Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยต้นปี 2565 ศาลสั่งปิดกั้นและลบเนื้อหาผิดกฎหมาย 50 URL เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง

เว็บไซต์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายงานเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 ว่านางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่าจากแนวโน้มปัญหาการโพสต์ข้อความเท็จที่ยังมีการแพร่กระจายบนช่องทางโซเชียลต่างๆ จำนวนมาก สร้างความตื่นตระหนกความสับสนให้กับประชาชน และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ กระทรวงดีอีเอสจึงได้เร่งติดตามปัญหาเชิงรุกมีการมอนิเตอร์สถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศทุกวัน  พบสถานการณ์ข่าวปลอมและการดำเนินการตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 64 -2 ม.ค. 2565 มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 19 URL แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก 11 URL ยูทูบ 6 URL และทวิตเตอร์ 2 URL ซึ่งกระทรวงดีอีเอสได้ประสานหน่วยงานเจ้าของเรื่องมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้วโดยในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ศาลสั่งปิดกั้นและลบเนื้อหาที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แล้ว 2 คำสั่ง จำนวน 50 URL เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง

โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมืองยังได้ฝากความห่วงใยถึงประชาชนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้ระมัดระวังและไตร่ตรองข้อมูลให้รอบด้าน  พร้อมย้ำหากโพสต์ข้อความเท็จสร้างข่าวปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความเท็จ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net