Skip to main content
sharethis

ทหารเกณฑ์เกาหลีเหนือที่ปลดประจำการแล้วจำนวนมาก กำลังพูดบ่นด้วยความโกรธ หลังรัฐบาลบังคับพวกเขาไปใช้แรงงานทำไร่ทำนาต่อโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพิ่มกำลังการผลิตทางเกษตรกรรม และให้ความช่วยเหลือแก่จังหวัดชนบท

แหล่งข่าวของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรีเอเชีย ระบุว่าชายเกาหลีเหนือจะต้องเกณฑ์ทหาร 7 ปี หลังจบการศึกษาระดับมัธยม แต่ทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการแล้วเหล่านี้ถูกเรียกกลับมาตอนที่ระยะเวลาขั้นต่ำของการเกณฑ์ทหารอยู่ที่ 10 ปี หลายคนโกรธที่พวกเขาถูกสั่งให้กลับมาทำงานอีกทั้งที่พวกเขาเริ่มเตรียมแผนชีวิตหลังปลดประจำการแล้ว

“เจ้าหน้าที่ในที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีครั้งที่ 4 เมื่อปลายเดือนธันวาคมมีมติว่าพวกเขาจะส่งทหารปลดประจำการไปยังไร่นาต่างๆ” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากจังหวัด พย็องอันเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ระบุกับสำนักข่าวเรดิโอ ฟรีเอเชีย เกาหลี เมื่อ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา

“คนเหล่านี้เป็นทหารกลุ่มที่เพิ่งถูกปลดประจำการไปเมื่อปลายปี 2021 หรือกำลังจะถูกปลดอยู่แล้ว ความไม่พอใจกำลังแพร่กระจายในหมู่พวกเขา” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมว่า หนึ่งในอดีตทหารเกณฑ์ 200 คนที่ประจำการอยู่ที่เมืองชงจู ซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งทางใต้ เดินทางกลับภูมิลำเนาไปแล้ว ขณะที่มีคำสั่งเรียกออกมา ทหารอีกหลายร้อยคนในเมืองที่ปลดประจำการไปแล้วในเดือน​ พ.ย. และ​ธ.ค. ขณะนี้อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมสำหรับการถูกส่งไปทำไร่นา

“เหตุผลที่เจ้าหน้าที่ส่งอดีตทหารเหล่านี้ไปยังเขตชนบทเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกำลังคนในชนบทที่อายุมากขึ้นถูกมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้กำลังการผลิตธัญพืชลดลง” แหล่งข่าวระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่เห็นว่าที่กำลังการผลิตลดลงนั้นมีสาเหตุมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การขาดปุ๋ย และเครื่องมือที่ทันสมัย และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปิดชายแดนกับจีนเมื่อ 2 ปีก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

รายงานขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ระบุว่าเกาหลีเหนือจำเป็นต้องพึ่งพาอาหารจากภายนอกเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการขั้นพื้นฐาน ปกติแล้วเกาหลีเหนือจะต้องนำเข้าธัญพืชกว่า 1.05 ล้านตัน​ระหว่าง​ พ.ย. 2020 และ พ.ย. 2021 เพื่อแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างการผลิตภายในประเทศและความต้องการของประชาชน แต่การค้ากับจีนหยุดชะงักมาตั้งแต่ ม.ค. 2020 เนื่องจากโรคระบาด

หลังข่าวนโยบายการระดมกำลังพลแพร่ออกไป แหล่งข่าวระบุว่าอดีตเกณฑ์ทหารหลายคนพยายามติดสินบนเพื่อถอดชื่อพวกเขาออกจากรายชื่อคนที่ต้องถูกบังคับไปใช้แรงงาน

“เพื่อตอบโต้ คณะกรรมการกลางออกคำเตือนว่าใครที่จงใจหนี … จะถือว่าเป็นการกระทำต่อต้านพรรคและต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่หลายๆ คนรู้สึกกังวลว่าพวกเขาจะถูกจับถ้าพวกเขาพยายามรับสินบน” แหล่งข่าวระบุ

รายงานหลายแห่งระบุว่าทหารปลดประจำการกว่า 140 คนในจังหวัดรยังกังถูกมอบหมายไปทำงานในไร่มันของอำเภอชนบทแห่งหนึ่ง ผู้อยู่อาศัยในเมืองฮเยซาน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของจังหวัดระบุกับสำนักข่าวเรดิโอ ฟรีเอเชีย

“คณะกรรมการกลางสั่งให้ไร่นาแต่ละแห่งรับรองความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมเพื่อมอบเสถียรภาพในชีวิตให้แก่ทหารปลดประจำการเหล่านี้ ดังนั้น แม้แต่เจ้าของไร่นาก็ยุ่งมากตั้งแต่ต้นปี” แหล่งข่าวคนที่สองระบุ

“อดีตทหารเหล่านี้ทุกข์ใจอย่างมากกับคำสั่งของคณะกรรมการกลางที่ส่งพวกเขามายังพื้นที่ชนบท ทหารเหล่านี้จากภูมิลำเนาตัวเองมาตั้งแต่ยังวัยรุ่นและอุทิศเวลากว่า 10 ปีให้แก่กองทัพ แต่สิ่งที่พวกเขาได้รับกลับมาคือภาระงานที่เหนื่อยยากในชนบทเพิ่มขึ้นอีก”

การเกณฑ์ทหารในเกาหลีเหนือ

สำหรับการเกณฑ์ทหารในเกาหลีเหนือนั้นเริ่มมาตั้งแต่ก่อนที่จะมีสงครามเกาหลี การบังคับเกณฑ์ทหารเป็นสิ่งไม่จำเป็นนักภายใต้การปกครองของคิมอิลซุง เพราะคนส่วนใหญ่สมัครใจเป็นทหารเนื่องจากได้รับค่าตอบแทนสูง แต่ภายใต้การปกครองของคิมจองอิล และคิมจองอุนค่าตอบแทนกลับน้อยลง 

การเกณฑ์ทหารในเกาหลีเหนือยังคงสถานะทางกฎหมายที่คลุมเครือ และมีความเป็นมาดังนี้

  • ในปี 1958 เกาหลีเหนือได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีที่ 148 โดยระบุว่าทหารเกณฑ์มีกำหนดประจำการในกองทัพเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง และกองทัพเรือเป็นเวลา 4 ปี รวมเป็นทั้งหมด 7 ปีครึ่ง
  • ในปี 1993 คิมจองอิลมีคำสั่งให้ขยายเวลาการเกณฑ์ทหารเพิ่มเป็น 10 ปี
  • ในปี 1996 มีขยายเวลาการเกณฑ์ทหารออกไปอีก โดยต้องรับราชการทหารจนกว่าจะถึงอายุ 30

แหล่งข้อมูลบางแห่งระบุว่า การเกณฑ์ทหารของเกาหลีเหนือถูกบรรจุเป็นกฎหมายที่ตราโดยสมัชชาประชาชนสูงสุดคณะที่ 10 ในปี 2003 และในปีเดียวกันเกาหลีเหนือได้รายงานต่อคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิเด็กขององค์การสหประชาชาติว่าการเกณฑ์ทหารในประเทศทั้งหมดเกิดขึ้นบนพื้นฐานของความสมัครใจ

ก่อนมีการแก้รัฐธรรมนูญในปี 2016 ความต้องการกำลังพลในแต่ละปีจะถูกกำหนดโดยคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี แต่หลังแก้รัฐธรรมนูญ ความต้องการกำลังพลถูกกำหนดโดยคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของพรรคแรงงานเกาหลีแทน

ในเกาหลีเหนือ ชายทุกคนจะต้องเกณฑ์ทหาร ส่วนผู้หญิงจะถูกคัดเลือกในอัตราส่วนหญิง 1 คนต่อชาย 9 คน กระบวนการเกณฑ์ทหารจะเริ่มตั้งแต่เมื่ออายุครบ 14 ปี แต่จะเริ่มจริงตอนอายุ 17 ปี และไปจบตอนอายุ 30 ปี ระหว่างนั้นทหารจะไม่ได้รับอนุญาตให้แต่งงาน

แน่นอนว่าลูกหลานของชนชั้นนำในพรรคแรงงานเกาหลีจะได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร (เช่น คิมจองอิล​ เป็น​ต้น) อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่มีฐานะความน่าเชื่อถือทางสังคมหรือซองบันไม่ดี เนื่องจากถูกมองว่าไม่จงรักภักดีต่อพรรค ก็จะไม่ได้รับสิทธิให้เกณฑ์ทหารเช่นกัน

แปลและเรียบเรียงจาก:

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net