Skip to main content
sharethis

ไพบูลย์ นิติตะวัน แจงที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส. พปชร. มีมติเกิน 3 ใน 4 ขับ ธรรมนัส พร้อม 20 ส.ส. พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค หวั่นกระทบเอกภาพและเสถียรภาพภายใน หลังก๊วนธรรมนัสร้องให้มีการปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่

ภาพนายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จากเพจ ธรรมนัส พรหมเผ่า

20 ม.ค. 65 สำนักข่าว Voice TV ไลฟ์สดที่รัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวกับสื่อมวลชนระบุว่า เมื่อคืนวานนี้ (19 ม.ค.) ที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรค พปชร. มีมติเกิน 3 ใน 4 ให้สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ส.ส. รวม 21 คน เนื่องจากเกรงกระทบเอกภาพภายในพรรค  

การประชุมวานนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีกลุ่มสมาชิก ส.ส. นำโดย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ของพรรค มีการไปเสนอ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เรียกร้องให้มีการปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ซึ่งหัวหน้าพรรคเห็นว่าประเด็นข้อเรียกร้องดังกล่าวจะสร้างปัญหา และเกรงจะเกิดความขัดแย้งภายในพรรค 

หัวหน้าพรรค พปชร. จึงเรียกนัดประชุมระหว่างคณะกรรมการบริหารและสมาชิกพรรค เพื่อพิจารณาถึงข้อเรียกร้องของร้อยเอกธรรมนัสและคณะ และมีความเห็นว่าเป็นเรื่องที่พรรคไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ธรรมนัสต้องการ เนื่องจากถ้าดำเนินการ จะสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบด้านเอกภาพและเสถียรภาพในพรรค แต่ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่าถ้าไม่รับข้อเสนอปรับโครงสร้างพรรค ยืนยันว่าจะมีปัญหาแน่ในการบริหารงานของพรรคต่อไป แต่สิ่งนี้ทำให้กลุ่มผู้บริหารพรรคมองว่านี่เป็นปัญหาร้ายแรง และจำเป็นต้องให้กลุ่มผู้เรียกร้องนำโดย ธรรมนัส และ ส.ส. รวม 21 คน ต้องพ้นจากสมาชิกพรรค เพื่อรักษาเอกภาพส่วนใหญ่อีก 100 คน ให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 

เมื่อคณะกรรมการบริหาร 17 คนมีมติดังกล่าว ก็มีการประชุมร่วมกับ ส.ส. พรรค พปชร. ประมาณ 61 คน รวมทั้งสิ้น 78 คน ไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงปัญหาร้ายแรงที่อาจเกิดจากข้อเสนอของธรรมนัส และขอให้ที่ประชุมมีมติตาม ข้อบังคับของพรรค ข้อที่ 54 สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคสิ้นสุด (5) เมื่อพรรคการเมืองมีมติให้ออก ซึ่งมี 2-3 กรณี ซึ่งกรณีนี้ก็เป็นกรณีที่มีเหตุร้ายแรงอื่น เป็นเรื่องของความมั่นคง และเอกภาพและเสถียรภาพของพรรค หากสมาชิกผู้นั้นเป็น ส.ส. ด้วย มติของพรรคต้องมีคะแนนเสียงมากกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น 

ต่อมา ที่ประชุมร่วมมีมติเห็นชอบให้สมาชิก 21 คนดังที่กล่าวข้างต้น ให้พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยได้คะแนนเสียงทั้งสิ้น 63 เสียง เกิน 3 ใน 4 หรือ 59 เสียง 

ไพบูลย์ ระบุว่า ขั้นตอนต่อไป พรรค พปชร.จะทำเอกสารส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แต่ทั้ง 21 คนยังเป็น ส.ส.ต่อไป เพียงแต่ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 101(9) 

สำหรับรายชื่อ ส.ส. ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพพรรค พปชร. ประกอบด้วย 

1. ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา
2. บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ
3. ไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร
4. จีรเดช ศรีวิราช ส.ส. พะเยา
5. ปัญญา จีนาคำ ส.ส. แม่ฮ่องสอน
6. วัฒนา สิทธิวัง ส.ส. ลำปาง
7. ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก
8. ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส. ตาก
9. พรชัย อินทร์สุข ส.ส. พิจิตร
10. เอกราช ช่างเหลา ส.ส. บัญชีรายชื่อ
11. วัฒนา ช่างเหลา ส.ส. ขอนแก่น
12. สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส. ขอนแก่น
13. เกษม ศุภรานนท์ ส.ส. นครราชสีมา
14. สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส. นครราชสีมา
15. ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส. นครราชสีมา
16. สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส. ชลบุรี
17. ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส. สุรินทร์
18. จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร
19. ยุทธนา โพธสุธน ส.ส. บัญชีรายชื่อ
20. พล.ต.อ. ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ
21. ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส. อุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net