Skip to main content
sharethis

2 กุมาร เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย โวไม่ได้ตั้งพรรคเพราะการเลือกตั้ง แต่ตั้งพรรคเพื่อสร้างความหวัง และยึดโยงกับประชาชน พร้อมสร้างบุคลากรรุ่นใหม่เข้ามาทำงานการเมือง ยันไม่เสนอประยุทธ์ เป็นนายกฯ 

 

19 ม.ค. 65 สำนักข่าว Thai PBS รายงานวันนี้ (19 ม.ค.) อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย ที่ห้อง World Ballroom ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. 

อุตตม กล่าวถึงการก่อตั้งพรรคว่า เบื้องต้น พรรคการเมืองพรรคนี้จะไม่ใช่พรรคการเมืองอย่างเดิม แต่เป็นพื้นที่ระดมความเห็นจากหลายสาขาอาชีพ ช่วยกันพัฒนาประเทศทั้งสังคม และเศรษฐกิจ หลังวิกฤตโควิด-19 

อุตตม สาวนายน (ซ้าย) และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ (ขวา) (จากไลฟ์สด Voice TV)

ในช่วงหนึ่ง อุตตม กล่าวด้วยว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคที่ไม่ซ้ายสุดโต่ง และไม่ใช่พรรคการเมืองที่ทรยศชาติ หรือทุจริต และเชิญชวนประชาชนเข้ามาร่วมสร้างอนาคตไทยด้วยกัน

ขณะที่สนธิรัตน์ หนึ่งในแกนนำพรรค ชี้แจงเรื่องอุดมการณ์การจัดตั้งพรรคว่า ปัญหาของบ้านเมืองขณะนี้ต้องแก้ไขจากผู้ที่รู้จริง และองค์กรที่รู้จริง พรรคจะเดินหน้ารวบรวมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ จากผู้รู้ในแต่ละด้าน

นอกจากนี้ ทางพรรคระบุด้วยว่า จะสร้างเครื่องมือใหม่ในการระดมความคิดเห็นจากประชาชนนับหมื่นนับแสนในแต่ละเรื่อง และจะผลิตนโยบายที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนนับร้อยนับพันเรื่อง และจะไม่รีรอจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หากเรื่องไหนที่มีความสำคัญ จำเป็น และรอไม่ได้ ทางพรรคจะเริ่มดำเนินการทันที ซึ่งรวมถึงการผลักดันกฎหมายต่างๆ 

สนธิรัตน์ ระบุต่อว่า พรรคจะเข้ามาแก้ปัญหาความทุกข์ยากของประชาชน ต่อสู้กับสิ่งที่กัดกร่อนทำลายบ้านเมือง ต่อสู้ให้บ้านเมืองนี้มีโอกาส พร้อมเชิญชวนประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะพรรคนี้ไม่ใช่พรรคของคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่พรรคของอุตตม หรือของสนธิรัตน์ เพราะพวกเขาเป็นแค่คนเคยมีประสบการณ์ และอาสาที่จะรวบรวมเสียงของประชาชน

สนธิรัตน์ ย้ำว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ต้องการเป็นเสาหลักทางการเมืองไทย และพร้อมเปิดรับคนทุกกลุ่มทุกอาชีพ ทุกวัย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และพร้อมจะใช้ประสบการณ์ของตน สร้างบุคลากรให้พร้อมเข้ามาทำงานด้านการเมือง

“พรรคมีแนวทางที่จะสร้างพรรคไม่ใช่เพื่อการเลือกตั้ง แต่ยึดโยงกับประชาชน สร้างพรรคการเมืองที่พร้อมเข้าไปบริหารประเทศ ไม่ใช่แค่มีตำแหน่ง สร้าง ส.ส.ของพรรคให้เป็น ส.ส.อุดมการณ์การทำงานนิติบัญญัติ สร้างคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานการเมือง” สนธิรัตน์ กล่าว 

หลังจากนั้น ทางพรรคสร้างอนาคตไทยเปิดตัวทีมงาน The Matter ระบุว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคมีทั้งอดีตข้อราชการชั้นผู้ใหญ่ อดีตคนทำงานธนาคารโลก ปราชญ์จากภูมิภาคต่างๆ ที่เข้ามาทำงานการเมือง คนรุ่นใหม่ที่เข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัล และอื่นๆ
.
สนธิรัตน์ ยังเปิดเผยอีกว่า จะไม่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรค ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรคที่จะสรรหานายกฯ ที่จะสามารถแก้ปัญหาประเทศได้ เป็นที่ยอมรับของผู้คน และที่สามารถนำพาประเทศไทยให้แข่งขันกับนานาประเทศได้ นี่ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง แต่เป็นจุดยืนของพรรค และยังยืนยันว่าไม่ใช่พรรคนอมินีของ พล.อ.ประยุทธ์

ภาพบรรยากาศการเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย (จากไลฟ์สด Voice TV)

สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย ประกอบด้วย 

ศ.ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือนิด้า

นริศ เชยกลิ่น อดีตผู้บริหารระดับสูงด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน และจะรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ

ธงชัย ชาสวัสดิ์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศสิงคโปร์

บุญส่ง ชเลธร อดีตผู้เข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม 14 ตุลา 2516 และเป็นผู้เชี่ยวชาญระบบสวัสดิการจากประเทศยุโรป

แก้ว สังข์ชู ปราชญ์ชาวบ้านจากภาคใต้ จ.พัทลุง และจะดูแลเรื่องสวัสดิการและแผนชุมชน

ศิวโรฒ จิตนิยม ปราชญ์ชาวบ้านจากภาคกลาง และเจ้าของผลงาน ‘หนองสาหร่ายโมเดล’

ดร.วิรัช วิฑูรย์เธียร อดีตหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ธนาคารโลก

พงศ์พรหม ยามะรัต อดีต CEO บริษัทชั้นนำ และนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม

โอฬาร วีระนนท์ (บอม) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ และอดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งฟินเทคในไทย

ละเอียด ปู่หลุน ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน จาก จ.หนองบัวลำภู

อิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี และเป็นผู้เชี่อมโยงกับชาวมุสลิม

รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร ครูและคนดนตรีสำคัญของประเทศไทย

ณพพงศ์ ธีระวร ผู้ก่อตั้งอดีตประธานและสมาพันธ์ SME

โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ อดีตประธานสมาพันธ์ SME

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักการเมือง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

สุพล ฟองงาม นักการเมือง อดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรี

วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกรัฐบาล

ดร.สันติ กีระนันทร์ อดีต ส.ส. และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการเงินและการคลัง

ทักษอร คงคาประเสริฐ หญิงแกร่งแห่งวงการนวัตกรรม

สรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อาสา วัฒนญานกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนักพัฒนา software ด้านสุขภาพและการท่องเที่ยว

จิรมิตร เกษร ผู้นำด้านการเกษตรอินทรีย์แบบพึ่งพาตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net