เสียงดังสนั่น ทัพพม่ารบ PDF ทางใต้เมียวดี-ผู้ลี้ภัยเมียนมาหนีมาฝั่งไทยต่อเนื่อง

กองทัพพม่ารบกับฝั่งกองทัพปกป้องพลเรือน (PDF) ที่บ้านผะลู ทางใต้เมียวดี เสียงระเบิดดังสนั่นถึงแม่สอด จ.ตาก เบื้องต้น มีราษฎรพม่าบาดเจ็บร่วม 13 ราย บางส่วนหนีภัยมาคอกวัวเมยโค้ง และอาศัยริมแม่น้ำเมย

ผู้พลัดถิ่นภายในที่อาศัยบริเวณริมน้ำเมยฝั่งพม่า (ภาพโดยนราธิป ทองถนอม)

14 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่เมื่อเวลา 16.00 น. ว่า วันนี้ (14 ม.ค.) ที่บริเวณบ้านผะลู รัฐกะเหรี่ยง ทางใต้ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด จ.ตาก กองทัพพม่ารบกับกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เสียงดังสนั่น ส่งผลให้มีราษฎรฝั่งเมียนมาได้รับลูกหลง บาดเจ็บราว 13 ราย ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยทั้งหมดถูกส่งเข้ามารักษาใน อ.แม่สอด จ.ตาก ฝั่งไทย 

สำหรับสถานการณ์ผู้ลี้ภัยสงครามจากฝั่งเมียนมาใน อ.แม่สอด จ.ตาก วันนี้ ได้รับรายงานจากประชาชนในพื้นที่ มีผู้หนีภัยจำนวนมากข้ามมาฝั่งไทย บริเวณคอกวัวมหาวันเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นที่รองรับชั่วคราวผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเมียนมา ปัจจุบันคาดว่ามีผู้ลี้ภัยในพื้นที่รองรับฯ ราว 3,000-4,000 คน เป็นอย่างต่ำ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีตัวเลขยืนยันจากทางการ 

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ผู้ลี้ภัยในพื้นที่รองรับฯ ประสบวิกฤตขาดแคลนอาหารและน้ำ สุขอนามัย ตลอดจนพื้นที่อาศัยไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ลี้ภัยจำนวนมาก ทำให้ต้องอยู่กันอย่างแออัด 

สำนักข่าวสัญชาติเมียนมา 'อิระวดี' รายงานด้วยว่า มีประจักษ์พยานพบเห็นว่า มีเฮลิคอปเตอร์อย่างต่ำ 2 ลำยิงโจมตีใส่ฐานของกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงพุทธผู้มีใจเมตตา (DKBA) บริเวณใกล้กับเลเก๊ะก่อ 

ขณะที่ ซอต่อนี โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ยืนยันรายงานด้วยว่า มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศวันนี้ (14 ม.ค.) จริง 

ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันก่อน (12 ม.ค.) ประชาชนในพื้นที่อัดคลิปวิดีโอมีกระสุนไม่ทราบฝ่ายจากเมียนมายิงเข้ามาฝั่งไทย บริเวณหน้าทางเข้าคอกวัวเมยโค้ง และวานนี้ (13 ม.ค.) มีกระสุนปืนใหญ่ไม่ทราบฝ่ายจากฝั่งเมียนมา ตกลง รถห้องน้ำเทศบาล เสียหายหนัก จำนวน 1 คัน ในพื้นที่รองรับผู้ลี้ภัยคอกวัวเมยโค้ง 

สำหรับการสู้รบที่ทางใต้ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติ - KNLA กองพล 6 เริ่มรุนแรงอีกครั้ง โดยมีชนวนเหตุเมื่อ 14 ธ.ค. 64 หลังกองทัพพม่าบุกเข้าไปจับกุมกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านกองทัพพม่า สมาชิก Civil Disobedience Movement หรือ CDM และนักการเมืองฝั่งตรงข้ามกองทัพ ที่เมืองเลเก๊ะก่อ ทางใต้ของเมืองเมียวดี ทำให้ KNLA ร่วมด้วยกองกำลังฝ่ายต่อต้านกองทัพอื่นๆ ใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้ การสู้รบดังกล่าวยาวนานเกือบ 1 เดือน และยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนพม่านับพันคนได้รับผลกระทบหนัก ต้องลี้ภัยจากรัฐกะเหรี่ยงอาศัยในพื้นที่รองรับผู้ลี้ภัยฝั่งไทย และพื้นที่ไร้รัฐริมลำน้ำเมย ซึ่งเป็นแม่น้ำที่กั้นพรมแดนระหว่างไทย-เมียนมา ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง

นอกจากนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทหาร และประชาชนที่ตลาดริมเมย และในหลายพื้นที่ใน อ.แม่สอด ทำให้ทราบว่าเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้ยินเสียงยินปืนใหญ่ดังสนั่นแทบตลอดทั้งวัน แต่เยอะสุดในช่วงกลางคืน 

ชายผู้พลัดถิ่นภายในรายหนึ่งซึ่งอาศัยริมน้ำเมยฝั่งพม่าให้ข้อมูลว่า วันนี้ (14 ม.ค. 65) เขาพบเห็นเฮลิคอปเตอร์กองทัพพม่ายิงมาด้านหลังหมู่บ้านตัวเองขณะกลับมาตักน้ำเมื่อเวลา 12.00 น. ทำให้ในช่วงเย็น เขาตัดสินใจกลับมาขุดหลุมหลบภัย เนื่องจากหวั่นเกรงการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา 

“ไม่รู้ว่าจะขออะไร เกรงใจที่จะขอ ตอนนี้ขอให้มีกินไปทุกวันก็โอเคแล้ว” ชายคนเดิมกล่าว 

ผู้พลัดถิ่นภายในริมแม่น้ำเมยฝั่งพม่ากำลังขุดหลุมหลบภัยให้ตัวเอง (ภาพโดย นราธิป ทองถนอม)

ขณะที่ทหารฝั่งไทยที่ประจำการริมแม่น้ำเมย ต.มหาวัน อ.แม่สอด ระบุด้วยว่า ขณะประจำการ เขาพบเห็นเฮลิคอปเตอร์บินวนฝั่งพม่าเมื่อเช้าวันนี้ (14 ม.ค. 65)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท