Skip to main content
sharethis

รายงานเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในหมู่สงฆ์ของสำนักคาทอลิกเยอรมนีและทั่วโลกระบุว่าอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ล้มเหลวในการที่จะโต้ตอบหรือลงโทษกลุ่มนักบวชที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศและอาจจะเข้าข่ายปกป้องนักบวชเหล่านี้


อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 | ที่มาภาพ: legabbiedelcuore (Pixabay License)

22 ม.ค. 2565 รายงานจากสำนักสงฆ์มิวนิก ประเทศเยอรมนี ระบุว่าอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ล้มเหลวในการที่จะดำเนินการต่อนักบวชที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ 4 กรณี ซึ่งอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกปฏิเสธรายงานฉบับนี้และกล่าวผ่านโฆษกว่ารู้สึก "ตะลึงและอับอาย" ต่อรายงานฉบับนี้

รายงานดังกล่าวมาจากการสืบสวนสอบสวนของบริษัทกฎหมาย Westphal Spilker Wastl (WSW) เนื้อหาระบุว่าเบเนดิกล้มเหลวในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์ในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นพระอัครสังฆราชหรืออาร์ชบิชอปแห่งมิวนิกและไฟรซิงระหว่างปี 2520-2525 รวมแล้ว 4 กรณี

มี 2 กรณีที่เกี่ยวข้องกับนักบวชที่ถูกตั้งข้อหาทางกฎหมายว่าล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กแต่นักบวชเหล่านี้ยังคงได้รับอนุญาตให้ทำงานเป็นบาทหลวงในโบสถ์ต่อได้ โดยที่ทางสำนักสงฆ์ไม่ได้มีมาตรการทางวินัยอย่างเป็นทางการใดๆ ต่อบาทหลวงเหล่านี้ และไม่มีการดูแลเยียวยาเหยื่อผู้ถูกล่วงละเมิดใดๆ ด้วย

มีอีกกรณีหนึ่งที่มีผู้ก่อเหตุคือ Peter H. นักบวชผู้ที่อื้อฉาวในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก เขาถูกย้ายจากเอสเซินทางตะวันตกของเยอรมนีมาที่อัครสังฆมณฑลแห่งมิวนิกและไฟรซิง

นอกจากกรณีของอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกแล้ว อัครสังฆราชองค์ปัจจุบันคือ Reinhard Marx ก็ถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการเข้าแทรกแซงกรณีการล่วงละเมิดทางเพศ 2 กรณี

รายงานของ WSW ระบุว่ามีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในอัครสังฆมณฑลมิวนิกเกิดขึ้นทั้งหมด 497 กรณีในช่วงระหว่างปี 2488-2562 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรณีล่วงละเมิดต่อเยาวชนชาย

วาติกันแถลงหลังจากที่รับทราบจากรายงานในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศว่าพวกเขา "อับอายและสำนึกผิด" ในเรื่องนี้

Matthias Katsch เป็นประธานองค์กร Eckiger Tisch (โต๊ะสี่เหลี่ยม) ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการล่วงละเมิดทางเพศของศาสนจักรคาทอลิก เขากล่าวว่ารายงานเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของ WSW ฉบับนี้นับเป็น "ช่วงเวลาที่สั่นคลอนศาสนจักรทั้งหมด" เพราะมันได้เปิดเผยให้เห็นถึงเรื่องอื้อฉาวของการล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมดโดยศาสนจักรในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาและโยงใยไปถึงอดีตผู้นำสูงสุดของศาสนจักรคืออดีตพระสันตะปาปาเบเนดิก

Katsch กล่าวอีกว่าเขาไม่คิดว่าศาสนจักรคาทอลิกจะทำได้ดีขึ้นในเรื่องการจัดการกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศในช่วงราว 10 ปีที่ผ่านมา แต่เขาก็เชื่อว่าศาสนจักรทำได้ดีขึ้นในเรื่องการฝึกอบรมฆราวาสและมีโครงการคุ้มครองเด็กในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ศาสนจักรก็ยังคงมีการปกป้องผู้กระทำความผิดและปฏิบัติไม่ดีนักต่อเหยื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรจะเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในอนาคต


เรียบเรียงจาก
Ex-Pope Benedict XVI failed to act in child abuse cases — report, DW, 20-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net