หนุ่มลาว 5 คนถูกจับ หลังขโมยสายไฟทางรถไฟจีน-ลาว

หนุ่มชาวลาว 5 คน ถูกจับหลังขโมยสายไฟจากสถานีรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว เจ้าตัวรับสารภาพทำมาแล้ว 9 ครั้ง เคยเป็นคนงานก่อสร้างสถานีรถไฟ เสร็จโครงการแล้วชีวิตหมดความหมาย ไม่มีเงินกลับบ้าน ชาวเวียงจันทน์ส่งเสียงอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจนและเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในรถไฟ 


ที่มาภาพ: RFA

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าว RFA รายงานว่าทางการของลาวได้ทำการจับกุมหนุ่มชาวลาว 5 คน หลังต้องสงสัยว่าเป็นผู้ขโมยสายไฟจากโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-ลาวที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ โดยนี่เป็นความคืบหน้าล่าสุดหลังเกิดการขโมยของจากรถไฟเกิดขึ้นหลายครั้ง ที่ตำรวจระบุว่าเป็นฝีมือของอดีตคนงานทางรถไฟที่ติดยาเสพติด

ชายทั้ง 5 คนที่ถูกจับ ขโมยสายไฟทั้งหมดรวมเป็นมูลค่ากว่า 8,000 ดอลล่าร์ จากตำรวจที่ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว RFA เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทั้งนี้ ชายทั้ง 5 คนถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565

“สายไฟถูกขโมยไปจำนวนมาก และผู้ที่ขโมยสายไฟไปยังอายุค่อนข้างน้อย” เจ้าหน้าที่กล่าว โดยขอไม่เอ่ยนามเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับอนุญาติให้พูดคุยกับสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่มูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) โดยรัฐบาลจีนจะให้เงินกู้แก่โครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อประเทศต่างๆ ในเอเชียมายังประเทศจีน ข้อเสนอดังกล่าวสำหรับประเทศลาวที่เป็นประเทศไม่มีชายแดนติดทะเลถือเป็นสัญญาของการบูรณาการความร่วมมือกับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

พันตำรวจโททัศพงษ์ สวรรค์มณีจันห์ รองสารวัตรตำบลหาดซายฟอง กรุงเวียงจันทน์ ระบุว่าผู้ต้องสงสัยได้ขโมยสายไฟจากสถานีรถไฟของเขตดงโพธิ์ศรีระหว่างวันที่ 6-15 มกราคมที่ผ่านมา

“ชายเหล่านั้นยอมรับสารภาพความผิดแล้ว โดยบอกว่ามาจากต่างจังหวัดเพื่อทำงานเป็นแรงงานสร้างสถานีรถไฟ แต่เมื่อสถานีรถไฟสร้างเสร็จแล้ว พวกเขาไม่สามารถกลับบ้านได้ แทนที่จะกลับบ้านพวกเขาเลยอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานใกล้กับสถานี” 

หนุ่มชาวลาวเคยขโมยสายไฟมาแล้วกว่า 9 ครั้ง จากนั้นพวกเขาจึงนำสายไฟไปขายที่ร้านรับซื้อเหล็ก รองสารวัตกล่าว

หนุ่มทั้ง 5 คนได้รับการระบุตัวตนแล้ว ได้แก่ นายวัง อายุ 25 ปี จากหลวงพระบาง นายมี อายุ 38 ปี จากไซยะบุรี นายมาแล อายุ 29 ปีจากหัวพานห์ และนายสิง อายุ 31 ปี จากตำบลหาดซายฟอง กรุงเวียงจันทน์

สำหรับปัญหาเชิงโครงสร้างนั้น ผู้อาศัยในเวียงจันทน์ระบุว่าพวกเขาอยากให้ทางรถไฟมีความปลอดภัยมากขึ้น และอยากให้รัฐบาลออกนโยบายเพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน ความยากจน และปัญหาอาชญากรรมในลาวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

“คนติดยาเหล่านี้มีเต็มไปหมดในเมืองหลวง” ผู้อยู่อาศัยคนหนึ่งที่ไม่ขอออกนามกล่าว แหล่งข่าวระบุด้วยว่าคนเหล่านี้จะมีพฤติกรรมเมายาอย่างมีความสุขในช่วงกลางวัน แล้วออกไปขโมยของในตอนกลางคืน และ “พวกเขาบางทีก็ถูกนำไปที่ศูนย์บำบัด แต่หลังจากนั้นไม่นานก็กลับออกมาเหมือนเดิม” 

ผู้อยู่อาศัยในเวียงจันทน์อีกคนหนึ่งเรียกร้องให้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวมีการลาดตระเวนตลอดเวลา “พวกเขาไม่ควรการ์ดตก มันอันตรายเกินไป และปัญหาอาจเกิดขึ้นได้”  

ผู้อาศัยในเวียงจันทน์คนที่ 3 ระบุว่ารัฐบาลควรเพิ่มการจ้างงานในพื้นที่ให้มากขึ้น “โจรเหล่านี้อาจไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีอาหารกิน และส่วนใหญ่แล้วเป็นคนติดยา” เขากล่าว “หากพวกเขามีงานทำ พวกเขาคงไม่ขโมยของแบบนั้น” 

แปลและเรียบเรียงจาก
Five Lao men arrested for stealing cable from Lao-China railway (RFA, 21 January 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท