Skip to main content
sharethis

วาสนา นาน่วม เผยบทสัมภาษณ์ ตร. "อึ้ง!ในหลวงร.10” ทรงตีลังกา ม้วนหน้าทางยุทธวิธี ณ ”บ้านหมากแข้ง” กลางดงคอมมิวนิสต์ ถ้าท่านไม่มา ตร.ตายหมด" แถมทรงมีรับสั่งว่า เราก็เป็นทหาร นักรบคนหนึ่ง ไม่ต้องใช้คำราชาศัพท์ อาหารการกิน ก็ทรงเสวย ration ที่มีอยู่ ข้าวผัดเนื้อกระป๋อง 

21 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวที่ติดตามความเคลื่อนไหวของทหารและการเมืองเผยแพร่บทสัมภาษณ์ ร.ต.ท.ปัญญา เล็ปประชา ตำรวจ นปพ.1617 และ ร.ต.ท.สุวิน วิริยะวัฒน์ ถึง บทบาทของ “ในหลวง ร.10” เมื่อครั้งปฏิบัติการทางยุทธวิธี ที่ ”ฐานบ้านหมากแข้ง” ด่านซ้าย จ.เลย กลางดงคอมมิวนิสต์ ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภูธร จ.เลย ที่ประจำฐานบ้านหมากแข้ง เล่า วันประวัติศาสตร์ ในหลวง ร.10 เมื่อครั้ง เป็นร้อยเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จไป กอบกู้สถานการณ์ เมื่อคอมมิวนิสต์ ปิดล้อม รร. หมู่บ้าน และฐานตำรวจ ที่กำลังจะละลาย  จน ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภูธร จ.เลย 1617 ต่างทำใจกันแล้วว่า คงตาย เพราะละลาย ตายไปครึ่งหนึ่งแล้ว เสบียงใกล้หมด ฮ.ก็ถูกยิงตก ชาวบ้าน มาส่งเสบียง ก็โดนยิง

 

 

วาสนา ระบุชื่อคลิปว่า "อึ้ง!ในหลวงร.10”ทรงตีลังกา ม้วนหน้าทางยุทธวิธี ณ ”บ้านหมากแข้ง” กลางดงคอมมิวนิสต์ ถ้าท่านไม่มา ตร.ตายหมด"

ผู้สื่อข่าวที่ติดตามความเคลื่อนไหวของทหารฯ ยังระบุในคำบรรยายคลิปดังกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ในเวลานั้น 5 พ.ย.2519 ทรงเป็นร้อยเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ รับพระบัญชา ในหลวง ร.9 ให้ รีบมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ พร้อมราชองครักษ์ 7 นาย นั่ง ฮ. มาลง แต่ ฮ. ลงจอด ไม่ได้ เพราะพื้นที่เขา ไม่มีพื้นราบ จึงต้อง hob  ทรงกระโดดลง ทางยุทธวิธี

ทุกอย่างอยู่ในสายตา ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 1617 ที่ประจำบนฐาน บ้านหมากแข้ง  จนนาทีที่ พระองค์ ตีลังกา ม้วนหน้า ทางยุทธวิธี เข้ามาในฐาน พร้อมปลดอาวุธปืน ของตำรวจ ออกมาดูอย่างคล่องแคล่ว ทรงมีรับสั่งว่า เราก็เป็นทหาร นักรบคนหนึ่ง ไม่ต้องใช้คำราชาศัพท์ อาหารการกิน ก็ทรงเสวย ration ที่มีอยู่ ข้าวผัดเนื้อกระป๋อง ที่ ร.ต.ท.ปัญญา เล็ปประชา ตำรวจ นปพ.1617 นำไปเทน้ำร้อนใส่ และทอดไข่ดาว ถวาย ทรงเสวยได้ หมดด้วย

ไม่แค่นั้น ร.ต.ท.สุวิน วิริยะวัฒน์  เล่าว่า ถ้า ในหลวง ร10 ไม่มาในวันนั้น พวกตนเองคงไม่มีวันนี้ เหมือนคนกำลังจะจมน้ำ แล้วพระองค์ท่านมาช่วย ถ้าในหลวง ไม่มา ก็คงไม่มีพวกเรา และบ้านหมากแข้ง ในวันนี้ นอกจากนั้นทรงอ่อนโยน เมื่อเห็นพระจันทร์สว่างเต็มดวง เมื่อทราบว่า จะเป็นวันลอยกระทง จึงทรงนำ ลอยกระทง ด้วยการใช้ดอกไม้ ลอยน้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net