กลุ่มนักเรียนเลวทำกิจกรรมสะท้อนปัญหาการศึกษา เรียกร้อง รมว.ศธ.แก้ปัญหาไม่ได้ให้ลาออก

กลุ่มนักเรียนเลวทำกิจกรรมเนื่องในวันครูสะท้อนปัญหาการศึกษา เรียกร้อง รมว.ศธ.แก้ปัญหาไม่ได้ให้ลาออก ชี้นักเรียนร้องเรียนที่เพจนักเรียนเลวจำนวนมากแต่สายด่วน 1579 ของ ศธ. รับเรื่องร้องเรียนเพียงหลักสิบสายเท่านั้น

16 ม.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนเลวกว่า 10 คน เดินทาง มาพร้อมป้ายข้อความระบุว่า “พระคุณที่สามงดงามจริงหรือ!” “ปาเจรา แต่การศึกษาไม่เจริญ” พร้อมพานสีดำ ที่มีรูป น.ส.ตรีนุช และประดับด้วยดอกไม้จันทร์ ข้าวตอก และธูป เพื่อไหว้ น.ส.ตรีนุช รัฐมนตรีว่าการ ศธ.

ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่ามีนักเรียนทักมาในเพจนักเรียนเลว ร้องเรียนว่าโดนละเมิดสิทธิจำนวนมาก แต่กลับพบว่าสายด่วน 1579 ของ ศธ. รับเรื่องร้องเรียนเพียงหลักสิบสายเท่านั้น จากที่ น.ส.ตรีนุช ตั้งนโยบายการศึกษาขึ้นมา พบว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา และแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ขอให้ น.ส.ตรีนุช กลับไปดูนโยบายการศึกษาที่เคยให้ไว้นั้นส่มารถตอบโจทย์การเรียนออนไลน์ในเวลานี้หรือไม่

“ปัจจุบันมีเด็กจำนวนมากที่ออกระบบการศึกษา ศธ.กำลังทำอะไรอยู่ ขอให้รับฟัง และเข้าใจถึงปัญหา ไม่ใช่รับฟังแล้วแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด ที่ผ่านมา น.ส.ตรีนุช ได้รับฟังปัญหาการศึกษามาบ้าง แต่ไม่แก้ปัญหาเลย วันนี้วันครู พวกเรานักเรียนเลวนำพานมามาไหว้ รัฐมนตรีว่าการศธ. และขอให้ น.ส.ตรีนุช มารับฟังและแก้ปัญหาให้ตรงจุด ถ้าแก้ไม่ได้ขอให้หาคนที่แก้ไขปัญหาได้ เข้ามาทำงานแทน หรือถ้าทำไม่ได้ก็ลาออกไปเลย” ตัวแทนนักเรียนเลวกล่าว

จากนั้น นักเรียนเลวได้มีการโปรยและแปะกระดาษคิวอาร์โค้ดเพื่อร่วมลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทำขึ้นเพื่อคุ้มครอง ประกันสิทธิของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับสิทธิมนุษยชน มีสิทธิในร่างกาย สิทธิในทรัพย์สิน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นที่ฐานที่นักเรียนควรได้รับ ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของผู้เรียน การพักผ่อนของผู้เรียน ให้นักเรียนได้มีเสรีภาพในการมีส่วนร่วมต่างๆ เช่น การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเข้าร่วมแสดวความคิดออกแบบระเบียบต่าง ๆ ใน ศธ. เป็นต้น ขณะนี้มีคนลง ชื่อสนับสนุนแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งนักเรียนเลวได้ตั้งเป้าว่าต้องการรายชื่อสนับสนุนให้ถึงต้องการให้ถึง 50,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท