดถึงเสมอ และก็รู้สึกว่ามันต้องมีวันที่เขาจะได้ออกมาและเราก็จะได้มาเฉลิมฉลองข้างนอกด้วยกัน”

“ขอให้มีกำลังใจและรักษาสุขภาพ ยังมีพวกเราที่อยู่ข้างนอกคอยเป็นกำลังใจให้ มีกลุ่มที่มายืนหยุดขังเพื่อเรียกร้องให้นักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัว จนกว่าเพื่อนเราจะได้รับการปล่อยตัว”

“เพื่อนๆ ข้างนอกที่ยังคงมีอุดมการณ์ร่วมกันก็ยังคงยืนหยัดต่อสู้ด้วยความเชื่อที่ว่าคนเราเท่ากัน และการตั้งคำถามต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราไม่ใช่สิ่งที่ผิด เราสามารถตั้งคำถามได้ การได้รับคำตันสินเช่นนี้มันแสดงถึงความไม่เป็นธรรม อยากจะขออวยพรให้สุขภาพดี อยากให้รู้ว่าเพื่อนข้างนอกยังมีอุดมการณ์เดียวกันและยังสู้ต่อไปครับ”

“เข้มแข็ง สู้ต่อ”

 

“อยากจะให้ลูกๆ ได้ออกมา สงสารเด็กๆ อยากให้เขาได้รับความเป็นธรรม ได้ประกันตัว ออกมาสู้กันข้างนอก กรณีเมาแล้วขับชนคนตายตั้ง 3 คนยังได้ประกันตัว แล้วเด็กๆ เพียงแค่เขาพูดความจริง บ้านเรามันต้องปฏิรูปและเปลี่ยนทุกอย่าง นาฬิกามันไม่อาจหวนกลับได้แล้ว ต้องไม่เอารัฐธรรมนูญ 60 นี้ ต้องเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยประชาชนถึงจะเปลี่ยนแปลงได้

ป้าไม่รู้จะพูดอย่างไง เด็กๆ ไม่ได้ผิด ผิดถูกต้องมาคุยกัน คนแก่อีก 5 ปี 10 ปีก็ตายแล้ว อยากให้เปลี่ยนรัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบัน และอยากให้ลูกๆ ของเราได้ออกมาสู้คดี กฎหมายต้องใช้เหมือนกัน นี่มันไม่ใช่กฎหมาย ป้าอยากให้เปลี่ยนให้หมด เอาชีวิตป้าไปแลกป้าก็ยอมนะ ป้าให้ได้เพื่อความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยที่เราก็รัก เรารักประเทศไทยนะ และเราก็รักลูกหลานเราห่วงลูกหลานเรา”

“อยากให้ทุกคนได้รับอิสรภาพไวๆ ถึงมันจะปีใหม่เวลาผ่านไปเท่าไหร่ สุดท้ายเวลามันก็จะอยู่ข้างเรา อยากให้ทุกคนทั้งคนข้างในและคนข้างนอกสู้ต่อไป ไม่รู้ว่าปีหน้าเราจะต้องมายืนหยุดขัง ยืนหยุดทรราชกันอีกเปล่า แต่อยากฝากให้ทุกคนสู้กันต่อไป”

“อย่าเพิ่งท้อ อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ข้างนอกยังมีคนที่พร้อมจะสู้ไปกับพวกเขาทุกคน หวังว่าจะได้ออกมาและจะได้เจอกันเร็วๆ นี้”

“สวัสดีปีใหม่ และก็อยากจะบอกว่าการเดินทางของพวกเรามันอยากจะยาวนานเนอะ แต่ส่วนตัวเรารู้สึกว่าอย่าเพิ่งท้อ คนข้างนอกก็จะไม่ยอมแพ้เหมือนกัน จะสู้ไปด้วยกัน อยากให้ดูแลสุขภาพของตัวเอง คนข้างนอกจะส่งกำลังใจให้เสมอและสู้ไปด้วยกัน ถึงวันหนึ่งมันก็จะเป็นชัยชนะของพวกเรา”

“ขอให้เข้มแข็งและก็รู้ว่ามีคนเป็นห่วงพวกคุณ”

“สวัสดีปีใหม่ ปี 2565 แล้ว พวกเราต่อสู้มานานพอสมควร แต่ก็ยังน้อยกว่าการต่อสู้ที่ป้าทำมาจากอายุ 16 ตอนนี้ 61 ตัวเลขอายุมันกลับกันแล้ว แต่ป้าก็ไม่ท้อแท้ท้อถอย ลูกๆ หลานๆ ทั้งหลายชีวิตมันต้องมีความหวัง ชีวิตป้าเหลือน้อยป้ายังสู้ เพื่อจะให้กำลังใจแก่น้องๆ หลานๆ ว่าต้องก้าวต่อไป นี่คือชีวิต และเป็นแบบอย่างให้กับคนที่ยังไม่ออกมาสู้ด้วย

ขอให้พวกเรารักษาสุขภาพกายและใจไว้ให้ดี ความเสื่อมถอยของพวกอำนาจนิยม พวกศักดินา มันเสื่อมมามากแล้ว ถึงจุดที่มันต่ำสุดแล้ว ความเปลี่ยนแปลงใกล้เข้ามาอย่างที่สุดแล้วค่ะ”

“ก็ต้องบอกให้เขาอดทนและเข้มแข็ง สถานการณ์ตอนนี้เราอาจจะแลดูไม่มีความหวัง แต่มันไม่มีอะไรแน่นอน มันพลิกผันได้เสอม ชีวิตนี้เราต้องอยู่อย่างมีความหวัง

พี่ซีก็ผ่านการติดคุกมาก่อน รู้และติดมายาวนาน ในช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่เราจะโหยหาครอบครัว มันเป็นความรู้สึกที่เป็นไปเองโดยธรรมชาติ ในแต่ละปีช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่เราอ่อนแอ คนที่อยู่ในนั้นจะรู้ว่าเราอ่อนแอ แต่เราต้องเข้มแข็งและก้าวผ่านมันไปให้จงได้ ถ้าคุณกำลังท้อแท้สิ้นหวังให้ลองมองย้อนมาที่พี่ซีก็ได้ ตอนนั้นเราไม่ได้มีเพื่อนมาเยี่ยมอะไรมากมาย แต่เรารู้ว่ามีคนข้างนอกคิดถึงเราห่วงเรา มีจดหมายมีไปรษณียบัตรมาพอแล้ว แต่ ณ ตอนนี้คนข้างนอกกำลังต่อสู้ให้พวกเขาอย่างเต็มที่และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ คนข้างในก็ต้องอดทนและเข้มแข็ง แล้วเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป คุกมันก็ทำร้ายเราได้แค่นี้

และไม่ใช่แค่เด็กๆ ที่อยู่ในคุก เรายังมีเคสของพี่อัญชัญ เราเป็นห่วงเขามาก เราเคยอยู่ในนั้นได้รู้จักกัน ได้อยู่ด้วยกันมาระยะหนึ่ง อายุแกมากแล้ว เราค่อนข้างเป็นห่วงแกมากกว่าเด็กๆ เด็กๆ กำลังใจเขาดี แต่พี่อัญชัญสิ่งเดียวที่เราทำได้คือพยายามเขียนจดหมายถึงเขา ให้กำลังใจเขา พี่ซีพยายามบอกทุกคนว่าอย่าลืม ยังมีนักโทษการเมืองอีกมากมายที่เขาอาจจะไม่มีชื่อเสียง ตัวเล็กๆ ส่งสัญญาณให้เขารู้ด้วย เป็นกำลังใจ แต่พี่อัญชัญแกอายุมากและโดนโทษสูงแบบวิปริต คดีนี้มันวิปริตและเลวร้ายเกินไป เพราะฉะนั้นก็จะเป็นห่วงพี่อัญชัญมาก”

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net