Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี แจ้งข้อกล่าวหา ม.112 เพิ่มเติมแก่ "แต้ม" ผู้ป่วยจิตเวชในคดีทำลายป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ตำรวจตัดสินใจไม่แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชจริง

12 ม.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าวันนี้ (12 ม.ค. 2565) "แต้ม" ผู้ป่วยจิตเวชพร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในคดีทำลายป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 โดยความผิดตาม ม.112 เป็นข้อหาที่ตำรวจแจ้งเพิ่มเติมภายหลัง ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ตำรวจแจ้งเพียงข้อหาทำให้เสียทรัพย์แก่แต้ม เพราะเห็นว่าแต้มเป็นผู้ป่วยจิตเวช มีประวัติการรักษา และมีมารดาพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านมาเป็นพยานให้การยืนยัน จึงเข้าใจว่าแต้มไม่มีเจตนากระทำความผิดตาม ม.112

 

 

วัฒนา จันทศิลป์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้รับผิดชอบคดีของแต้ม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทในวันนี้ (12 ม.ค. 2565) ว่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 หลังจากที่ตำรวจสอบปากคำ แจ้งข้อกล่าวหา และขอฝากขังแต้มแก่ศาลแขวงจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว ศาลมีคำสั่งไม่รับฝากขัง ตำรวจจึงปล่อยตัวแต้ม โดยไม่มีเงื่อนไขอื่นใด นอกจากขอให้มารายงานตัวตามนัดเท่านั้น ระหว่างช่วงเวลา 2 เดือนนี้ ตำรวจได้ขอให้แต้มไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่แต้มรักษาอาการจิตเวชอยู่ แต่เรื่องของผลการตรวจสุขภาพนี้ ทนายความไม่สามารถขอดูได้ จึงไม่มีรายละเอียดว่าแต้มเข้ารับการตรวจสุขภาพเพิ่มเติมด้านใด

วัฒนากล่าวว่าแต้มและทนายความให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดีในเรื่องการรายงานตัวตามนัด อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ตำรวจได้เรียกแต้มไปสอบปากคำเพิ่มเติมในคดีทำลายป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 และเปลี่ยนใจแจ้งข้อกล่าวหา ม.112 แก่แต้ม แต่ไม่ได้มีคำสั่งฝากขังหรือควบคุมตัวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทนายความกล่าวว่าแต้มให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะมารายงานตัวตามนัดของตำรวจอีกครั้งในวันที่ 24 ม.ค. 2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net