Skip to main content
sharethis

‘ยาเอล โคเฮน แอริส’ นางแบบอินตาแกรมชื่อดังชาวอิสราเอล ระบุว่าบริษัทในจีนกำลังโฆษณาและวางขายตุ๊กตายางเพื่อนำมาใช้ในทางเพศ โดยขโมยใบหน้าของเธอ ชื่อของเธอ และลักษณะอัตลักษณ์ของเธอไปใช้อย่างละเอียด บริษัท Irontech อ้างเป็นแค่เรื่องเข้าใจผิดและเปลี่ยนชื่อตุ๊กตายางให้แล้ว แต่ชื่อยาเอลยังติดอยู่ใน URL ของเว็บ ขณะนี้เธอกำลังดำเนินคดีเพื่อให้นำตุ๊กตาขนาดเหมือนจริงของเธอออกจากแผงสินค้า

ยาเอล โคเฮน แอริส อดีตทหารของกองกำลังอิสราเอลและโปรแกรมเมอร์ ปัจจุบันเป็นนางแบบอินสตาแกรมอายุ 25 ปีให้สัมภาษณ์กับช่อง ITV ของอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (10 ม.ค. 65) ว่าบริษัท Irontech ขโมยอัตลักษณ์ของเธอมาใช้กับตุ๊กตายางที่รูปร่างหน้าตาเหมือนเธอทุกประการ เธอบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญและมีหลักฐานรัดกุม เพราะบริษัทนำรูปในชีวิตจริงของเธอมาใช้ในการโฆษณาตุ๊กตายางออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

สำหรับบริษัท Irontech นั้นเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่ขายตุ๊กตายางชั้นนำ โดยตุ๊กตายางที่ถูกนำมาใช้ในทางเพศจะมีโครงกระดูกอยู่ภายในและสามารถเปลี่ยนหัวของตุ๊กตาได้ตามความต้องการของลูกค้า หนึ่งในหัวตุ๊กตาที่บริษัทนำมาขายมีชื่อว่า “ยาเอล” เป็นหัวที่มีผมสีดำ และมีโครงหน้า แว่นตา และมีไฝสเน่ห์เหมือนกับนางแบบคนดังชาวอิสราเอลทุกกระเบียดนิ้ว ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถูกนำมาวางขายพร้อมกับตุ๊กตายางขนาดเทียบเท่าของจริงอีกด้วย 

ยาเอลให้สัมภาษณ์ว่า แม้เธอจะไม่ได้มีปัญหากับอุตสาหกรรมตุ๊กตายางด้วยตัวมันเอง แต่การค้นพบตุ๊กตายางสนองตัณหาที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกับเธอทุกอย่างถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับเธออย่างมาก

“มันไม่ใช่แค่เรื่องไฝสเน่ห์หรือชื่อของฉัน เพราะตุ๊กตายางก็เป็นแค่ตุ๊กตายาง และยังมีข้อจำกัดว่าพวกมันสามารถดูเหมือนมนุษย์จริงได้มากแค่ไหน แต่ทันทีที่มันเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ รูปภาพ วิดิโอ และโซเชียลมีเดียของฉัน นี่มันไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิดกันแล้ว” ยาเอล กล่าว

“ฉันไม่ได้ต่อต้านอุตสาหกรรมตุ๊กตายางเริงรมย์ ปัญหาตรงนี้คือพวกเขาทำโดยที่ฉันไม่ยินยอม โดยที่ฉันไม่รับรู้” ยาเอลกล่าว “มันยิ่งผิดเป็นสองเท่าเลยเพราะมันเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ของฉัน มันไม่ใช่แค่ตุ๊กตาที่คล้ายฉันหรือได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉัน พวกเขาไม่เคยปกปิดข้อเท็จจริงว่ามันพัฒนามาจากฉันด้วยซ้ำ” 

ขณะนี้ยาเอลกำลังดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทดังกล่าว เธอระบุอีกว่าต่อให้ได้รับข้อเสนอเป็นเงินส่วนแบ่งจากการขาย ก็จะไม่ยอมอนุโลมหรือไกล่เกลี่ยคดีจนกว่าจะมีการนำตุ๊กตาดังกล่าวออกจากชั้นสินค้า เพราะสิ่งที่เธอต้องการคือการพูดคุยถอดบทเรียนกับทางบริษัท และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองอัตลักษณ์และความเป็นส่วนบุคคลในโลกออนไลน์

“ไม่ ฉันคิดว่าอันดับแรกมันควรถูกนำออกจากชั้นวางขายก่อน จากนั้นเราอาจจะมาพูดคุยกันว่ามันเกิดอะไรขึ้น มันไปผิดพลาดแบบนี้ได้อย่างไร และเพราะอะไร” ยาเอลกล่าว “ฉันไม่ได้พูดถึงเงินชดเชยเยียวยา ฉันคิดว่าการถอดบทเรียนจากเรื่องนี้เป็นผลลัพธ์ดีที่สุดจากเรื่องนี้ และนี่เป็นสิ่งที่ฉันอยากทำให้สำเร็จด้วยการสร้างความตระหนักรู้ด้วย นี่คือสิ่งที่ฉันพยายามทำอยู่” 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด บริษัท Irontech ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Daily Mail ว่าการออกแบบตุ๊กตาของบริษัทมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และความเหมือนกับบุคคลในโลกความจริงเป็นแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น แต่พวกเขาจะทำการเปลี่ยนชื่อตุ๊กตาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Vice News รายงานว่า URL บางอันบนเว็บไซต์ของ Irontech ยังคงมีชื่อของยาเอลปรากฎอยู่ แม้ว่าคลิกเข้าไปแล้วจะเป็นหน้าเว็บของตุ๊กตาชื่อแอชลี่ก็ตาม

“เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด เราจะไม่เรียกตุ๊กตานี้ว่ายาเอลอีกต่อไป และติดต่อกับหุ้นส่วนทั้งหมดของให้หยุดใช้ชื่อยาเอล” โฆษกของ Irontech กล่าว “เราจะแจ้งหุ้นส่วนทุกคนให้หยุดใช้ชื่อนี้และหยุดใช้รูปใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเธอด้วย” 

สำนักข่าว Vice News ให้ข้อมูลบริบทว่าปกติแล้วตุ๊กตายางมีตลาดเป็นของตัวเอง และมักจะทำจากอัตลักษณ์ของนักแสดงหนังโป๊ แต่ในกรณีเหล่านั้นเป็นกรณีที่ได้รับความยินยอมจากนักแสดงแล้ว และเป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับนักแสดง เป็นกรณีที่ต่างกับเรื่องราวของยาเอลที่อัตลักษณ์ถูกนำขโมยมาใช้โดยไม่ได้มีการแจ้งหรือขอความยินยอมจากเจ้าของก่อน

สำหรับความเป็นมาของเรื่องนี้ ยาเอลโพสต์อินสตาแกรมเกี่ยวกับประเด็นนี้แบบเปิดสาธารณะครั้งแรกเมื่อ ก.ค. 2563 โดยระบุว่า “ฉันพบว่าบริษัทเจ้าใหญ่แห่งหนึ่งผลิตตุ๊กตายางจากตัวฉัน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากฉัน และฉันไม่รับรู้ ไม่ นี่ไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นเรื่องจริง พวกเขาถึงขนาดตั้งชื่อตุ๊กตาว่ายาเอลด้วย ฉันยังตกใจอยู่เลย ไม่รู้จริงๆ ว่าจะทำอย่างไรดี คุณอาจเห็นเรื่องราวของฉันในรายการโทรทัศน์ในประเทศของฉันแล้ว และถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องแบ่งปันเรื่องนี้กับพวกคุณเหมือนกัน”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เธอโพสต์อินสตาแกรมอีกครั้ง โดยระบุว่า “คุณอาจได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนั้นด้วยผ่านข่าวสารต่างๆ แต่ฉันคิดว่าฉันควรเขียนโพสต์นี้สำหรับคนที่ยังไม่รู้” ยาเอลกล่าว “และฉันทำแบบนี้เพราะฉันรู้สึกสิ้นไร้หนทางมาก และต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ฉันอยากให้เรื่องพิลึกพิลั่นนี้มีข้อยุติและแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุด ได้โปรด ถ้าคุณรู้อะไรหรือใครสามารถช่วยฉันได้ โปรดชี้แนะด้วย”   

แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net