พีมูฟออกแถลงการณ์วันที่ 4 ของการปักหลักหน้ายูเอ็น ยังไร้ท่าทีตอบรับข้อเรียกร้องจากรัฐบาล

23 ม.ค. 2565 เพจขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move เผยแพร่ 'แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) วันที่ 4 ของการปักหลักหน้ายูเอ็น ยังไร้ท่าทีตอบรับข้อเรียกร้องจากรัฐบาล' ระบุว่าแม้ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) จะมาปักหลักอยู่ที่หน้าองค์การสหประชาชาติมาเป็นวันที่ 4 ตลอดจนการยื่นข้อเรียกร้องไป 2 ครั้ง รวม 15 ข้อ ซึ่งเราก็ยังยืนยันว่าเป็นข้อเรียกร้องทั้งหมดคือข้อเสนอเชิงนโยบายที่จะแก้ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้ อาทิ การทวงสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอย่างเป็นธรรม สิทธิในการเข้าถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง และสิทธิที่จะมีรัฐสวัสดิการ เป็นต้น

​แต่ที่ผ่านมา รัฐบาล โดยเฉพาะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในนามประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. นั้น ไม่ได้มีท่าตอบรับข้อเรียกร้องเพื่อทวงสิทธิของพวกเรากลับคืนแต่อย่างใด เพิกเฉยต่อปัญหาความเดือดร้อน ไม่เคยมาพบและพูดคุยกับพวกเรา แม้พวกเราจะพาตัวเองมาจากพื้นที่ห่างไกลเข้าสู่ศูนย์กลางอำนาจแล้วก็ตาม มีเพียงตัวแทนอย่างพลตำรวจเอกธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเท่านั้นที่มารับข้อเรียกร้อง ซึ่งก็ปรากฏว่ายังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่าจะนำเรื่องร้องเรียนไปดำเนินการแก้ปัญหาแต่อย่างใด

​เมื่อเป็นเช่นนี้ ขปส. จึงขอประกาศข้อเรียกร้องในเช้าวันนี้ว่า พลตำรวจเอกธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ต้องมาพบพี่น้อง ขปส. ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ภายในเวลา 13.00 น. และต้องมาพร้อมกับความชัดเจนหลังรับข้อเรียกร้องและเจรจากับ ขปส. ไปแล้วเมื่อวันทื่ 21 ม.ค. ณ สะพานมัฆวานรังสรรค์

​หากท่านไม่สามารถมาได้ด้วยตนเอง ขปส. ขอยืนยันว่าจะไม่เจรจากับคนอื่น และจะไปตามหาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วยตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท