เครือข่ายนักกิจกรรมแถลงจี้ 'GLand' รับผิดชอบ หลังไม่ให้ใช้พื้นที่จัดเสวนากะทันหัน อ้างคุยประเด็นการเมือง

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงฯ แถลงจี้ผู้บริหาร GLand รับผิดชอบ-ชี้แจงสาธารณชน หลังปฏิเสธไม้ให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรม Connect Fest 2 ที่ g Garden กะทันหัน อ้างกังวล ‘ประเด็นเกี่ยวข้องกับการเมือง’   

 

19 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (19 ม.ค.) ที่หน้าอาคารมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ตัวแทนเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม เครือข่ายรัฐสวัสดิการ และเครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อ่านแถลงการณ์เรื่อง ‘ผู้บริหาร GLand’ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ขอให้ยกเลิกจัดงาน Connect Fest 2 ที่ใช้พื้นที่ g Garden’

บรรยากาศอ่านแถลงการณ์กรณี GLand ปฏิเสธให้ใช้สถานที่จัดงานเสวนาที่ g Garden

เหตุแห่งการออกแถลงการณ์นี้ สืบเนื่องจากเมื่อ 18 ม.ค. 65 ทางสมาคมคนรุ่นใหม่กับนวัตกรรมทางสังคม หรือ SYSI มีกำหนดการจัดงาน Connect Fest 2 โดยมีรูปแบบการจัดงานทั้ง online และ onside โดยใช้พื้นที่ทำกิจกรรมหลัก ณ g Garden ถนนพระราม 9 ระหว่าง 19-23 ม.ค. 65 แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วง 18.00 น. ของวันที่ 18 ม.ค. 65 ทางทีมงาน SYSI แจ้งเครือข่ายที่จัดงานว่ามีปัญหาเรื่องการใช้สถานที่จัดงาน Connect Fest 2 ที่ g Garden เนื่องจากทาง SYSI ได้รับแจ้งจากผู้บริหาร บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มีข้อกังวลเรื่อง “กิจกรรมภายในงานเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง และคิดว่าผิดเงื่อนไขของการใช้พื้นที่” จึงปฏิเสธให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมจัดงานเสวนา โดยให้เหลือแต่งานแสดงดนตรี 

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ก่อนหน้านี้ SYSI มีการเข้าไปชี้แจงล่วงหน้าถึงรูปแบบการจัดงานในพื้นที่ รวมถึงเข้าไปอธิบายเหตุผลเพิ่มเติมถึงเนื้อหาและรายละเอียดการจัดงาน พร้อมทั้งระบุว่า ทางผู้จัดเตรียมงานมาจนถึงวันที่ 18 ม.ค. และจะเริ่มงานวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) แล้ว ดังนั้น SYSI ไม่สามารถยกเลิกได้ และไม่เข้าใจเหตุผลที่แท้จริงของทาง GLAND ที่ให้ยกเลิกงานเสวนา เพราะงานนี้แท้จริงเป็นงานที่สร้างสรรค์ มีเยาวชนคนรุ่นใหม่จากทั่วประเทศที่ใส่ใจประเด็นทางสังคมด้านต่างๆ เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น อีกทั้งมีงานเทศกาลที่เชื่อมโยงคนรุ่นใหม่และองค์กรสาธารณะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

ดังนั้น เครือข่ายองค์กรภาคีของ SYSI มีความสงสัย และต้องการทวงถามจากทางผู้บริหาร GLAND อย่างตรงไปตรงมาถึงเหตุผลในการสั่งยกเลิกให้จัดงาน Connect Fest 2 ในพื้นที่ g Garden ครั้งนี้ เนื่องจากคิดว่าคำสั่งนี้จะมีผลกระทบกับบริษัทและธุรกิจในเครือเซ็นทรัลโดยตรง หากสังคมไม่ได้รับคำอธิบายถึงเหตุผลของผู้บริหารอย่างมีเหตุมีผล เพราะธุรกิจที่ดีย่อมต้องใส่ใจกับสังคม

นอกจากนี้ ทาง SYSI มีข้อเรียกร้องไปยังผู้บริหาร GLAND ทั้งหมด 3 ข้อ ประกอบด้วย หนึ่ง ขอให้ผู้บริหารพิจารณาเปลี่ยนแปลงคำสั่งครั้งนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อแสดงจุดยืนว่าเป็นธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคม สอง ขอให้ผู้บริหารรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งยกเลิกในครั้งนี้หากยังยืนยันให้มีการยกเลิก และสาม ขอให้ผู้บริหารอธิบายชี้แจงกับสังคมอย่างตรงไปตรงมาและเป็นเอกสารกับสาธารณะชน

ทั้งนี้ หลังถูกปฏิเสธ ทางทีม SYSI ได้ย้ายสถานที่จัดงานเสวนา และการแสดงบางส่วน มาบริเวณหน้ามูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ซอยโรหิตสุข ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ 5 เขตห้วยขวาง เป็นการชั่วคราว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท