Skip to main content
sharethis

พรรค KNPP ออกแถลงการณ์ด่วนขอให้รัฐบาลนานาชาติ และองค์กรต่างๆ ดำเนินมาตรการตอบโต้กองทัพพม่า และให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองพลเรือน หลังกองทัพพม่าใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและโจมตีประชาชนในรัฐกะเรนนี  

 

8 ม.ค. 65 คณะกรรมการกลาง พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี หรือ Karenni National Progressive Party - KNPP ออกแถลงการณ์วันนี้ (8 ม.ค.) ในกรณีที่กองทัพพม่าใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีรัฐกะเรนนี

ในแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพพม่าใช้ปฏิบัติการโจมตีทางทหารอย่างหนักหน่วงในรัฐกะเหรี่ยง สัปดาห์นี้ มีการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด รถถัง และยิงปืนใหญ่ในพื้นที่ลอยก่อ เดโมโส่ พลูโส่ และหมู่บ้านชาด่อ

การโจมตีของกองทัพพม่าในพื้นที่ลอยก่อ เมื่อ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย อย่างน้อย 6 รายเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมถึงมีการปิดล้อมประชาชนอีกนับร้อยตลอดทั้งวัน ส่งผลให้มีการดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน และมีรายงานหน่วยกู้ภัยเสียชีวิต 1 ราย

กองทัพพม่ามีการโจมตีโดยไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือน โดยใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และยิงปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนในวันที่ 8 ม.ค. 65 ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องหนีภัยสงครามไปหลบยังที่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนอีกนับร้อยยังคงติดอยู่ในวงล้อมของกองทัพพม่าในตำบลมายโลง (Mine Lone) เมืองลอยก่อ และในช่วงกลางคืน มีรายงานว่ากองทัพพม่าใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในตำบลมายโลง จนเป็นที่มาของการออกแถลงการณ์ของ KNPP ครั้งนี้

นอกจากนี้ การทิ้งระเบิดของกองทัพพม่าบริเวณพรมแดนไทย-รัฐกะเรนนี ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 65 ส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นภายในหนีภัยข้ามมายังดินแดนประเทศไทยแล้วกว่า 1,200 คน ขณะที่มีผู้พลัดถิ่นภายในอีก 200 คน ยังคงติดค้างบริเวณจุดข้ามแดนอื่นๆ เนื่องจากไม่สามารถข้ามพรมแดน เพื่อมาหลบภัยได้

พรรค KNPP มีความกังวลต่อปฏิบัติการทางทหารของกองทัพพม่า โดยเฉพาะการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และการโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่เป้าหมายพลเรือน ดังนั้น พรรค KNPP จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลนานาชาติ และองค์กรต่างๆ ให้ดำเนินมาตรการตอบโต้กองทัพพม่าโดยทันที และขอให้ตระเตรียมความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและความคุ้มครองแก่พลเรือนที่ตกเป็นเป้าการโจมตี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net