'อรรถสิทธิ์' เข้าให้การต่อ DSI กรณีถูกตำรวจ สน.ดินแดง ทำร้ายร่างกายระหว่างจับกุมใน #ม็อบ29ตุลา

'อรรถสิทธิ์' หนึ่งในประชาชนผู้ร่วมชุมนุม #ม็อบ29ตุลา พร้อมทนายสิทธิฯ เข้าให้ถ้อยคำต่อ DSI กรณีถูกตำรวจ สน.ดินแดง ทำร้ายร่างกายขณะควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 ขณะร่วมกิจกรรมไว้อาลัยแก่วาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนวัย 15 ปีที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้า สน.ดินแดง ส่วน 'อาลีฟ วีรภาพ' ผู้เสียหายอีกหนึ่งรายขอเลื่อนการให้ถ้อยคำเป็น 21 ม.ค. 65

13 ม.ค. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า วานนี้ (12 ม.ค. 2565) เวลา 10.00 น. อรรถสิทธิ์ นุสสะ พร้อมด้วยทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในนามภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะอนุกรรมการคัดกรองกรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหาย สืบเนื่องจากอรรถสิทธิ์ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ทำร้ายร่างกายขณะถูกควบคุมตัว ในวันที่ 29 ต.ค. 2564 ขณะที่วีรภาพ วงษ์สมาน หรืออาลีฟ ไม่สะดวกเข้าให้ถ้อยคำในวันและเวลาดังกล่าว จึงเลื่อนการให้ถ้อยคำออกไปเป็นวันที่ 21 ม.ค. 2565 เวลา 13.00 น.

การให้ถ้อยคำในครั้งนี้ ผู้เสียหายดำเนินการร้องเรียนโดยตรงกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แต่เมื่อถึงวันเวลานัดหมาย กลับต้องเข้ารับการคัดกรองเรื่องร้องเรียนกับคณะอนุกรรมการคัดกรองกรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหาย ซึ่งประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เป็นผลให้การดำเนินการทางคดีมีความยุ่งยากซับซ้อน ไม่ตรงต่อหลักการสากลที่การตรวจสอบกรณีทรมานต้องกระทำโดยเร็วและมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน 2 เดือนที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุการณ์ซ้อมทรมาน DSI ยังคงไม่สามารถขอตรวจสอบกล้องวงจรปิด และรายงานผลการตรวจชันสูตรบาดแผลจากกรณีที่อรรถสิทธิ์ถูกตำรวจ สน.ดินแดง ทำร้ายทรมานร่างกายได้ ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นตำรวจยศพันตำรวจโท (พ.ต.ท.) และดำรงตำแหน่งรองผู้กำกับการฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง ยังคงรับราชการอยู่ภายใต้สังกัดเดิม และไม่มีความคืบหน้าเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยกับนายตำรวจคนดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอรรถสิทธิ์เเละทนายความ ได้เเจ้งถึงความล่าช้าในการสืบสวนเเละรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง รวมถึงได้ขอให้คณะอนุกรรมการคัดกรองกรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหาย และ DSI เร่งรัดการดำเนินการ ดังต่อไปนี้

  1. เร่งขอรายงานผลการชันสูตรบาดแผลของอรรถสิทธิ์
  2. ให้ดำเนินการพาอรรถสิทธิ์ไปยังสถานที่เกิดเหตุ เพื่อทำแผนประทุษร้าย
  3. ติดตามไฟล์กล้องวงจรปิด สน.ดินแดง เเละภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด เนื่องจากอรรถสิทธิ์ได้มีหนังสือทวงถามไปยัง สน.ดินแดง แล้วถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด
  4. สืบสวนเพื่อให้ได้ชื่อเจ้าหน้าที่ เเละบุคคลที่ร่วมกระทำผิดทั้งหมด
  5. ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิด
  6. ขอให้ดีเอสไอรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษโดยเร็ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิดมีอำนาจเป็นถึงรองผู้กำกับ เเละมีผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวนมาก
  7. ขอให้มีการสอบพยานเพิ่มเติม ตามรายชื่อพยานบุคคลที่ได้แจ้งในการให้ถ้อยคำ

หลังอรรถสิทธิ์พร้อมด้วยผู้แทนจากมูลนิธิเข้าให้ถ้อยคำต่อ DSI มูลนิธิขอให้สื่อมวลชนเเละประชาชนร่วมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของคณะอนุกรรมการคัดกรองฯ รวมถึงการเข้าให้ถ้อยคำของวีรภาพ หรืออาลีฟ ในวันที่ 21 ม.ค. 2565 อย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามว่า DSI จะใช้อำนาจหน้าที่เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนได้ก่อนที่จะสูญหายไป และจะรับคดีของอรรถสิทธิ์ รวมถึงคดีของวีรภาพเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพื่อคืนความเป็นธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนว่า การละเมิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท