ใบตองแห้ง: ตู่อยู่ไหนสมัยหน้า

พรรคพลังประชารัฐ “แตกหัก” แบบตลกร้าย ไม่เคยพบไม่เคยเห็นในการเมืองไทย เลขาธิการพรรคขอให้มีมติ “ไล่ผมเถอะ” เพื่อพา 21 ส.ส.ไปอยู่พรรคใหม่

ทีแรกมีข่าวโมโหโกรธาแช็ตหลุดในกลุ่มไลน์ ที่ไหนได้ ไม่ใช่เรื่องแค่นั้นหรอก แค่เอามาใช้เขียนสคริปต์ นำไปสู่การลงมติขับแบบสมยอมทั้งสองฝ่าย

มติ 63 จาก 78 งดออกเสียง+ไม่เห็นด้วยแค่ 15 เห็นได้ว่ากรรมการบริหารและ ส.ส. ที่อยากไป ช่วยยกมือไล่ตัวเองด้วย นายทะเบียนพรรคแถลงว่า ต้องขับ 21 คนเพราะผิดวินัยร้ายแรงผิดจรรยาบรรณ ฯลฯ เสร็จแล้วนายทะเบียนก็อยู่ใน 21 คนที่ไปกับธรรมนัส

ตลกคักๆ ไม่เคยพบเห็น มีแต่ ส.ส.โวยวายไม่ยอมให้พรรคขับ หรือแบบงูเห่าก้าวไกล อยากให้ไล่แทบตายพรรคไม่ยอม

นี่ไปแบบจัดสรรแบ่งกำลังกันเสียด้วย ธรรมนัสไป “บิ๊กอาย” อยู่ช่วยบิ๊กป้อม พรรคใหม่มีหัวหน้าเป็นประธานที่ปรึกษา พปชร. มีน้องชายประวิตรเป็นกุนซือ “พรรคป้อมน้อย” เตรียมการไว้ชัดๆ ไม่ใช่แพ้เลือกตั้งชุมพรสงขลาจึงแตกหัก

แม้มีข่าวว่า ประวิตรคุยกับประยุทธ์แล้ว “ยอมๆ ไปเถอะจะได้สงบ” แต่ในอีกด้านมันคือการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย แม้พรรคแฟรนไชส์ยังอยู่คอนโทรลประวิตร แต่ก็ทำให้ทั้งประวิตรธรรมนัสและ 21 ส.ส.มีอำนาจต่อรอง โดยไม่ต้องอยู่ใต้มติโควตาพลังประชารัฐ แม้อาจไม่ถึงขั้นล่มรัฐบาล ก็เป็นการ “แตกแบงก์” ออกไปขอแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี

ปัดโธ่ พรรคชาติไทยพัฒนามี ส.ส.14 คน ได้ทั้ง รมว.ทรัพยากรฯ รมช.เกษตรฯ พรรคใหม่มี 21 คนจะน้อยหน้าได้ไง

ไม่ให้ก็แล้วไป ส.ส.ในสภามี 475 คน ส.ส.รัฐบาลลดจาก 275 เหลือ 254 คน เกินครึ่งแค่ 16 คน แล้วยังมีข่าว ส.ส.พรรคเล็กจะตามต้นกล้วยไปอีก 8-9 คน

ประยุทธ์ยืนยันไม่ยุบสภา อ๋อ แหงละ ยังไงๆ ต้องยื้อให้ครบวาระ แต่ถ้าไม่ปรับ ครม.ก็เห็นท่าจะไม่ได้ อย่างมากก็ต่อรองด้วยทิฐิ ไม่ยอมให้ธรรมนัสเป็นรัฐมนตรี ไม่อยากเห็นหน้าใน ครม. โดยมีเวลาเจรจาต่อรองกันอีกหลายวัน เพราะสมัยประชุมนี้ ยังไม่มีลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่ต้องผ่านงบประมาณ

จะถึงขั้นคว่ำกันไหม ไม่หรอก “ผู้กองตุ๋ย” คงอยากเอาตาย แต่ “พี่ป้อม” ไม่มีวันฆ่าน้องร่วมชะตากรรม แค่อยากประคองให้ลงจากหลังเสืออย่างศพสวยเสียมากกว่า

รัฐบาลจะอยู่อีกนานไหมยังตอบยาก เพราะเสาค้ำอยู่ที่เครือข่ายอำนาจนำ รัฐราชการ ทหาร ศาล องค์กรอิสระ 250 ส.ว. จำนวน ส.ส.ในสภาเป็นเพียงขาตั้งประกอบพิธีกรรม เพียงแต่ถ้ามันไม่ครบองค์ก็อยู่ลำบาก

แต่ที่เห็นชัดคือ เลือกตั้งสมัยหน้าประยุทธ์ยากจะกลับมา ยิ่งยุบสภาเร็วยิ่งเหนื่อย ฉะนั้นต้องลากถูไปก่อน

ปัญหาที่ต้องมองข้ามช็อตคือ สมัยหน้าใครจะเสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ พรรคพลังประชารัฐจะยังอยู่ไหม จะยังเสนอชื่อประยุทธ์ไหม แล้วยังจะเป็นพรรคแกนนำไหม อุตส่าห์แก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ “พรรคใหญ่ได้เปรียบ” เพื่อดวลกับเพื่อไทย ถึงวันนี้กลายเป็นเตะหมูเข้าปากแม้ว

ในขณะเดียวกัน เรือแป๊ะก็เสื่อมลงๆ ล้มเหลวโควิด 2 หมื่นศพ เศรษฐกิจพัง ซ้ำเติมปากท้อง หมูแพง ไข่แพง ลอตเตอรี่แพง “ผีอีแพง” ตามหลอกหลอนจุรินทร์ แก้ปัญหาด้วยการไล่จับแม่ค้า ของบ 1,400 ล้าน มาปล่อยรถพุ่มพวง

น้ำมันขึ้นราคา ขึ้นค่าแก๊ส ค่าไฟ กองทุนน้ำมันโอดโอยขอให้ลดภาษีสรรพสามิต คลังไม่ยอม ตั้งหน้าตั้งตารีดภาษีเพิ่ม บ้านที่ดินหุ้นคริปโต ซึ่งอันที่จริงควรจะเสีย แต่ต้องจัดเก็บอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงความเป็นจริงความเป็นไปได้ และทำให้ประชาชนเห็นว่าใช้คุ้มค่า ไม่ใช่ซื้ออาวุธ หรือสร้างหนี้เปล่าประโยชน์ แล้วต้องไปพึ่งรถไฟลาวขนผัก

กระทั่งพรรคสร้างอนาคต 2 กุมาร ที่สร้างภาพเทคโนแครต+ปราชญ์ชาวบ้าน กลางๆ กวงๆ (แต่เฮียกวงไม่ยักโผล่) ก็ยืนยันไม่เสนอชื่อประยุทธ์ ไม่ใช่พรรคนอมินี-แหงน่อ เพราะต้องการตีกิน เป็นพรรคไม่ซ้ายไม่ขวา คือไม่เอาเพื่อไทยก้าวไกลไม่ซ้ำรอยพลังประชารัฐ เพราะเห็นชัดว่า พปชร.หมดเครดิต (ขณะที่เพื่อไทยก้าวไกลก็ถูกปฏิเสธจากเครือข่ายอนุรักษ์)

ปัญหาของเครือข่ายอำนาจ ณ วันนี้คือ ประยุทธ์เป็นข้ารับใช้ที่จงรักที่สุด เป็นผู้นำที่เบ่งพลังรัฐอำนาจนิยมได้สูงสุด ในการควบคุมจับกุมปราบปรามม็อบคนรุ่นใหม่ชูสามนิ้วปฏิรูปสถาบัน จนกระทั่งมีคะแนนนิยมสลิ่มของตนเอง (82%)

แต่ในทางกลับกันก็ล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพไร้ฝีมือบริหารประเทศ เศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว จนรวยยิ่งเหลื่อมล้ำ นักการเมืองที่กวาดต้อนมารองมือรองตีนก็ช่วงชิงอำนาจผลประโยชน์ เลือกตั้งซ่อมหาเสียงซัดกัน ใครซื้อ (ใจ) เก่งกว่า ส.ว.นักหนุนรัฐประหารท้อแท้ รัฐประหารแก้โกงเลือกตั้งไม่ได้

ภาวะขณะนี้คือเปลี่ยนประยุทธ์ก็ยาก ไปต่อก็ลำบาก เปลี่ยนตัวอาจ Compromise กับสังคม แต่ไม่สามารถรับใช้อำนาจนิยมได้แข็งกร้าวเท่าตู่

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_6845049

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท