'คุณยายหว่อง' ถูกคุมขังจากข้อหา 'ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย' กรณีโบกธงอังกฤษ

ผู้ประท้วงเจ้าของฉายา 'คุณยายหว่อง' ถูกส่งตัวคุมขังต่อ หลังจากที่เธอไม่ยอมรับเงื่อนไขการประกันตัว เธอเป็นนักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ปรากฏตัวในการประท้วงหลายครั้งรวมถึงการรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน ขอหาที่เธอเผชิญล่าสุดคือข้อหา "ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย" จากกรณีโบกธงสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2562


ที่มาภาพ: The Standard

สื่อ The Standard ของฮ่องกงรายงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 ว่าทางการฮ่องกงส่งคุมขังผู้ประท้วง อเล็กซานดรา หว่อง ฝ่ง หยิ่ว ผู้มีฉายาว่า "คุณยายหว่อง" หลังจากที่เธอปรากฏตัวที่ศาลแขวงตะวันออกของฮ่องกง ในข้อหาที่เธอประท้วงด้วยการโบกธงชาติสหราชอาณาจักรที่สถานีรถไฟฟ้า 2 แห่งในปี 2562

ทางตั้งข้อกล่าวหาต่อคุณยายหว่อง ซึ่งปัจจุบันอายุ 65 ปี ว่าเข้าร่วมการ "ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย" จากกรณีที่เธอร่วมประท้วงที่ประตูทางออก A ของสถานีควอร์รีเบย์เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2562 และการประท้วงอีกแห่งหนึ่งในวันเดียวกันที่ถนนคอร์นฮิลล์ใกล้กับประตูทางออก C ของสถานีไท่กู่

หัวหน้าผู้พิพากษาเสนอว่าจะให้มีการประกันตัวคุณยายหว่องได้แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ว่าเธอห้ามเดินทางออกจากฮ่องกง และจะต้องให้ทางการยึดเอกสารเกี่ยวกับการเดินทางทั้งหมดของเธอ นอกจากนี้ยังกำหนดให้คุณยายหว่องต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้เท่านั้นและต้องรายงานตัวกับตำรวจทุกสัปดาห์ด้วย

คุณยายหว่องประกาศไม่ยอมรับเงื่อนไขการประกันตัวและบอกให้ศาลไม่ต้องประกันตัวเธอทำให้เธอถูกจัวกคุมขัง และมีการประกาศพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 13 เม.ย. แต่ศาลจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 10 ก.พ. นี้เพื่อดำเนินการเรื่องให้คุณยายหว่องยืนยันว่าเธอได้รับเอกสารทั้งหมดจากพนักงานอัยการแล้ว

บัญชีผู้ใช้งาน Fight For Freedom. Stand With Hong Kong. 重光團隊 ระบุว่า การจับกุมคุณยายหว่องแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีน "น่าสมเพช" และ "เปราะบาง" เพียงใด พวกเขาถึงได้กลัวหญิงชราคนนี้

เรียบเรียงจาก
Frequent protester 'Grandma Wong' remanded over unlawful assembly charges, The Standard, 13-01-2022
ทวิตเตอร์ของ Fight For Freedom. Stand With Hong Kong. 重光團隊

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท