‘ตู่อยู่ หมูแพง’ เครือข่ายรามฯ บุกทำเนียบ ร้องนายกฯ แก้ปัญหาปากท้อง

เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม ‘ตู่อยู่ หมูแพง’ ที่แยกนางเลิ้ง ร้องรัฐบาลแก้ปัญหาปากท้อง ราคาสินค้าที่แพงขึ้น ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพ

 

19 ม.ค. 65 ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Moddata รายงานวันนี้ (19 ม.ค.) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมจาก ม.ราม นำโดย นายกฤษณะ ไก่แก้ว หรือ ฟรอยด์ และคณะ นัดทำกิจกรรม ‘ตู่อยู่ หมูแพง’ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ปัญหาสินค้าราคาแพง และเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคอหิวาแอฟริกาในสุกร

ทีม Mobdata เวลา 09.58 น. ที่แยกนางเลิ้ง เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรขาเข้าและออกแยกพาณิชยการ วางแผงเหล็กกั้นหน้าคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หรือศูนย์นางเลิ้ง เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอย้างน้อย 10 คน ในเครื่องแบบอย่างน้อย 15 คน กระจายตัว 3 จุด คือ หน้าคณะบริหารธุรกิจ ป้ายรถเมล์ฝั่งคณะบริหารฯ และ ป้ายรถเมล์ฝั่งโรงเรียนราชวินิต มัธยม

บรรยากาศเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ถ่ายโดย Ploy K.

นอกจากนี้ ทางทีม Mobdata กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระจายตัวอยู่บริเวณหน้ารถเมล์บางส่วน สวมชุดเกราะอ่อน และมีปืนพก ขณะที่เจ้าหน้าที่ สน.นางเลิ้ง บริเวณหน้าคณะบริหารฯ ส่วนใหญ่มีกล้องที่หมวก และกล้องติดหน้าอก

เวลา 10.33 น. ผู้จัดเดินทางมาถึง และเจรจากับผู้กำกับว่าจะอ่านแถลงการณ์ไม่มีการปาสี ผู้กำกับบอกว่าจะประสานทำเนียบรัฐบาลให้ 

ผู้จัดให้สัมภาษณ์สื่อว่าน่าจะเข้าไปพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลไม่ได้ แม้ว่าอยากจะเข้าไปให้ถึงก็ตาม พร้อมทั้งกล่าวว่า อยากจะเข้าไปพูดถึงปัญหา หากแก้ปัญหาค่าแรงถูก ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคแพง ไม่ได้ให้ออกไป

เวลา 10.44 น. นักกิจกรรมยังไม่สามารถเข้าไปทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลได้ จึงเริ่มอ่านแถลงการณ์ และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ด้านหน้าแนวรั้วบริเวณแยกพาณิชยการ ข้อเรียกร้องหลักคือ ให้ควบคุมราคาสินค้าเพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับค่าใช้จ่ายมากเกินไป และแก้ไขปัญหาโรคระบาดในสุกร เยียวยาประชาชน ฟื้นฟูและเผยแพร่ข่าวการแพร่ระบาดอย่างโปร่งใส หากแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกไป หลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ นักกิจกรรมนำสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบ อาหารหมู และกระดาษที่พิมพ์ข้อความโปรยข้ามแนวรั้ว

เวลา 10.55 น. สมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนนายกฯ มารับหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย 

ทั้งนี้ วานนี้กลุ่มทะลุฟ้า 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และอื่นๆ เดินทางมายื่นหนังสือแก่นายกฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพงขึ้น ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพของประชาชนที่ยังคงเท่าเดิม นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 425 บาท ปรับเบี้ยคนชราเป็น 3,000 บาทต่อเดือน และนโยบายอื่นๆ ที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

สมพาศ นิลพันธ์ (ซ้าย) รองปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้รับมอบหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายรามฯ ถ่ายโดย Ploy K.

ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม 'ตู่อยู่ หมูแพง' ถ่ายโดย Ploy K.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท