Skip to main content
sharethis

นศ.เทคนิคขอนแก่นรับสารภาพในนัดคุ้มครองสิทธิ ชี้แจงทำไปเพราะคึกคะนอง ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ขอศาลเมตตา ผอ.เทคนิคฯ เรียกค่าเสียหาย 85,120 บาท หากชดใช้จนครบ ไม่ติดใจเอาความทั้งทางแพ่งและอาญา นัดฟังคำพิพากษา 27 เมษา นี้


19 มค. 2565 เวลา 10:00 น. “เทพ” (นามสมมติ) อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวช. 3 วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ตามนัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การในคดีวางเพลิงและทำให้เสียทรัพย์ ในเหตุการณ์การเผาป้ายไวนิลพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 หน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น โดยที่ไฟได้ไหม้ลามไปติดป้ายไวนิลอีก 2 แผ่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 โดยที่นายสิทธิศักดิ์ ชำปฏิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่นผู้รับมอบอำนาจจากสำนักงานคณะกรรมการสำนักงานอาชีวศึกษา ผู้เสียหาย ได้เดินทางมาศาลในนัดนี้ด้วย

เทพ ผู้เป็นจำเลยได้ยื่นคำให้การรับสารภาพต่อศาล โดยให้เหตุผลว่าทำไปด้วยความคึกคะนองและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอให้ศาลลงโทษสถานเบา ขณะที่สิทธิศักดิ์ ชำปฏิ ผู้เสียหายได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.44/1 เป็นจำนวนเงิน  85,120 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนกว่าจำเลยจะชำระค่าเสียหายครบ 

จำเลยได้ต่อรองขอให้จำเลยทำการซ่อมแซม หรือขอลดหย่อนค่าเสียหาย เนื่องจากจำเลยยังเป็นนักศึกษา ไม่มีรายได้ แต่ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระบุว่าไม่สามารถลดหย่อนได้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ด้านศาลกล่าวว่า กรณีเช่นนี้ไม่สามารถซ่อมแซมหรือทำใหม่ทดแทนของเดิมได้ มีแต่นำของเดิมมาคืนเท่านั้น หากไม่สามารถนำของเดิมมาคืนได้ ก็ต้องชดใช้เป็นค่าเสียหาย สุดท้ายได้ข้อสรุปว่าจำเลยจะทำการผ่อนชำระตามวงเงินที่ผู้เสียหายเรียก โดยจะชำระก่อนในนัดหน้าเป็นเงิน  20,000 บาท ภายใน 3 เดือน แล้วจะทยอยชำระต่อไป จนครบตามข้อตกลง โดย ผอ.วิทยาลัยเทคนิค กล่าวต่อศาลว่า หากเทพชำระค่าเสียหายครบก็จะไม่ติดใจเอาความทั้งในทางแพ่งและอาญา 

จากนั้นจำเลยได้ขอให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษา เพื่อที่จำเลยจะได้หาเงินมาชดใช้จนครบตามจำนวนที่ผู้เสียหายเรียกร้อง ผู้เสียหายไม่คัดค้าน ศาลจึงนัดฟังผลการชำระเงินค่าเสียหาย และอ่านคำพิพากษาในวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลา 9:30 น.

เทพแสดงความรู้สึกหนักใจหลังการพิจารณาคดี เทพเล่าว่า ในการเรียนที่สถาบันการศึกษาแห่งนี้เทพได้รับการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนจากญาติเพียงบางส่วนเท่านั้น และต้องทำงานหาเงินหลังจากเลิกเรียนเพื่อนำมาสมทบเป็นค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งหากต้องชำระค่าเสียหายในจำนวนดังกล่าวอีก เขาอาจจะต้องทำงานเพิ่ม โดยขณะอยู่ในห้องพิจารณาเขาวางแผนว่า อาจจะไปสมัครไลน์แมน แต่ก็เป็นเรื่องยากลำบากเนื่องจากการฝึกงานในเทอมสุดท้ายค่อนข้างหนักอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเขามีความเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นเขาสามารถซ่อมแซมกลับมาสมบูรณ์ได้โดยอาจเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: อัยการฟ้อง นศ.เทคนิค คดีวางเพลิงเผารูปหน้าเทคนิคขอนแก่น อ้างไฟลามเสียหาย 3 ภาพ รวมราคา 1.2 แสน 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net