Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกิจกรรมเมืองชลบุรี ‘กลุ่มโกงกาง’ ถูก จนท.คุกคาม ติดตาม ข่มขู่หนักไม่ให้เข้าพื้นที่งานรับปริญญา ม.บูรพา โดยตั้งแต่ 10-20 ม.ค.ที่ผ่านมา มีไม่ต่ำกว่า 16 ครั้ง ในวันเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า นักกิจกรรมอีก 2 รายถูก จนท.ขับรถตามและไปที่บ้าน 

ภาพเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4 นาย เข้าติดตามที่บ้านสมาชิกโกงกางในช่วงเวลาเริ่มมืดแล้ว ภาพโดย 'ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน'

21 ม.ค. 65 กลุ่มโกงกาง ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมจากจังหวัดชลบุรี โพสต์ข้อความวันนี้ (21 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.20 น. ออกแถลงการณ์ ขอประณามการคุกคาม ข่มขู่ ของเจ้าหน้าที่รัฐทุกรูปแบบ เพียงไม่ต้องการให้เรา “เข้าไปอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัย” ระหว่างพิธีรับปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยบูรพา

แถลงการณ์ระบุว่า เนื่องด้วย 10-20 ม.ค. 65 เกิดเหตุการณ์คุกคามสมาชิกกลุ่มโกงกางและเพื่อนชาวมหาวิทยาลัยบูรพาหลายครั้ง อาทิ เฝ้าติดตามการเดินทาง มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าพบนักกิจกรรมที่บ้านพัก และที่ทำงาน ขี่รถจักรยานยนต์ติดตาม ขับรถยนต์ต้องสงสัยไล่ตามแม้กระทั่งในซอยตัน กดดันผ่านพ่อแม่ของนักกิจกรรม กดดันที่ทำงาน และอีกมากมาย มิหนำซ้ำ ยังมีการขู่ไม่ให้อยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ระหว่างช่วงงานรับปริญญาบัตรโดยไม่มีเหตุผลและคำตอบที่ชัดเจนแก่กลุ่มโกงกาง การคุกคามดังกล่าวสร้างความไม่สบายใจแก่พ่อแม่และคนที่เรารัก เพียงเพื่อต้องการความสงบ และปกป้องสิ่งที่พวก ‘เขา’ หวงแหน

ในช่วงระหว่างเวลาดังกล่าว พวกเราไม่มีการรวมกลุ่มกันเนื่องจากหลายคนต่างเดินทางกลับบ้านเรียนออนไลน์และเรียนในบางส่วน รวมถึงเพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ไม่มีเหตุผลและหลักฐานที่จะบ่งบอกว่าเราจะทำอะไรในระหว่างรับปริญญา หากแต่ ‘เจ้าหน้าที่รัฐ’ ต่างพุ่งเป้า ป้ายสี คุกคามเราต่างๆ นานา สารพัดวิธี วิธีการสกปรกเช่นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในสถานการณ์ของประเทศอันเป็นปกติ นี่คือคำถามที่พวกเราในฐานะประชาชนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในบ้านและในประเทศของเรา

กลุ่มโกงกางขอประนามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมย้ำว่า ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหลากหลายพื้นที่ไม่เพียงแต่บางแสน ชลบุรี หากแต่เกิดขึ้นกับนักกิจกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ทั่วภาคตะวันออก คงทราบดีว่าอยู่ในพื้นที่การปกครองของเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยไหนที่ตั้งตนเป็นไม้เบื่อไม้เมามองประชาชนเป็นศัตรู ไม่เหลือซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรีที่ต่างได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน

ในท้ายที่สุดของแถลงการณ์ ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตเพื่อประชาชนทุกท่านที่ได้สำเร็จการศึกษาด้วยความมุมานะของตน พวกเรากลุ่มโกงกางขอแสดงความยินดีแก่ทุกคนผ่านช่องทางนี้ และข้อความในแถลงการณ์ฉบับนี้ขอสรุปชัดเจนถึงสาเหตุที่พวกเราไม่สามารถเข้าไปแสดงความยินดีกับเพื่อนบัณฑิตในวันอันแสนวิเศษ เพราะการคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไม่เป็นธรรมและ “ล้ำเส้น” ประชาชนไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ขอให้ทุกคนเป็นกระบอกเสียงบอกเล่าว่าพวกเราถูกกระทำอย่างไร และการกระทำครั้งนี้เราจะจดจำและต่อสู้อย่างถึงที่สุด เพื่อพิสูจน์ว่าประเทศนี้ไร้เสรีภาพเหลือเกินแม้งานรับปริญญาเราก็ไม่สามารถเข้าร่วมได้

พร้อมกันนี้ ทางกลุ่มโกงกางได้แนบรายละเอียดช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่มีการคุกคามสมาชิกกลุ่มโกงกาง และคนรอบตัวพวกเขา ดังนี้

10 ม.ค. 65 มีเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ชื่อ “จอร์จ” โทรมาสอบถามว่าจะไปรับปริญญาไหม แล้วจะทำไรหรือไม่

12 ม.ค. 65 สายสืบชลบุรีนอกเครื่องแบบ “3 นาย” เข้ามา “ติดตามสมาชิกที่บ้าน” แต่เจ้าตัวไม่อยู่ จึงสอบถามไปทางผู้ใหญ่บ้าน เรื่องของการเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง

12-13 ม.ค. 65 ตำรวจ สภ.แสนสุข โทรมาสอบถามขอข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกกลุ่ม แต่ว่าทางกลุ่มโกงกางปฏิเสธ และได้ตำหนิกลับไป เนื่องจากตำรวจรบกวนเวลาทำธุระ 

13 ม.ค. 65 สายสืบ สภ.แสนสุข โทรมาสอบถามขอข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกกลุ่มแต่ว่าไม่ได้ให้ไป กลุ่มโกงกางสอบถามว่าได้เบอร์มาได้อย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ 

14 ม.ค. 65 ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 นาย เข้ามาขอพบที่บ้านพักอาศัย และได้ถ่ายรูปไว้ เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าจะไปงานรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยบูรพาไหม แล้วมีแผนจะทำกิจกรรมหรือไม่

15 ม.ค. 65 “มีรถปริศนา” มาจอดอยู่ข้างล่างหอพัก และได้ขับติดตามไปยังร้านข้าวและร้านสะดวกซื้อที่สมาชิกได้ไป จนทั้งคู่เกิดความสงสัย เลยลองขับรถเลี้ยวเข้าไปในทางซอยตัน ปรากฏว่ารถปริศนาขับรถตามมาด้วย จึงได้วนรถออก และรถปริศนาคันดังกล่าวก็วนรถกลับขับตาม

คนอื่นๆ ที่ถูกติดตามระหว่าง 10-15 ม.ค. 65 

12 ม.ค. 65 สภ.บางละมุง โทรมาสอบถามประชาชนว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน กำลังทำอะไน และจะไปงานรับปริญญาหรือไม่ มีแผนจัดกิจกรรมอะไรหรือไม่

14 ม.ค. 65 เพื่อนของตำรวจ สภ.แสนสุข ส่งข้อความมาถามว่าทำอะไรตอนนี้ พร้อมโทรมาหา แต่เจ้าตัวไม่ได้ตอบรับ เนื่องจากอยู่ในเวลาทำงาน

14 ม.ค. 65 ตำรวจเข้ามาสอบถามที่บ้านโกงกาง คาดว่าน่าจะมาติดตามเรื่องงานรับปริญญา 

15 ม.ค. 65 มีรถยี่ห้อ Honda รุ่น Stepwgn Spada ปริศนา ทะเบียน ขง7510 มาจอดยืนถ่ายรูปหน้าบ้านโกงกาง 

18 ม.ค. 65 มีรถตำรวจทะเบียน ผอ2589 ขับติดตามรถของสมาชิกขณะที่สมาชิกกำลังไปทำธุระส่วนตัว 

มีเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายข่าวกรอง หน่วยงานความมั่นคงได้เข้าไปถ่ายรูปที่ทำงานของสมาชิกกลุ่มโกงกาง และได้เข้าพบหัวหน้าเพื่อกดดันสมาชิกคนดังกล่าว 

มีตำรวจเข้าไปยังบ้านของสมาชิก เพื่อขอข้อมูลกับผู้ปกครองเรื่องกิจกรรมทางการเมือง โดยพยายามถามจี้เรื่องการเข้ารับปริญญา และถามถึงที่อยู่อาศัยอยู่ไหน

19 ม.ค. 65 มีรถปริศนา ขับวนในซอยที่พักอาศัยของสมาชิกกลุ่มโกงกาง มีรถกระบะ Isuzu สีเขียว กับรถ Honda HRV จอดรออยู่ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตามในที่ทำงานผ่านหัวหน้างาน

มีตำรวจสายสืบภาคสอง เข้ามาพบผู้ปกครองของสมาชิกที่บ้านโดยมาถามไถ่เกี่ยวกับการยุ่งเกี่ยวทางการเมือง และเรื่องทัศนคติทางการเมือง รวมทั้งสอบถามเรื่องการเคลื่อนไหวในวันรับปริญญา 

มีรถมาจอดอยู่บริเวณรอบๆ บ้านโกงกาง คาดว่ามาเพื่อดักรอและติดตามสมาชิกคนอื่นๆ 

ตำรวจ 3 นาย เข้าไปพบที่บ้านสมาชิกที่ต่างจังหวัด เพื่อกดดันโดยบ้านดังกล่าวเป็นบ้านของญาติสมาชิก 

20 ม.ค. 65 ตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นาย ได้มาเฝ้าสมาชิกอยู่บริเวณด้านล่างของหอพัก 

มีชายปริศนาขี่จักรยานยนต์ยี่ห้อ Honda Pcx สีแดง ติดตามสมาชิกขณะกำลังไปทำธุระบริเวณอ่างศิลา โดยสมาชิกเกิดความสงสัยเลยสอบถามชายคนดังกล่าวไปว่า ขับรถตามมาทำไม โดยชายคนดังกล่าวตอบกลับมาว่า คุณเป็นเจ้าของถนนรึไง

มีรถทะเบียน ก2736 ป้ายแดงของตำรวจนอกเครื่องแบบมาจอดบริเวณหอพัก เลยได้เดินเข้าไปในหอพักของสมาชิก

21 ม.ค. 65 มีตำรวจได้เข้าไปพบผู้ปกครองของสมาชิกกลุ่ม โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งมาจากสืบภาคสองให้มาติดตามสมาชิก พร้อมกับแจ้งผู้ปกครองให้ทราบว่าสมาชิกคนดังกล่าวมีพฤติกรรมเฝ้าระวังอยู่

นักกิจกรรมอีก 2 รายถูกคุกคาม

ในวันเดียวกัน ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมจากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี โพสต์ข้อความพร้อมด้วยคลิปวิดีโอสั้นผ่านเฟซบุ๊ก เผยว่า “เรากำลังเดินทางไปทำธุระ ขณะเดินทางสังเกตเห็นรถเก๋งทะเบียน2กบ61 พร้อมเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4 คน บนรถขับตามเราตั้งแต่ออกจากบ้านและตามไม่ยอมปล่อย เราเลยโทรหาเพื่อนจากนั้นจึงมีหลายๆ คนมาช่วย จนเหตุการณ์ก่อนในคลิปคือพวกเราพยายามถามกับเจ้าหน้าที่ว่า “ขับรถตามมาทำไม คุกคามเหรอ” หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ขับรถหนีไปโดยมีเพื่อนเราคอยตามถ่ายคลิปอยู่และเจ้าหน้าที่หนึ่งคนในรถก็ถ่ายเพื่อนเรากลับตามคลิปที่ลง” 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตะวันถูกคุกคาม ก่อนหน้านี้ iLaw เคยรายงานว่า เมื่อ 14 ม.ค. 65 มีเจ้าหน้าที่ขับกระบะมาจอดสังเกตการณ์บริเวณที่พักของตะวันอีกด้วย  

นอกจากนี้ ชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือเอฟ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า 

“ได้รับแจ้งจากคุณแม่ว่าวันนี้ประมาณ 10.30 น. วันนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 3-4 คนได้มาที่บ้านของผม โดยการมาในครั้งนี้นั้น ได้กล่าวว่า “เบื้องบน”  ให้มาตรวจเยี่ยม อยู่ในกลุ่มใช้ความรุนแรงไหม กลัวเป็นอันตราย (เป็นห่วงซะเหลือเกิน) และในอนาคตอาจมีการมาอีก เรียนให้ทราบกับพี่ๆตำรวจทุกท่านนะครับผมว่าครั้งหน้าไม่ต้องมาอีกนะครับผม และผมอ่านหนังสือสอบ TUGET อยู่”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net