ภูเขาไฟใต้ทะเลที่ 'ตองกา' ระเบิด ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้

ภูเขาไฟ 'ฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย' ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเลใน 'ตองกา' ระเบิดเกิดสึนามิ ล่าสุดประเทศเพื่อนบ้านเผย 'ตองกา' เสียหายหนัก แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้

16 ม.ค. 2565 จากเหตุการณ์ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเลห่างจากเกาะตองกาตาปูที่เป็นเกาะหลักของตองกาไปทางเหนือ 65 กิโลเมตร ระเบิดขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (15 ม.ค.) ทำให้ชาวตองกา 105,000 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะการสื่อสารทางโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 18.40 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (เร็วกว่าไทย 6 ชั่วโมง) 

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ ประเทศที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2,380 กิโลเมตร แถลงผ่านอินสตาแกรมในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่าภาพภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดใกล้ตองกาเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบาก ทีมกลาโหมและต่างประเทศของนิวซีแลนด์กำลังหาทางติดต่อเพื่อให้ความช่วยเหลือ กระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์แถลงว่า ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะการสื่อสารทำได้อย่างจำกัด ด้านสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ สำนักงานในกรุงซูวาของฟิจิที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 760 กิโลเมตร แจ้งว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเรื่องผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย ตั้งอยู่ใต้น้ำ ห่างจากเกาะตองกาตาปูที่เป็นเกาะหลักของตองกาไปทางเหนือ 65 กิโลเมตร ปะทุอย่างสม่ำเสมอในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่การระเบิดเมื่อวันเสาร์รุนแรงถึงขนาดได้ยินไปไกลถึงรัฐอะแลสกาของสหรัฐที่อยู่ไกลออกไปถึง 10,000 กิโลเมตร สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า แรงระเบิดเทียบเท่าแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ที่ความลึกระดับพื้นผิวโลก ภาพถ่ายจากดาวเทียมเห็นแรงระเบิดส่งกลุ่มควันขนาดใหญ่พุ่งขึ้นไปในอากาศสูงจากระดับน้ำทะเลเกือบ 20 กิโลเมตร ท้องฟ้าเหนือตองกาเต็มไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟจนมืดครึ้มไปหมด ขณะที่ประเทศริมสองฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกพากันแจ้งเตือนภัยสึนามิ

 

 

'นิวซีแลนด์' ประเทศเพื่อนบ้านชี้ 'ตองกา' เสียหายหนัก

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงความคืบหน้าหลังจากสามารถติดต่อกับสถานทูตนิวซีแลนด์ในตองกาว่า กรุงนูกูอาโลฟาของตองกาได้รับความเสียหายหนัก ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟหนาทึบ ชายฝั่งทางเหนือของเมืองถูกสึนามิซัดเอาเรือและหินขนาดใหญ่จำนวนมากออกไป ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้เนื่องจากการสื่อสารใช้การไม่ได้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์โดยรวมยังสงบเรียบร้อยดี ด้านกระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ทวีตผ่านทวิตเตอร์ว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายของเกาะแก่งที่อยู่รอบนอก กองทัพจะส่งเครื่องบินสำรวจขึ้นบินทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย และกำลังตรวจสอบว่าจะสามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างไร

เว็บไซต์ข่าวสตัฟฟ์ในนิวซีแลนด์อ้างคำกล่าวของคนในกรุงนูกูอาโลฟาของตองกาว่า ชาวเมืองพากันหนีขึ้นที่สูงเพราะสึนามิสูง 1.2 เมตรซัดน้ำท่วมบ้านเรือน อีกทั้งยังมีก้อนหินเล็ก ๆ และละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟตกกระจายลงมาจากท้องฟ้า มีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ของตองกาได้รับการถวายการอารักขาให้เสด็จออกจากพระราชวังในเมืองหลวงไปยังพระตำหนักที่อยู่ห่างฝั่งแล้ว ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ตั้งอยู่ในฮาวายแจ้งเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทยว่า ภัยจากภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดเมื่อวันเสาร์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

เกิดสึนามิริมฝั่งญี่ปุ่นแล้วหลังภูเขาไฟใต้น้ำตองการะเบิด

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์รายงานว่า เมืองอามามิเกิดสึนามิสูง 1.2 เมตรก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาญี่ปุ่น หลังจากนั้นเกิดสึนามิสูง 1.1 เมตรที่จังหวัดอิวาเตะเมื่อเวลา 02:26 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า อาจเกิดสึนามิสูงถึง 3 เมตร อย่างไรก็ดี ในวันนี้สำนักงานตรวจพบสึนามิสูงไม่ถึง 1 เมตรเกิดขึ้นริมฝั่งด้านมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่เกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือลงไปจนถึงเกาะคิวชูและเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำนักงานจัดการภัยพิบัติและดับเพลิงได้ขอให้ประชาชนตามริมฝั่งมากกว่า 210,000 คนใน 7 จังหวัดอพยพไปยังที่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนอยู่ห่างฝั่งจนกว่าจะยกเลิกคำเตือนและคำแนะนำ เพราะอาจเกิดสึนามิตามมาอีกหลายระลอกได้

ด้านบรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพญี่ปุ่นหรือเอ็นเอชเค (NHK) รายงานว่า ประชาชนประมาณ 230,000 คนใน 8 จังหวัดได้รับคำแนะนำให้อพยพเพื่อความปลอดภัย ครอบคลุมพื้นที่ที่เคยเกิดสึนามิใหญ่เมื่อปี 2554 นอกจากนี้ยังมีรายงานเรือ 10 ลำล่มนอกชายฝั่งเกาะชิโกกุ ทางตอนใต้ และสายการบินเจแปนแอร์ไลน์หรือเจเอแอล (JAL) ยกเลิกเที่ยวบิน 27 เที่ยวที่ท่าอากาศยานหลายแห่งทั่วประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่าตามที่เมื่อวันนี้ (16 ม.ค. 2565) เวลา 00.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณหมู่เกาะอามามิ-โอชิมะ และหมู่เกาะโทคาระ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดคาโกชิมะซึ่งห่างจากกรุงโตเกียว 1,293 กิโลเมตร และต่อมาในวันเดียวกัน (16 ม.ค. 2565) เวลา 02.55 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัดอีวาเทะทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว ประมาณ 570 กิโลเมตร  ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลในประเทศตองกาเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565 โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอพยพออกจากบริเวณใกล้ชายฝั่งและริมน้ำย้ายไปยังพื้นที่สูงหรือพื้นที่หลบภัย นั้น

เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ลดระดับประกาศเตือนคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังในบริเวณหมู่เกาะอามามิ-โอชิมะ และหมู่เกาะโทคาระ รวมทั้งพื้นที่บริเวณชายฝั่งของญี่ปุ่นที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก และคงไว้ซึ่งการประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัดอีวาเทะ และต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. ของวันเดียวกัน ได้ลดระดับประกาศเตือนคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังในบริเวณจังหวัดอีวาเทะ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยังคงขอให้ประชาชนในพื้นที่บริเวณชายฝั่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ไม่ทำให้พื้นที่อื่นรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากคลื่นสึนามิดังกล่าว  

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดคลื่นสูงและความเป็นไปได้ในการเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  090-4435-7812

(สถานะ ณ วันที่ 16 ม.ค. 2565 เวลา 12.00 น.)

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] | Thai PBS
ที่มาภาพปก: NOAA (อ้างใน BBC)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท