Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์สัมภาษณ์ 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' เผยเตรียมเดินสายพบพรรคการเมืองขอเสียงหนุนร่วมแก้ไข รธน.ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายก เริ่ม 10 ม.ค. ที่พรรค 'เสรีรวมไทย-ไทยสร้างไทย' ก่อนไปพรรคอื่น จากนั้นจะเริ่มล่าชื่อประชาชนออนไลน์ 17 ม.ค. นี้


สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) | แฟ้มภาพประชาไท

9 ม.ค. 2565 มติชนออนไลน์ สัมภาษณ์นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะคณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าหลังจากนี้จะเริ่มทยอยไปพบกับพรรคการเมืองต่างๆให้มากที่สุดทั้งพรรคที่มีส.ส.อยู่ในสภาผู้แทนราษฎรและพรรคที่ยังไม่มีส.ส. เพื่อให้ทราบถึงข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 การตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานประชาธิปไตย เพื่อให้การเลือกนายกฯเกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น รวมถึงการขอความร่วมมือจากพรรคต่างๆหากเป็นพรรคที่มีส.ส.จะขอให้ช่วยลงมติรับหลักการดังกล่าวในวาระที่ 1 และวาระที่ 3

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจะขอให้ช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปยังสมาชิกพรรคและประชาชนผ่านกลไกและช่องทางประชาสัมพันธ์ของพรรคที่มีอยู่ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวาง โดยวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. 2565 มีกำหนดการคือ เวลา 10.00 น. พบ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ทำการ พรรคเสรีรวมไทย บางขุนนนท์ จากนั้นเวลา 13.00 น. พบคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย ซอยลาดปลาเค้า 60 ส่วนพรรคการเมืองอื่น ๆ จะทยอยแจ้งกำหนดการให้ทราบต่อไป เนื่องจากขณะนี้หลายพรรคยังติดภารกิจเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

นายสมชัย กล่าวต่ออีกว่า ส่วนการเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อทางระบบออนไลน์ จะเริ่มในวันที่ 17 ม.ค. 2565 โดยจะมีการแถลงข่าวและเสนอให้เห็นถึงแอปพลิเคชันที่จะใช้ลงชื่อออนไลน์ว่ามีหน้าตาอย่างไร มีความสะดวกต่อการใช้งานกับประชาชนอย่างไร โดยกำหนดระยะเวลารณรงค์ประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะครบกำหนดกลางเดือน เม.ย. 2565 ทั้งนี้ กรณีที่รวบรวมรายชื่อได้ครบ 5 หมื่นชื่อก่อนก็จะนำเสนอต่อประธานรัฐสภาไปเบื้องต้นก่อน โดยไม่จำเป็นต้องรอครบ 3 เดือน แต่จะยังเปิดรับรายชื่อไปเรื่อย ๆ เพื่อดูว่าภายใน 3 เดือนจะมีประชาชนให้ความเห็นชอบร่วมกันเพื่อแก้ไขประเด็นดังกล่าวจำนวนเท่าใด ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 7 หมื่นชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net