Skip to main content
sharethis

ในอิตาลีเกิดกรณีที่พยาบาลในปาแลร์โมเพิ่งถูกจับได้ว่าพวกเธอแสร้งทำเป็นฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ให้คนไข้ในกลุ่มต่อต้านวัคซีน โดยเอาวัคซีนฉีดทิ้งใส่ผ้าก็อซแล้วแทงเข็มเปล่าใส่แขนของคนไข้แทน แต่ถูกตำรวจอิตาลีตั้งกล้องแอบถ่ายเพื่อใช้เป็นหลักฐานจับกุม และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายังมีพยาบาลในเมืองอื่นๆ ของอิตาลีถูกจับกุมจากการรับสินบนเพื่อแทงเข็มเปล่าให้กลุ่มต่อต้านวัคซีนที่ต้องการใบรับรองเข้าสถานที่ต่างๆ 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2565 ตำรวจในอิตาลีเปิดเผยว่าพวกเขาแอบถ่ายวิดีโอเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการจับกุมพยาบาลรายหนึ่งในเมืองปาแลร์โมแสร้งทำเป็นฉีดวัคซีนให้คนไข้แต่จริงๆ แล้ว ปล่อยวัคซีนทิ้งจากหลอดแล้วก็ฉีดหลอดเปล่าให้คนไข้

การแสร้งฉีดวัคซีนหลอดเปล่าเช่นนี้เกิดขึ้นเพราะกลุ่มต่อต้านวัคซีน (Anti-vaxxer กลุ่มต่อต้านวัคซีนด้วยแนวคิดที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์) ที่ยังต้องการใบอนุญาตให้สามารถเดินทางไปในที่สาธารณะต่างๆ ได้ เนื่องจากประเทศอิตาลีมีข้อกำหนดว่าการเดินทางไปในที่สาธารณะหลายแห่งต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนด้วย

ตำรวจระบุว่าพยาบาลที่ถูกจับกุมรายนี้ทำการแสร้งฉีดวัคซีนหลอดเปล่าให้กับกลุ่มครอบครัวของคนที่รณรงค์ต่อต้านวัคซีน และรวมไปถึงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ก็เป็นการฉีดหลอดเปล่าให้ด้วย ตำรวจจึงตั้งข้อหาปลอมแปลงและฉ้อโกงกับพยาบาลคนดังกล่าว

นอกจากนั้นตำรวจได้เปิดหลักฐานวิดีโอที่ได้มาจากการแอบถ่ายขณะที่พยาบาลในศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งทำการแสดงให้คนไข้เห็นอย่างชัดเจนว่าเธอได้ฉีดส่วนที่เป็นวัคซีนออกจากหลอดทิ้งลงบนผ้าก๊อซแล้วก่อนที่จะฉีดหลอดเปล่าลงบนตัวคนไข้ นอกจากนี้พยาบาลรายที่ก่อเหตุเองก็ได้รับวัคซีนหลอดเปล่าจากเพื่อนร่วมงานในโรงพยาบาลเดียวกับที่เธอทำงานอยู่

เรื่องที่เกิดขึ้นในปาแลร์โมไม่ใช่แค่กรณีเดียวที่เคยเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ยังเคยมีกรณีคนทำงานสาธารณสุขในที่อื่นๆ แสร้งฉีดวัคซีนด้วยหลอดเปล่าแก่สมาชิกครอบครัวหรือรับเงินสินบนเพื่อแสร้งฉีดวัคซีนหลอดเปล่าให้กับพวกเขา

กรณีหนึ่งเกิดขึ้นไม่นานก่อนหน้ากรณีนี้มีพยาบาลอีกรายหนึ่งถูกจับกุมในเมืองอังโกนาจากการที่เขารับสินบนจากคนอย่างน้อย 45 คนเพื่อให้แสร้งฉีดวัคซีนหลอดเปล่าให้กับพวกเขา ตำรวจยังระบุอีกว่าคนเหล่านี้จะจ่ายเงินประมาณ 340 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 11,300 บาท) เพื่อให้พยาบาลฉีดหลอดเปล่าให้

นอกจากพยาบาลแล้วหัวหน้ากลุ่มโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านวัคซีนซึ่งตอนนี้ถูกทางการจับกุมตัวแล้วก็เคยจ่ายสินบนให้พยาบาลฉีดหลอดเปล่าแทนวัคซีนให้กับเขาเช่นกันด้วยเงินถึง 450 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 15,000 บาท)

ในอิตาลีมีนโยบายการออกใบรับรองสำหรับคนฉีดวัคซีนครบแล้วที่เรียกว่า "กรีนพาส" ในการอนุญาตให้พวกเขาสามารถเข้าถึงพื้นที่สาธารณะต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นบาร์, ร้านอาหาร และขนส่งมวลชน แต่หลังเกิดกรณีวัคซีนหลอดเปล่าขึ้นตำรวจปาแลร์โมเปิดเผยว่าพวกเขายึดกรีนพาสปลอมของผู้คนเหล่านี้ได้ 11 ฉบับ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีกรณีผู้เป็นโรค COVID-19 รายใหม่ในอิตาลีเกิดขึ้นมากกว่า 200,000 ราย ในอิตาลีมีประชากรที่รับวัคซีนครบถ้วนแล้วประมาณร้อยละ 75.1 จากประชากรทั้งหมด โดยในช่วงเดือน ธ.ค. 2564 ประเทศอิตาลีได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในขณะที่พยายามผลักดันให้ประชาชนรับวัคซีน

 

เรียบเรียงจาก

Nurse arrested in Italy after 'faking COVID vaccinations', Euro News, 15-01-2022

Italian police arrested nurses who they say faked COVID-19 shots for anti-vaxxers by emptying doses in cotton gauze and trashcans instead of their arms, Business Insider, 17-01-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net