คิวบาดำเนินคดีผู้ชุมนุมและเยาวชนจากเหตุประท้วงเมื่อปีที่แล้ว ลงโทษจำคุกสุงสุด 30 ปี

รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่เคยถูกจับกุมในปีที่แล้ว โดยอ้างข้อหายุยงปลุกปั่น หมิ่นประมาท และก่อความไม่สงบ ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีเหล่านี้มีโอกาสต้องโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี และในจำนวนนี้มีเยาวชนรวมอยู่ด้วย

12 ม.ค. 2565 สำนักข่าวไมอามีเฮรัลด์ รายงานเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมาว่าทางการคิวบาจะเปิดการไต่สวนคดีของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เคยถูกจับกุมเมื่อช่วงกลางปี 2564 ซึ่งในกลุ่มนี้มีเยาวชนรวมอยู่ด้วย โดยพวกเขาถูกตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 ศาลเมืองซานตาคลารา ในจังหวัดวิลลาคลารา ประเทศคิวบา เริ่มไต่สวนดำเนินคดีต่อประชาชนจำนวน 16 คนที่ถูกจับกุมโดยรัฐบาลคิวบาในเหตุการณ์ประท้วงเมื่อเดือน ก.ค. 2564 ในวันเดียวกันนั้นที่บริเวณหน้าศาล มีตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยโดยรอย เนื่องจากมีผู้ชุมนุมประมาณ 50 คนซึ่งเป็นกลุ่มญาติและนักกิจกรรมมารอฟังผลการพิจารณาคดีด้วยความวิตกกังวล

โรซานา การ์เซีย ลอเรนโซ (Roxana García Lorenzo) พี่น้องของหนึ่งในผู้ต้องขังเปิดเผยว่าเธอมารอฟังผลการไต่สวนคดีของแอนดี้ การ์เซีย ลอเรนโซ (Andy García Lorenzo) น้องชายของเธอที่ถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว โรซานาบอกว่าเมื่อเธอและญาติของผู้ถูกจับกุมคนอื่นๆ เดินทางมาถึงศาล พวกเขาก็ถูกห้อมล้อมโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐ ตำรวจ และ "กลุ่มคนสวมหมวกดำ" หรือกองกำลังตำรวจหน่วยพิเศษของคิวบา

แอนดี้ น้องชายของโรซานาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2564 เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำผิดข้อหาหมิ่นประมาทและก่อความไม่สงบ ซึ่งรัฐบาลคิวบามักจะนำมาอ้างใช้เอาผิดกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล หากแอนดี้ถูกตัดสินว่ามีความผิดเขาอาจถูกลงโทษจำคุก 7 ปี ในระหว่างที่กำลังรอพิจารณาคดีอยู่นี้ แอนดี้ถูกคุมขังในเรือนจำที่มีมาตรการความปลอดภัยสูงสุด

โรซานาเล่าว่าแอนดี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบตีอย่างโหดเหี้ยม มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องให้นักโทษคนอื่นๆ ที่ถูกรัฐบาลปฏิเสธการรักษา มีโอกาสได้เข้ารับบริการรักษาสุขภาพเช่นคนทั่วไป โรซานาบอกอีกว่าแอนดี้ยังคงจุดยืนของตัวเองและไม่เสียใจที่เขาเข้าร่วมประท้วงในวันนั้น นอกจากนี้ โรซานายังเปิดเผยอีกว่าเธอถูกคุกคามหลังจากที่โพสต์เรื่องสถานการณ์นี้ในโซเชียลมีเดีย ทำให้เธอ สามีของเธอ และบิดาของสามีเธอถูกควบคุมตัว รวมถึงถูกตำรวจข่มขู่ว่าจะจับพวกเขาไปขังคุก

Prisoners Defenders องค์กรที่ทำงานด้านสิทธิผู้ต้องขังในคิวบา ส่งจดหมายที่ลงนามโดยโรซานาให้กับรัฐบาล 32 ประเทศที่มีสถานเอกอัคราชทูตในประเทศคิวบา เรียกร้องให้นักการทูตจากประเทศเหล่านี้เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ในการพิจารณาคดีต่อผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลคิวบา นอกจากนี้ โรซานายังได้เรียกร้องให้ EFE สื่อสัญชาติสเปนที่มีสำนักงานในคิวบาทำข่าวติดตามเรื่องการดำเนินคดีผู้ประท้วงเหล่านี้ด้วย

โรซานาบอกว่าเธออยากให้ประชาคมโลกหันมาสนใจคิวบาและไม่ทิ้งประชาชนคิวบาเพราะพวกเขาไม่มีอะไรที่จะให้คุ้มครองได้

ซาโลเม การ์เซีย บากาเญา (Salomé García Bacallao) นักกิจกรรมจากองค์กร Justicia 11J ที่คิดตามเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ประท้วงในคิวบา กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 57 รายที่จะถูกพิจารณาคดี เฉพาะในกรุงฮาวานาและเมืองออลกิน มีผู้ต้องหาจำนวน 41 คน ถูกดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปลั่นจากกรณีประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในจำนวนนี้มีอยู่ 4 รายที่อายุน้อยกว่า 18 ปี เยาวชนเหล่านี้มีโอกาสถูกตัดสินโทษเช่นเดียวกับคนอื่นๆ อีก 37 คนที่ถูกพิจารณาคดีไปแล้ว โดยข้อหายุยงปลุกปลั่นของคิวบา มีโทษจำคุกระหว่าง 12-30 ปี นอกจากนี้ยังมีเด็กและเยาวชนอีก 10 รายที่กำลังรอการไต่สวนพิจารณาคดี

ก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงรายอื่นๆ ที่ถูกดำเนินคดีไปตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 และได้รับการตัดสินลงโทษเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โทษที่พวกเขาได้รับมีตั้งแต่โทษจำคุก 4-12 ปี ในเดือน ธ.ค. 2564 ช่วงเดียวกับวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส ศาลคิวบาพิพากษาลงโทษประชาชนมากกว่า 100 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และในบางคดี ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกนานถึง 30 ปี

11 ก.ค. 2564 ชาวคิวบาที่อาศัยอยู่ในแคนาดารวมตัวประท้วงรัฐบาลคิวบา
ที่ปราบปรามผู้ชุมนุมโดยใช้กำลังเกินกว่าเหตุ (ภาพโดย lezumbalaberenjena)
 

การดำเนินคดีต่อผู้ประท้วงของรัฐบาลคิวบาทำให้ทางการสหรัฐอเมริกา โต้ตอบด้วยมาตรการคว่ำบาตร เช่น จำกัดวีซ่าของชาวคิวบา 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐของคิวบาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีผู้ประท้วงรวมอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ในยุคโจ ไบเดน เคยคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐของคิวบาอีก 9 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้ชุมนุมในวันที่ 11 ก.ค. 2564 อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรเหล่านี้

การประท้วงที่คิวบาในปี 2564 เริ่มต้นจากประชาชนไม่พอใจการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารและยา และไม่พอใจการบริหารของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา นับตั้งแต่โรค COVID-19 กลับมาระบาดอีกครั้งในช่วงกลางปี 2564 นอกจากนี้ ประชาชนมีบางส่วนยังไม่พอใจ "ระบอบอำนาจนิยมเข้มงวด" ของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ที่อ้างมาตรการล็อกดาวน์เพื่อปราบปรามการใช้เสรีภาพของพลเมือง รวมถึงไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองตามที่สัญญาไว้

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท