ค้านการฟ้องปิดปาก 'ศิริศักดิ์ ไชยเทศ' นักกิจกรรม LGBTIQAN+

ประชาชนมากกว่า 433 รายชื่อ คัดค้านการฟ้องปิดปาก 'ต้น-ศิริศักดิ์ ไชยเทศ' นักกิจกรรมรณรงค์อิสระด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ


'ต้น-ศิริศักดิ์ ไชยเทศ' นักกิจกรรมรณรงค์อิสระด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ | แฟ้มภาพประชาไท

16 ม.ค. 2565 สืบเนื่องกรณีสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ประกาศแจ้งความดำเนินคดี 'ต้น-ศิริศักดิ์ ไชยเทศ' นักรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางสังคม ฐานหมิ่นประมาท โดยมีการระบุว่านายกสมาคมดังกล่าวโพสต์ข้อความด้วยว่า จะเรียกค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาทนั้น (ที่มามติชนออนไลน์)

หนุนนักเคลื่อนไหว LGBTQ คืนรางวัลอรรธนารีศวร ปมนายกสมาคมลดทอนการเรียกร้องประชาธิปไตย

วันนี้ (16 ม.ค.) เพจเฟมินิสต์ปลดแอก เปิดเผยว่านักกิจกรรม นักวิชาการ สื่อมวลชน บริษัท กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม และประชาชน มากกว่า 433 รายชื่อส่งเสียงคัดค้านการฟ้องปิดปากนักกิจกรรม LGBTIQAN+ (ต้น) ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมรณรงค์อิสระด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ โดยระบุว่าจากกรณีการโพสเพื่อคืนรางวัล รางวัลอรรธนารีศวร ต่อ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย Rainbow Sky Association of Thailand โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า ระบุว่า “ขอคืนรางวัลอรรธนารีศวรให้กับสมาคมฟ้าสีรุ้ง เพื่อเป็นการปกป้องและทวงคืนคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับตัวข้าพเจ้าเองและเพื่อนๆร่วมอุดมการณ์ทุกคนที่โดนพาดพิงจากการอภิปรายดังกล่าว ขอเรียกร้องง่ายๆให้สมาคมฟ้าสีรุ้งออกมาแสดงจุดยืนอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้”

หลังจากนั้น สมาคมดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ว่าเป็นกลางทางการเมือง ต่อด้วยการโพสข้อความของ นายกสมาคมที่มีเนื้อหาว่า จะฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย 40 ล้านบาท ก่อนที่สมาคมจะออกแถลงการณ์ชี้แจงหตุผลที่ต้องฟ้องร้องในวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา

นักกิจกรรมและภาคประชาสังคมจึงได้ร่วมกันเขียนแถลงการณ์คัดค้าน และได้ส่งต่อให้ภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมลงชื่อคัดค้าน ตามเนื้อหาแถลงการณ์ในภาพ จนมีผู้ร่วมสนับสนุนแถลงการณ์คืนเดียวมากกว่าสามร้อยคน หลายคนเป็นคนเคยได้รับรางวัลเดียวกับต้น ศิรศักดิ์ และยังมีภาคธุรกิจร่วมลงชื่อด้วย

เรา ขอขอบคุณทุกเสียงที่ร่วมกันเรียกร้องเพื่อหยุดความรุนแรงครั้งนี้ และขอส่งกำลังใจให้ SirisakPosh ChaitedSpiceในการเป็นนักรณรงค์ เป็น Campaigner ที่ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมต่อไป ทังนี้เรายินดีสนับสนุนและเคียงข้างในกรณีที่ถูกฟ้องร้องจริง ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากร การต่อสู้คดีความ หรือการโอบกอดเพื่อส่งกำลังใจ

ขอความรักและความเป็นธรรมบังเกิดกับผู้ต่อสู้ทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท