Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลไม่ให้ประกัน 'ทวี-แซม-3 ทะลุแก๊ซ' ระบุเช่นเดิมไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่ง แม้ทั้งหมดยินดีทำตามเงื่อนไขศาล - ศาลเลื่อนสืบพยานคดี “แฟลชม็อบไม่ถอยไม่ทน 63” เหตุจำเลยยังถูกคุมขังและพยานโจทก์บางรายมาไม่ได้ พร้อมด้วยถอนการประกันตัว 6 สมาชิก ทะลุฟ้า

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ หลังทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 3 นักกิจกรรมและประชาชนที่ถูกคุมขัง ได้แก่ ทวี เที่ยงวิเศษ, แซม สาแมท และจิตรกร  ขณะเดียวกันยังได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว 2 ผู้ถูกคุมขังกรณีทะลุแก๊ซ ได้แก่ พิชัย และนฤเบศร์ ในคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วย ก่อนศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องทุกฉบับ โดยระบุว่า “ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม”

ศาลเลื่อนสืบพยานคดี “แฟลชม็อบไม่ถอยไม่ทน 63” เหตุจำเลยยังถูกคุมขังและพยานโจทก์บางรายมาไม่ได้

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 ศาลแขวงปทุมวันนัดสืบพยานในคดีชุมนุมแฟลชม็อบ #ไม่ถอยไม่ทน ที่บริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 โดยมีคำสั่งเลื่อนนัดสืบพยานทั้งหมด 16 นัดออกไปเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งทางโจทก์และจำเลยได้ยื่นคำร้องขออนุญาตเลื่อนก่อนหน้านี้ด้วย

คดีนี้มีจำเลยทั้ง 8 ราย ได้แก่ “บอล” ธนวัฒน์ วงค์ไชย, “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล, พรรณิการ์ วานิช, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาหลักตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ก่อนหน้านี้ จำเลยได้ยื่นขอให้สืบพยานลับหลังตนได้เนื่องจากจำเลยบางคนยังเป็นนักศึกษาหรือมีภาระในการทำงาน ซึ่งศาลได้อนุญาต ทั้งนี้ในกรณีจำเลยที่ 2 คือ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งถูกคุมขังระหว่างพิจารณาในคดีอื่นๆ อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อยู่นั้น ต้องการแถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จึงต้องการเข้าร่วมกระบวนการสืบพยานในคดี

ศาลจึงมีคำสั่ง เห็นว่าในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันยังไม่ดีขึ้น ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันคนต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของไวรัส ประกอบกับพยานโจทก์บางปากไม่สามารถมาศาลได้ตามกำหนดนัด จึงอนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ 12 นัด และจำเลยทั้ง 4 นัด รวมแล้ว 16 นัด และอนุญาตให้เบิกตัวจำเลยที่ 2 มาสอบถามที่ศาลในวันที่ 26 ม.ค. 2565 เวลา 9.00 น. 

ต่อมาคู่ความกำหนดวันนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์วันที่ 2-4 พ.ย. 14-16 ธ.ค. 2565 และ 18-20, 25-27 ม.ค. 2566 รวมแล้ว 12 นัด และนัดสืบพยานฝ่ายจำเลยวันที่ 24 ก.พ. และ 8-10 มี.ค. 2566 รวมแล้ว 4 นัด

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานผ่านทวิเตอร์ @TLHR2014 วานนี้ (21 ม.ค.) ด้วยว่า ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว 6 สมาชิก ทะลุฟ้า ประกอบด้วย ทรงพล, นวพล, วิโรฌา, พีรพงศ์, ปวริศและวชิรวิชญ์ ในคดีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง เหตุจากเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 ทั้ง 6 คนเข้ามอบตัว พบว่าได้มีการเขียนผนังและภาพในห้องเวรชี้ของศาล และยังให้ตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาล อีกคดีหนึ่ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net