ปิดหีบเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา

ปิดหีบเลือกตั้งซ่อมสงขลา-ชุมพร แล้วเมื่อเวลา 17.00 น. - พบ 5 รายใช้มือถือถ่ายภาพลงคะแนนทำผิด กม.เลือกตั้งที่ จ.ชุมพร 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

16 ม.ค. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเวลา 17.00 น. ถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 หรือเลือกตั้งซ่อม ในวันนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังมีการเปิดหีบให้ลงคะแนนเลือกผู้แทนคนใหม่ตั้งแต่เวลา 08.00 น.

สำหรับภาพรวมพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ กกต. รายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งพบประชาชนกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชุมพร เบื้องต้น 5 ราย ความผิดเดียวกันคือ ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพระหว่างลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่นำตัวทั้ง 5 ราย ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ปากน้ำชุมพร

อย่างไรก็ตาม หลังปิดหีบแล้วเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจะเริ่มนับคะแนน โดยบางพื้นที่คาดว่าเวลาประมาณ 22.00 น. จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะรายงานให้ทราบต่อไป

ผู้สมัคร พปชร. ร้องเรียน กกต.ชุมพร ระบุพบผู้ใช้สิทธิ์เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานเวลาประมาณ 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง จังหวัดชุมพร นายชวลิต อาจหาญ "ทนายแดง" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีตส.ส.ชุมพร พร้อมคณะเดินทางเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือก ตั้งกรณีมีผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเหตุเกิดช่วงเช้าวันนี้ ในหน่วยเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร ปรากฎว่า มีนายซอแล๊ะ ลาสามัน ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่เขต1 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 10 ต.วังไผ่ ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพยืนยันการกาบัตรเลือกตั้งหมายเลข 1 คาดว่าจะนำไปเป็นหลักฐานเบิกเงินจากผู้หนึ่งผู้ใด ซึ่งตนเห็นว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงมายื่นกกต. ให้ตรวจสอบเพื่อให้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดชุมพรเป็นไปอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม

"ผมมายื่นหนังสือถึงกกต.ให้ตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดจริงหรือไม่ หากพบผิดจริง ก็ให้เอาผิดผู้กระทำผิดจนถึงที่สุด" ทนายแดงกล่าว

ด้านนายศิริศักดิ์ กล่าวว่าเหตุการณ์ที่พบผู้กระทำผิดชัดเจนวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งชุมพร จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งนั้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ให้คนทำผิดรอดพ้นกฎหมาย ดังนั้นจึงขอฝากให้ตำรวจและกกต.ช่วยตรวจสอบขยายผลเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม

"ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เพราะระหว่างนี้ไปจนถึงปิดหีบเลือกตั้งยังมีเวลาอีกมาก และอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกหรือไม่" นายศิริศักดิ์ กล่าว

มีรายงานว่า ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 เขตเมืองชุมพร บริเวณลานจอดรถโรงเเรมภราดอน จนท.ตำรวจได้ควบคุมตัวชายอีกคนหนึ่ง ที่ถ่ายรูปในคูหากับบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนหมายเลข 1 ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเช่นเดียวกัน สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า จะนำไปใช้เป็นหลักฐานรับเงิน กับบุคคลที่ติดมาก่อนหน้านี้ แต่ถูก จนท.ควบคุมตัวไว้ดังกล่าว ซึ่ง จนท.จะทำการขยายเอาผิดตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

พบ 5 รายใช้มือถือถ่ายภาพลงคะแนนทำผิด กม.เลือกตั้งที่ จ.ชุมพร ส่งดำเนินคดี

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.ชุมพร พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพขณะลงคะแนนเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง 5 ราย กปน. จึงได้นำตัวส่ง สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจสรุปภาพรวมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา-ชุมพร เรียบร้อยดี พบเหตุเกิด 9 คดี

มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่ารับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ร่วมกับ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. ติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 2 เขตในภาคใต้ คือ เขต 6 จ.สงขลา และเขต 1 จ.ชุมพร โดยเบื้องต้นมีรายงานการปฏิบัติระหว่างวันที่ 11 มกราคม ถึง 16 มกราคม สรุปเหตุเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยมีเหตุเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งหมด 9 เหตุ แบ่งเป็น จ.ชุมพร 8 เหตุ คือ ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง 5 คดี ทำลายป้ายหาเสียง 2 คดี (จับกุมได้ 1 คดี, อยู่ระหว่างสอบสวน 1 คดี) เหตุยิงรถหาเสียงผู้สมัครฯ 1 คดี (จับกุมแล้ว) ส่วนในพื้นที่ จ.สงขลา มี 1 เหตุ คือ ร้องเรียนเรื่องการหาเสียง 1 เหตุ โดย กกต.กลาง อยู่ระหว่าง ตรวจสอบ ทั้งนี้ผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท