ตร.นำหมายค้นบุก สนพ.ฟ้าเดียวกัน-คุมตัวนักกิจกรรมกลุ่ม ‘DRG’ ไป บก.ปอท.

ตร.นำหมายค้นบุก สนพ.ฟ้าเดียวกัน เพื่อค้นหา-ยึดหนังสือสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย 'ส.ส.โรม' ชี้ จนท.ทำเกินกว่าเหตุ มีรายงานด้วยว่า จนท.จับกุมนักกิจกรรมจากกลุ่ม DRG ข้อหายุยงปลุกปั่น และ พ.ร.บ.คอมฯ ก่อนพาตัวไป บก.ปอท.

ภาพขณะตำรวจและเจ้าหน้าที่ ปอท. บุกตรวจค้นสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก 'ฟ้าเดียวกัน'

20 ม.ค. 65 เมื่อเวลา 10.43 น. เฟซบุ๊ก ‘ฟ้าเดียวกัน’ โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. รวม 30 นาย นำหมายค้นมาที่สำนักพิมพ์ ‘ฟ้าเดียวกัน’ โดยระบุว่าต้องการค้นหาหนังสือสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย ซึ่งเขียนโดย อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำด้วยข้อหาทางการเมือง 

นอกจากนี้ ในหมายค้นอนุญาตให้เจ้าหน้ายึดโทรศัทพ์มือถือ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องของ นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการของสำนักพิมพ์ และนางสาวจิราภร์ หิรัญบูรณะ 

เอกสารที่ผู้สื่อข่าวได้รับมา เป็นหมายค้น หมายเลขที่ 27/2565 ออกโดยศาลจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 19 ม.ค. 2565 ออกโดยผู้พิพากษา ยุทธนา ไสวสุวรรณวงศ์ ระบุว่า ในการเข้าค้นครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ผู้ร้องคือ พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผู้กำกับ สภ.รัตนาธิเบศร์ เป็นการตรวจค้นเพื่อยึดสิ่งของ ได้แก่ หนังสือสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย ซึ่งเป็นการถอดเทปคำปราศรัยของอานนท์ นำภา ในการชุมนุมม็อบธีมแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์มือถือ และ/หรือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ที่ร่วมในปฏิบัติการตรวจค้นได้คือ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์, พ.ต.ท.ภาสกร ไชยทวีวงศ์ รอง ผกก., ร.ต.อ. ไตรรงค์ ประสพมงคล รองสารวัตรสืบสวนฯ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก บก.ปอท. อนุญาตให้ค้นในวันที่ 20 ม.ค. 2565 ตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00–18.00 น.

ขณะที่หมายถึงผู้บังคับการ ปอท. ระบุด้วยว่า ศาลจังหวัดนนทบุรีอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ ดำเนินตาม ม.18 ของ พ.ร.บ.คอมฯ กับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดของ ธนาพล อิ๋วสกุล ซึ่งจะทำให่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึง ตรวจสอบ หรือทำสำเนาข้อมูลในอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ของธนาพล เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารสังคมออนไลน์ (Social Media) ภาพถ่าย หรือระบบแสดงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ หากจำเป็น ให้ถอดรหัสลับที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการกระทำผิด หรือสืบหาตัวผู้กระทำผิด และสั่งให้ และระบบคอมพิวเตอร์ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ และข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิด หรือสืบหาตัวผู้กระทำผิด และธนาพล ต้องส่งข้อมูลอุปกรณ์มือถือ ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของมือถือ ที่เกี่ยวข้องจำเป็นให้เจ้าหน้าที่ด้วย       

ปกหนังสือสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย เขียนโดย อานนท์ นำภา

เมื่อเวลา 14.38 น. เพจฟ้าเดียวกัน อัปเดตความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นที่ออฟฟิศสำนักพิมพ์ว่า ตำรวจไม่พบหนังสือสถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย และทางสำนักพิมพ์ไม่ได้จัดจำหน่ายหนังสือเล่มดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงยืนยันที่จะยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของธนาพล โดยอ้างว่าจะนำไปตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด

ด้านรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยต่อกรณีบุกค้นสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพราะเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และเป็นการคุกคามเสรีภาพวิชาการและการศึกษาของประชาชน  

“ผมคิดว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุเป็นอย่างยิ่ง และขอยืนยันว่าเสรีภาพทางวิชาการ คือเสรีภาพของประชาชนโดยเฉพาะกับองค์กรที่ทำหน้าที่ผลิตหนังสือ หรือตำรางทางวิชาการให้ประชาชนได้ศึกษาหาความรู้ ยิ่งไม่ควรถูกดำเนินการจากเจ้าหน้าที่เช่นนี้” โรม ระบุในโพสต์ 

โพสต์ระบุต่อว่า ประชาชนมีวิจารณญาณมากพอที่จะพิจารณาเนื้อหาและข้อมูลต่างๆได้ด้วยตัวเอง เรื่องใดที่ประชาชนควรจะเชื่อถือ เรื่องใดที่ประชาชนควรจะศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติม แนะรัฐบาลไม่ต้องกลัวประชาชนโง่ และผู้ใหญ่ในรัฐบาลควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเอง 

ต่อมา เมื่อ 11.28 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาบุกค้นออฟฟิศของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ซึ่งขณะนั้นไม่มีคนอยู่ และยังไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่บุกค้นด้วยสาเหตุ

ต่อจากนั้น ตำรวจเดินทางไปที่พักของนักกิจกรรมจากกลุ่ม DRG พร้อมแสดงหมายจับกุม ข้อหา ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ไม่ทราบว่าจากพฤติการณ์ใด เบื้องต้น ตำรวจคุมตัวนักกิจกรรมคนดังกล่าวไปที่ บก.ปอท. 

ในช่วงบ่าย พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังต่อศาลอาญา เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ ก่อนศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยหลักประกันเป็นเงินสดจำนวน 35,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกันนี้ศาลได้กำหนดวันนัดให้มารายงานตัวต่อไปในวันที่ 9 มี.ค. 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท