‘เพื่อไทย’ ชี้นายกฯ ล้มเหลว สร้างสนามบินเบตงแต่ไร้สายการบินลงจอด เหตุไม่มีแผนพัฒนาเมืองที่ชัดเจน 

รองโฆษกเพื่อไทย สับ “ประยุทธ์” สร้างสนามบินเบตง งบสูง 1,900 ล้าน สร้างเสร็จ 2 ปี ปัจจุบันยังใช้งานไม่ได้ กลายเป็นสนามบินร้างผีหลอก ไร้สายการบินพาณิชย์ลงจอด เหตุไม่มีแผนพัฒนาเมืองที่ชัดเจน จี้หยุดถลุงภาษีประชาชนไปกับค่าโง่สักที

ภาพท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา จากเว็บ www.airport.go.th

5 ม.ค. 65 ทีมสื่อเพื่อไทย รายงานวันนี้ (5 ม.ค.) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียแชร์ภาพท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จ.ยะลา ที่ก่อสร้างเสร็จแล้วราว 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ว่า สนามบินแห่งนี้เป็นเสมือนอนุสรณ์สถานของความล้มเหลวในการบริหารของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อย่างชัดเจน เพราะงบประมาณในการก่อสร้างสนามบินถึง 1,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ที่ได้รับการอนุมัติในปี พ.ศ. 2558 สมัยรัฐบาล คสช. ถูกใช้ไปอย่างสูญเปล่า ไม่มีการวางแผนแม่บทในการใช้งานเพื่อส่งเสริมการเดินทางของประชาชนและการพัฒนาเมือง มีการออกแบบที่ผิดพลาด ไม่รับฟังความเห็นของผู้ประกอบการสายการบิน ไม่สามารถเจรจาหาสายการบินพาณิชย์มาบินได้ตามที่วางแผนไว้ เพราะตัวสนามบินมีข้อจำกัดที่มีผลต่อความปลอดภัยในการทำการบิน และความไม่คุ้มทุนของสายการบิน โดยที่ผ่านมา สายการบินพาณิชย์ยื่นข้อเสนอให้รัฐสนับสนุนค่าธรรมเนียมบริการ ค่าภาษีต่างๆ รวมทั้งต้องจ่ายเงินค่าตั๋วการันตีจำนวนผู้โดยสาร (Block Seats) ถึง 75% ทุกเที่ยวบินให้ สายการบินจึงจะยอมเปิดเส้นทางบินลงสนามบินนี้ แม้การหารือยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากรัฐยอมรับข้อเสนอนี้ เท่ากับว่ารัฐจะต้องดึงเงินภาษีของประชาชนไปจ่ายภาคเอกชน เพื่อให้มีสายการบินเข้ามาใช้บริการ เพื่อเลี้ยงเส้นทางบินผีหลอก และรักษาหน้ารัฐบาลที่สร้างสนามบินมาแล้วไม่มีเครื่องบินลงใช่หรือไม่ 

นายชนินทร์ กล่าวด้วยว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักบริหารที่ดีจะต้องเข้าใจว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมีการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมือง (City Branding) เพื่อดึงความร่วมมือทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และใช้กลไกของรัฐอื่นๆ ส่งเสริมทิศทางการพัฒนาของเมือง รวมทั้งต้องมีแผนการสร้างพัฒนาพื้นที่โดยรอบ (TOD) จึงจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ และดึงดูดการท่องเที่ยวได้

ขณะเดียวกัน ในการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ควรจะต้องมีแผนแม่บทที่ให้รายละเอียดความคุ้มทุนจากการลงทุน ว่าจะสามารถส่งผลขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน หากรัฐบาลเคยมีการศึกษาไว้อย่างเป็นระบบ ก็ควรนำมาเปิดเผยให้ประชาชนสิ้นข้อสงสัยถึงความคุ้มค่าของเงินภาษีที่ใช้จ่ายไปด้วย ส่วนการที่กรมท่าอากาศยานออกมาระบุว่าได้ให้บริการเที่ยวบินทางราชการและเที่ยวบินส่วนบุคคลนั้น ก็ยังไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการก่อสร้างสนามบินเบตงมาตั้งแต่แรก เป็นการตอบเพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมเท่านั้น 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

“การสร้างสนามบินเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของการพัฒนาเมือง หากก่อสร้างแบบไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีแผนการดึงดูดการลงทุนหรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สุดท้ายจะเป็นเพียงแค่การได้ใช้งบประมาณไปเพื่อการสร้างสถานที่ แต่ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ การตัดสินใจไม่รอบคอบของพลเอกประยุทธ์ครั้งแล้วครั้งเล่า ได้สร้างปัญหาให้ประเทศมามากพอแล้ว ท่านควรรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงจากตำแหน่งสักทีครับ ประเทศไทยต้องเลิกเสียงบประมาณเปล่าๆ กับค่าโง่สักที” นายชนินทร์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท