ใบตองแห้ง: ปฏิรูปครูไหม

16 มกราวันครู ลุ้นมาตั้งแต่เด็ก ถ้าปีไหนตรงวันธรรมดาได้หยุดโรงเรียน ปีไหนตรงเสาร์อาทิตย์ ไม่หยุดชดเชยอดไปเลยทั้งเด็กทั้งครู

วันครูปีนี้ดูเหมือนมีความหวัง พลเอกตู่ออกรายการปลดหนี้ จะแก้หนี้ครูหนี้ตำรวจ เอ๊ะ ทหารไม่ยักมี อย่าบอกนะว่าทหารขยันทำมาหากินเลี้ยงไก่ปลูกผักชีจึงไม่เป็นหนี้

ครูเป็นหนี้ เพราะเงินเดือนน้อยจริงหรือ ลบความทรงจำเก่าๆ ทิ้งไป เงินเดือนครูสมัยนี้ไม่น้อยหรอก ครูมีแท่งเงินเดือนของตัวเอง ไล่ตั้งแต่เป็นครูผู้ช่วย 15,050 บาท ไต่ระดับเป็น คศ.1-2-3-4-5 คศ.5 สูงสุดเชี่ยวชาญพิเศษ เทียบเท่าซี 10 เงินเดือนขั้นสูง 76,800 บาท เงินวิทยฐานะเงินค่าตอบแทนพิเศษ 15,600+15,600 บาท

แม้ครู คศ.5 มีน้อยมาก (ตั้งไว้เป็นอนุสาวรีย์ให้แหงนดู) คศ.4 (เชี่ยวชาญ) คศ.3 (ชำนาญการพิเศษ) ก็ไปถึงไม่ยาก ผอ.โรงเรียนประถมทั่วไป นักเรียน 100-200 คนมักเป็นคศ.3 ได้เงินเดือน 58,390 บาท เงินวิทยฐานะเงินค่าตอบแทน 5,600+5,600 บาท ถ้าทำผลงานผ่าน ก็เลื่อนเป็น คศ.4 เงินเดือนขั้นสูง 69,040 บาท เงินวิทยฐานะเงินค่าตอบแทน 9,900+9,900 บาท

โครงสร้างนี้มีมาตั้งแต่ยุคทักษิณปี 47-48 แล้วครับ โดยส่วนใหญ่ครูจะเกษียณที่ คศ.3 เงินเดือนราว 5 หมื่นบาท+5,600+5,600 แต่ที่ว่าครูเองก็ลำบาก เพราะเกษียณแล้วได้บำนาญน้อย ไม่มีค่าตอบแทนค่าวิทยฐานะ

ปัญหาสำคัญครูน่าจะเป็นหนี้ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมีสวัสดิการน้อย แบกภาระ มีบ้านพักบ้าง บ้านผีสิงบ้าง เดี๋ยวๆ ก็มีดราม่าครูอัตราจ้าง 5,500 บาท ซึ่งเป็นเพราะโรงเรียนนั้นนักเรียนน้อย อัตราครูเต็ม (เด็ก 20 มีครูได้ 1) ต้องใช้เงินอุดหนุนหรือทอดผ้าป่า จ้างครูที่หวังว่าอีก 3 ปีจะได้สิทธิสอบบรรจุกรณีพิเศษ

ได้เป็นครูแล้วก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาทำแบบประเมิน ทำผลงาน เพื่อให้ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น คศ.1-2-3 ซึ่งครูวิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวาง ผลงานบางทีก็ไม่เกี่ยวกับการสอน แต่ไปเอาโครงการที่หน่วยงานต่างๆ ของรัฐมายัดเยียดให้โรงเรียนทำ เช่น โรงเรียนสีขาว โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนประชารัฐ ฯลฯ วิถีการเลื่อนตำแหน่งท้ายที่สุดก็ไม่ต่างจากอดีต คือเอาใจนาย โดยเฉพาะตำแหน่งบริหาร

ซึ่งใครอยากเป็นผู้บริหารก็ไม่ยาก แค่ไปเรียนปริญญาโทบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยเอกชนเปิดกันคึกคัก แต่บางแห่งเรียนไปแล้ว คุรุสภาไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาให้ (มหาวิทยาลัยไหนถาม อว.)

การเลื่อนขั้นเงินเดือนครูก็แปลกไม่เหมือนใคร กระทรวงกำหนดวงเงินให้ 3% ของแต่ละโรงเรียน เช่น เงินเดือนครูรวมกันสองแสนได้เพิ่มหกพัน แต่ขนาดของโรงเรียนก็มีผล คือ ร.ร.เล็กได้น้อยลงไปอีก เขตพื้นที่กันไว้อีก ครูบรรจุพร้อมกัน เงินเดือนเท่ากัน 3-4 ปีผ่านไป แซงหน้ากันเป็นพัน โดยไม่เกี่ยวกับผลงาน ขึ้นกับอยู่บรรจุโรงเรียนไหน (นี่ยังไม่นับความลำเอียงของ ผอ.โรงเรียน ผอ.เขต ที่ครูแอบด่ากันครึกโครมตามเพจต่างๆ)

ครูจำนวนหนึ่งจึงท้อใจ เพียรขอย้ายไม่อยากอยู่โรงเรียนเล็กภาระหนักอนาคตไม่สดใส

ปัญหาครูจึงไม่ใช่แค่ครูเป็นหนี้ แต่ยังมีปัญหาความไม่เป็นธรรม มีปัญหาครูไม่สามารถทุ่มเทให้กับการสอนเด็ก คุณภาพการศึกษาไม่ยึดโยงกับการเลื่อนขั้น

ปัญหาใหญ่ของกระทรวงศึกษาฯ ทุกวันนี้คือมีงบประมาณมหาศาล รัฐบาลฝ่ายค้านก็สนับสนุน ไม่มีใครอยากตัดงบศึกษา แต่กลายเป็นว่างบบุคลากร งบธุรการ เอาไปกินหมด ไม่ลงถึงเด็ก

พูดอย่างนี้เดี๋ยวครูหมั่นไส้ ว่าสัดส่วนเงินเดือนครูเยอะไป ไม่ใช่ครับ เงินเดือนบุคลากรหมายถึงฝ่ายบริหารระดับต่างๆ ซึ่งมีเยอะเกิน แต่ครูที่อยู่กับเด็กจริงๆ มีสัดส่วนน้อย

ปฏิรูปการศึกษาไทย ยังไม่พูดถึงหลักสูตรเนื้อหาล้าหลัง เอาใจอำนาจ แบบหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทย ท่องอาขยานค่านิยม 12 ประการ แต่ในเชิงโครงสร้างคือปฏิรูปทีไรมันไปเพิ่มเจ้านายให้ครู ครูด้วยกันนั่นแหละขึ้นมาบริหารเป็นเจ้าขุนมูลนาย จนมีคำกล่าวคลาสสิคว่า เราเสียครูดีไป 1 คน ได้ผู้บริหารห่วยๆ มา 1 คน

กระจายอำนาจเป็นเขตพื้นที่การศึกษา ได้ ผอ.เขตพื้นที่มาเป็นร้อยๆ คน พอบ่นว่ามีปัญหา คสช.ก็เข้ามารื้อฟื้นศึกษาธิการจังหวัด ศึกษาธิการภาค เอาผู้ว่าฯ กลับมาเป็นประธาน ใครดีใครชั่วอย่างไรไม่ทราบ แต่ครูมีสองนาย ใหญ่ทั้งสองข้าง เงินเดือนสูงตำแหน่งสูงทั้งนั้น ตอนตั้งสำนักงานก็ดึงอัตราครูเกษียณไปจากโรงเรียน

ทำเพื่ออะไรไม่ทราบ มีความพยายามจะแก้กฎหมายยุบอย่างใดอย่างหนึ่งก็ยุบไม่ลง สร้างอาคารสำนักงานซื้อรถตู้รถปิกอัพกันหมดแล้ว นั่นแหละงบประมาณการศึกษา

ปัญหาครูวันนี้ไม่ใช่แค่แก้หนี้ครู ที่สำคัญคือปัญหาระบบบริหาร โครงสร้างอำนาจเหนือครู หัวโต โรงเรียนลีบ เจ้าขุนมูลนายเยอะ เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งไม่เป็นธรรม ไม่ต้องถามใคร ถามครูนั่นแหละรู้ดีที่สุด

“ระบบประเมินไร้สาระ วางเต็มห้อง จัดผ้า วางแฟ้มที่ไม่มีใครเปิดดู ต้อนรับ ผอ. ย้ายยิ่งใหญ่เหมือนนายกฯ มา”

“ทำๆๆๆ สุดท้ายเจอคำพูดใส่ร้าย คำพูดเลียแข้งเลียขา ตอนเราทำโดนด่ายังกะอะไร คนที่ได้ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน”

ก๊อบมาจากเพจที่ครูเขาเมนต์กัน พลเอกตู่ครูตรีนุชน่าจะ เปิดดูบ้าง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6834785

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท