Skip to main content
sharethis

สมชัย อดีต กกต. เดินสายคณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ ประเดิมขอแรงหนุนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พรรคเสรีรวมไทย ระบุเตรียมเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อทางระบบออนไลน์ 17 ม.ค.นี้

 

10 ม.ค.2565 จากสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประเด็นยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกนายกรัฐมนตรี นั้น วานนี้ (9 ม.ค.) สมชัย ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า คณะผู้รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 เริ่มเดินสายพบพรรคการเมืองเพื่อขอการสนับสนุนทั้งในและนอกสภา โดยมีกำหนดการวันนี้ (10 ม.ค.) เวลา 10.00 น. พบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่ พรรคเสรีรวมไทย ที่ บางขุนนนท์ และ 13.00 น. พบ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ พรรคไทยสร้างไทย ที่ซอยลาดปลาเค้า 60 ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ จะทยอยมีกำหนดการแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ การเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อทางระบบออนไลน์ จะเริ่มในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ตามช่องทางที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป

มติชนออนไลน์ รายงานว่า ตามเวลาที่สมชัยระบุ สมชัย เข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค สร. เพื่อขอเสียงสนับสนุนในสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว สมชัยกล่าวว่า คณะทำงานมาเริ่มต้นขอเสียงสนับสนุนจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในการยกเลิกมาตรา 272 ที่จะเสนอแก้ไขเพียงมาตราเดียว โดยจะรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อผ่านแอพพลิเคชั่นของคณะทำงานที่จะเริ่มให้ลงชื่อตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.-16 เม.ย.65 โดยตั้งเป้าให้ได้อย่างน้อย 70,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐสภา จึงขอให้พรรค สร.ใช้กลไกในการให้ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ให้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด และขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรค สร.ทั้ง 10 เสียง สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 ทั้ง 3 วาระ เมื่อกฎหมายเข้าสู่สภา

สมชัยกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญปี 2560 มีบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกให้ ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ แต่เมื่อใช้รัฐธรรมนูญมา 4 ปีแล้ว เห็นว่าหลักการดังกล่าวไม่ถูกต้องเหมาะสม เพราะให้ ส.ว.จากการแต่งตั้งเลือกนายกฯ เพื่อเป็นฐานอำนาจให้คนบางส่วน จึงสมควรแก้ไข

ต่อคำถามที่ว่าที่ผ่านมามีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาหลายครั้ง แต่ถูกสภาตีตกทุกครั้ง การยื่นครั้งนี้มั่นใจหรือไม่จะได้รับความเห็นชอบจากสภานั้น สมชัยกล่าวว่า การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ครั้งที่ผ่านมาไปแก้ไขปนกับประเด็นอื่นๆ ทำให้ ส.ว.กังวลจะไปแก้เรื่องอื่นจึงไม่สนับสนุน แต่ครั้งนี้ขอแก้ไขเฉพาะมาตรา 272 โดยตรง เชื่อว่าจะมีโอกาสที่ ส.ว.จะให้ความเห็นชอบมากขึ้น และหวังว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ยิ่งถ้าประชาชนเข้าชื่อเป็นหลักแสนหลักล้านคน จะยิ่งสะท้อนความต้องการประชาชนให้ได้รับความเห็นชอบจากสภาได้

“คาดว่าจะยื่นเข้าสภาได้กลางเดือนพฤษภาคมนี้ ถ้าได้รับความเห็นชอบจากสภาจะสามารถใช้บังคับได้ทันการเลือกตั้งสมัยหน้า หลังจากนี้จะไปขอเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงขอเสียงจาก ส.ว.ด้วย เริ่มที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ตามด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 และ ส.ว.คนอื่นต่อไป” นายสมชัยกล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า 7 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนได้ สินค้าทุกอย่างแพงหมด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่รับรู้ปัญหาใดๆ จึงจำเป็นต้องแก้ไขมาตรา 272 ตามที่นายสมชัยเสนอมา พรรค สร.พร้อมสนับสนุนเต็มที่เกิน 100% ขณะนี้ ส.ส.และ ส.ว.เข้าใจมากขึ้นถึงมาตรา 272 ไม่เหมือนช่วงเริ่มต้นการใช้รัฐธรรมนูญ สถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนแปลงไป ส.ส.และ ส.ว.เสื่อมศรัทธา พล.อ.ประยุทธ์มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า หากเป็นร่างที่มาจากประชาชนพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าจะเห็นด้วยในวาระ 1 เพราะถือว่าประชาชนเห็นควรเช่นนั้น จากนั้นค่อยมาพิจารณาในรายละเอียดและปรับปรุงต่อได้ในวาระ 2 ทั้งนี้ การเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ก็เป็นหลักการที่เราพูดมาโดยตลอด จึงพร้อมหนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเหมือนกับที่เคยทำในร่างไอลอว์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net