Skip to main content
sharethis

ก่อนที่เกาหลีเหนือจะจัดประชุมใหญ่ของกรรมการกลางของพรรครัฐบาล พบว่ามีการพ่นกราฟฟิตีวิจารณ์ผู้นำเผด็จการ 'คิมจองอึน' กราฟฟิตีมีข้อความในเชิงด่าทอคิมจองอึนและบอกว่าประชาชนเกาหลีเหนือกำลังจะอดตายเพราะผู้นำ

สื่อเดลีนอร์ทโคเรียรายงานเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2565 ว่า ผู้อาศัยในย่านเปียงชอนของกรุงเปียงยางได้พบเห็นข้อความกราฟฟิตีเขียนอยู่บนกำแพงเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 เวลาประมาณตี 4 ในช่วงที่เขากำลังเดินตราจตราชุมชนในย่านนั้น

ข้อความดังกล่าวระบุในเชิงด่าทอผู้นำคิมจองอึนว่า "คิมจองอึน ไอ้ชาติหมา ประชาชนกำลังจะอดตายก็เพราะมึง"

ข้อความนี้เขียนขึ้นในก่อนหน้าที่กรุงเปียงยางจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ

ประธานของกลุ่มตรวจตราชุมชนที่เรียกว่า "อินมินบาน" ได้ทำตามกฎของเกาหลีเหนือคือรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จากนั้นฝ่ายความมั่นคงก็จะรายงานต่อไปยังที่ทำการกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐในสาขาเขตอำเภอนั้นๆ และจากสาขาเขตอำเภอก็จะรายงานต่อไปยังสาขาในระดับเมือง และสุดท้ายสาขาระดับเมืองก็จะรายงานต่อไปยังกระทรวงในระดับประเทศ จบจากขั้นตอนเหล่านี้แล้วกระทรวงความมั่นคงฯ ในทุกระดับพื้นที่ก็จะดำเนินการให้มีการปิดกั้นพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุและทำการลบกราฟฟิตีในที่สุด

เกาหลีเหนือมีความเข้มงวดในเรื่องการสั่งห้ามไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำประเทศโดยตรงไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการเคยดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหาอาชญากรรมต่อรัฐและข้อหายุยงปลุกปั่นซึ่งทำให้ผู้วิจารณ์ผู้นำถูกส่งเข้าค่ายกักกันของรัฐบาลหรือแม้กระทั่งถูกประหารชีวิต มีกรณีหนึ่งในปี 2561 พันเอกในกรมเสนาธิการกลาโหมถูกประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณะหลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการเบื้องหลังกราฟฟิตีวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคิมจองอึน

หลังจากกรณีดังกล่าวนี้ผ่านมาถึง 3 ปีถึงได้มีกรณีการเขียนกราฟฟิตีวิจารณ์คิมจองอึนเกิดขึ้นอีกครั้งจนทำให้หน่วยงานความมั่นคงเกาหลีเหนือต้องดิ้นรนในเรื่องนี้ สื่อเดลีนอร์ทโคเรียระบุว่าทางการน่าจะกังวลว่ากราฟฟิตีวิจารณ์ในเรื่องนี้จะกลายเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการกำกับควบคุมอย่างเข้มงวดเกินไปโดยอ้าง "มาตรการฉุกเฉินในการควบคุมการระบาดของ COVID-19" มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 จนถึงตอนนี้ทำให้เกิดความไม่พอใจจากประชาชนมากกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้การมีกราฟฟิตีวิจารณ์รัฐบาลในช่วงก่อนหน้าการประชุมใหญ่ของบุคคลในระดับสูงของพรรครัฐบาลทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเกาหลีเหนือตื่นตัวอย่างเต็มที่

แหล่งข่าวเกาหลีเหนือบอกว่าเจ้าหน้าที่ทางการมีความจริงจังมากขึ้นกับเหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกราฟฟิตีนี้ปรากฏขึ้นในช่วงใกล้กับวันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 10 ปีการเสียชีวิตของอดีตผู้นำคิมจองอิล รวมถึงใกล้กับวันคล้ายวันเกิดของคิมจองซุกแม่ของคิมจองอิลคือวันที่ 24 ธ.ค. อีกทั้งยังใกล้กับวันจัดประชุมใหญ่ของกรรมการระดับสูงของพรรคในวันที่ 27 ธ.ค. 2564 แหล่งข่าวบอกว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐได้ทุ่มกำลังกับการตามหาตัวผู้พ่นกราฟฟิตีโดยเฉพาะ

กระทรวงความมั่นคงฯ ในสาขาย่านเปียงชอนได้ทำการสืบสวนตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564ด้วยวิธีการ "วิเคราะห์ลายมือ" เทียบกับกลุ่มคนงานในโรงงานอุตสาหกรรมและตามกิจการห้างร้านต่างๆ ในย่านนั้น แม้กระทั่งตรวจเทียบกับนักเรียนในละแวกนั้น อีกทั้งมีการสืบสวนผู้คนว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนในวันเกิดเหตุด้วย

อย่างไรก็ตามผู้คนคาดการณ์ว่าทางการเกาหลีเหนือจะสามารถจับกุมตัวคนที่พ่นกราฟฟิตีได้ในเวลาไม่นานนัก เพราะตั้งแต่คิมจองอึนขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐก็ติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วทุกที่

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทางการก็พากันตื่นกลัวว่าจะมีเหตุการณ์คล้ายๆ กันเกิดขึ้นในที่อื่น เนื่องจากกรณีนี้เกิดขึ้นในกรุงเปียงยางซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนจำนวนมากที่จงรักภักดีต่อผู้นำและมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าที่อื่นๆ รวมถึงได้รับการปันส่วนอาหารที่ดีกว่าด้วย

นอกจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ชาวเกาหลีเหนือวิจารณ์คิมจองอึนผ่านกราฟฟิตีและใบปลิวในเมืองอื่นๆ หลายพื้นที่รวมถึงมีกรณีที่ผู้คนขีดเขียนธนบัตร 5,000 วอนเกาหลีเหนือด้วยคำวิจารณ์ผู้นำในแบบที่คล้ายกับกรณีนี้ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Graffiti criticizing Kim Jong Un recently discovered in Pyongyang, Daily North Korea, 03-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net