ประกาศจุดยืนพีมูฟทวงสิทธิ ข้อเรียกร้องทั้ง 15 ต้องเข้า ครม. โดยเร็วที่สุด

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ 'พีมูฟ' ออกแถลงการณ์ประกาศจุดยืนพีมูฟทวงสิทธิ ข้อเรียกร้องทั้ง 15 ต้องเข้า ครม. โดยเร็วที่สุด

22 ม.ค. 2565 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ออกแถลงการณ์เรื่อง 'ประกาศจุดยืนพีมูฟทวงสิทธิ ข้อเรียกร้องทั้ง 15 ต้องเข้า ครม. โดยเร็วที่สุด' โดยระบุว่า เข้าสู่วันที่ 3 ของการปักหลักชุมนุมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ โดยพวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ที่ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่าเป็นการ “ทวงคืนสิทธิ” อันพึงมีของพวกเราในนามประชาชนผู้ทรงสิทธิ์บนผืนแผ่นดินนี้ โดยมีข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้งหมด 15 ข้อที่เป็นข้อเรียกร้องที่ ขปส. เรียกร้องให้แก้ไขปัญหามาอย่างยื้อเยื้อยาวนาน แต่ยังไม่ปรากฏการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ท่ามกลางสถานการณ์ความเดือดร้อนของพี่น้องในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ

ภายหลังยังไม่ได้รับการตอบรับจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. เมื่อวานนี้ ขปส. จึงยกระดับเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับถูกสกัดกั้นโดยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้เราไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของพี่น้องได้และต้องปักหลักอยู่บนสะพานกว่า 3 ชั่วโมง ในที่สุดได้มีพลตำรวจเอกธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ที่อ้างตนว่าได้รับมอบหมายจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ มารับหนังสือข้อเรียกร้องเพิ่มเติมของ ขปส. และยืนยันว่าไม่สามารถนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ภายในวันจันทร์ที่ 24 ม.ค. นี้

ขปส. เห็นว่า ภาพการสกัดกั้นขบวนของเราเมื่อวานนี้เป็นภาพสะท้อนชัดเจนที่สุดว่าบรรยากาศการเมืองแบบเผด็จการนั้นได้ปิดทางประตูสู่การแก้ไขปัญหาของขบวนการภาคประชาชนทุกกลุ่ม ตลอดจนการส่งผู้แทนหน้าใหม่มาเจรจากับ ขปส. นั้น อาจหมายถึงการต้องเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขปัญหาใหม่ ทั้งที่เราได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาลมาแล้วอย่างต่อเนื่อง เมื่อเป็นเช่นนี้ ขปส. จึงขอประกาศเจตนารมณ์และแสดงจุดยืนของเราในวันนี้ 2 ข้อ ได้แก่

1. พลตำรวจเอกธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะผู้มารับข้อเรียกร้องทวงสิทธิของ ขปส. ต้องมีการแถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องทั้งหมดอย่างเป็นทางการ และต้องทำหน้าที่ประสานงานให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ มาพบกับ ขปส. ณ ที่ปักหลักชุมนุม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 24 ม.ค. 2565 นี้

2. ขปส. ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องทวงคืนสิทธิทั้งสิ้น 15 ข้อ จะต้องเข้าสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 24 ม.ค. 2565 นี้เท่านั้น

เมื่อการเคลื่อนไหวครั้งนี้ พวกเรามาเพื่อทวงสิทธิและสร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน เราจึงขอส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลนี้อีกครั้งว่าหากยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการระดมพี่น้องเครือข่ายประชาชนทุกกลุ่ม และจะยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อทวงคืนชีวิตของพวกเรากลับคืนอย่างถอนรากถอนโคนแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท