Skip to main content
sharethis

ตำรวจฝ่ายสืบสวนจาก สน.สมเด็จเจ้าพระยา บุกตรวจค้น สอบถามข้อมูล และยึดหนังสือนิทานวาดหวัง “10 ราษฎร”-สติกเกอร์คัดค้าน112 ที่ห้องสมุดประชาชน “1932 People Space” วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน โดยไม่มีหมาย อ้างจะเอาไปเป็นหลักฐาน ก่อนกลับลำนำของที่ยึดมาคืน อ้างเอาไปเพราะลูกชอบหนังสือการ์ตูน

 

23 ม.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก "1932 People Space Library" โพสต์ข้อความวันนี้ (23 ม.ค.) เมื่อเวลา 12.32 น. ระบุว่า "ด่วน ! มีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนบุกมาค้นหนังสือในห้องสมุด และยึดหนังสือกลับไปด้วย เรายังยืนยันในหลักการเดิมว่าหนังสือทุกเล่มเป็นหนังสือของประชาชน เสรีภาพทางการอ่านและเสรีภาพทางวิชาการเป็นสิ่งพึงมี ไม่มีผู้มีอำนาจใดจะมีสิทธิ์ที่จะยึดไปตามอำเภอใจได้ !!!"

เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์สอบถามผู้ดูแลห้องสมุดดังกล่าว เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพิ่มเติม

‘วี’ หนึ่งในผู้ดูแลห้องสมุด เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (23 ม.ค.) ขณะที่บรรณารักษ์กำลังตระเตรียมเปิดห้องสมุด ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ จาก สน.สมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 5 นาย เดินเข้ามาในห้องสมุด พร้อมกับสอบถาม เช่น เมื่อวานที่ห้องสมุดจัดกิจกรรมอะไร ทำไมไม่แจ้งตำรวจ และจะสอนออนไลน์เรื่องอะไร 

ระหว่างสอบถาม เจ้าหน้าที่ก็มีการเดินสำรวจภายในห้องสมุด และยึดหนังสือนิทานชุด ‘วาดหวัง’ ชื่อ “10 ราษฎร” ซึ่งหน้าปกเป็นรูปมือชู 3 นิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎรรุ่นใหม่ 

หนังสือวาดหวัง '10 ราษฎร' เล่มซ้ายสุด เป็นหนังสือที่ ตร.ยึดเอาไปโดยพลการ

นอกจากนี้ ตำรวจยังยึดสติกเกอร์คัดค้าน 112 และธงสีแดงไปผืนหนึ่ง ซึ่งธงผืนนี้ไม่ใช่ของห้องสมุด แต่เป็นขององค์กรหนึ่งที่มาร่วมงานเปิดตัวห้องสมุดวานนี้ (22 ม.ค.) 

วี ระบุเพิ่มว่า ขณะที่ตำรวจเข้ามาตรวจค้นและยึดสิ่งของนั้น เจ้าหน้าที่ไม่มีการแสดงหมายค้นแต่อย่างใด มีแค่แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ชื่อ ดาบตำรวจ 'ทองพูล ลือทองจักร์' เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจาก สน.สมเด็จเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ตำรวจไม่ได้แจ้งหรือให้เหตุผลที่ชัดเจนว่ายึดสิ่งของทั้งหมดไปเพื่ออะไร บอกแค่ว่าจะนำไปประกอบหลักฐานว่ามีเจตนาจะจัดกิจกรรม

“มันก็เป็นเจตนาที่ไม่ผิดไม่ใช่เหรอ และเราก็ยังไม่ได้จัดกิจกรรมอะไร ซึ่งเมื่อวานก็เป็นงานเปิดเฉยๆ” วีระบุเพิ่ม พร้อมระบุว่า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีท่าทีหยาบคายอะไรตอนเข้ามาตรวจค้นในห้องสมุด

‘บอล’ ชนินทร์ วงศรี นักกิจกรรมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นหนึ่งในผู้ดูแลห้องสมุด ระบุว่า หลังจากนี้คณะผู้ดูแลห้องสมุดมีการติดต่อยังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแล้ว และจะเดินทางไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยาให้ชัดเจนว่า ทำไมต้องมาตรวจค้น และยึดสิ่งของไป  

สำหรับห้องสมุด 1932 People Space ตั้งอยู่ที่วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน เพิ่งเปิดห้องสมุดวานนี้ (22 ม.ค.) เดิมทีห้องสมุดนี้เป็นของ ศ.ศิวรักษ์ แต่ภายหลังได้เปิดให้นักศึกษาจากหลายสถาบันเข้ามาร่วมพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นห้องสมุดสังคมศาสตร์ เพื่อเปิดให้สาธารณชนได้เข้ามาเรียนรู้ และยังเป็นพื้นที่สำหรับการเสวนาและพูดคุยประเด็นสังคมการเมืองต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม สิทธิชุมชน สิทธิแรงงาน ฯลฯ

ภาพบรรยากาศงานเปิดตัวห้องสมุด 1932 People Space วานนี้ (22 ม.ค. 65) จากไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊ก '1932 People Space'

เมื่อสอบถามว่าการเข้าตรวจค้นห้องสมุดของตำรวจครั้งนี้ ทำให้คณะผู้ดูแลห้องสมุดกังวลการคุกคามของเจ้าหน้าที่เวลาจัดกิจกรรม หรือกระทบต่อเสรีภาพทางวิชาการของประชาชนหรือไม่

บอล เผยว่า เขาไม่คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเสรีภาพทางวิชาการ เนื่องจากประชาชนสามารถหาหนังสืออ่านได้จากอินเทอร์เน็ต แต่การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการข่มขู่คุกคาม ผู้ที่ต้องการพูดประเด็นการเมืองในที่สาธารณะ

“ถ้าเราอ่านหนังสือเงียบๆ มันสามารถทำได้ แต่ถ้าเอามาพูดในที่สาธารณะ รัฐพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องน่ากลัว ให้ดูเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งมีผลกระทบไหม อาจจะมีคนแบบผมอีกเป็นร้อยเป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านคน คนบางส่วนอาจจะไม่กล้าออกมา แสดงออกมา” บอลระบุ 

ขณะที่ วี เผยว่า เธอไม่กังวล เพราะว่าเราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และเสรีภาพทางวิชาการ เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนมี

‘ไม่กังวลค่ะ’ วี ระบุ พร้อมกล่าวต่อว่า “เราบริสุทธิ์ใจ เราไม่ได้ทำอะไรผิด เราทำตามกฎหมาย และเรามีเสรีภาพทางวิชาการที่เราพึงมี” 

ตร.อ้างเอาไปให้ลูกอ่าน

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าว 'ข่าวสด' รายงานความคืบหน้ากรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ สน.สมเด็จเจ้าพระยา 5 นาย เดินทางมาที่ห้องสมุด 1932 People Space เพื่อไต่ถามข้อมูล และยึดหนังสือ ระบุดาบตำรวจ ทองพูล ลือทองจักร์ ฝ่ายสอบสวน สน.สมเด็จเจ้าพระยา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ของข่าวสดว่า ตนและเจ้าหน้าที่จำนวน 4 นาย มิได้เข้าไปค้นหรือยึดหนังสือการ์ตูน 3 นิ้วชื่อ 'วาดหวัง' หรือธงสีแดงพร้อมรูปกำปั้นของกลุ่มสังคมนิยม และสติกเกอร์ต่อต้าน ม.112 จำนวน 20-30 แผ่น ตามที่มาการกล่าวอ้างของห้องสมุด 1932 People Space เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้ (23 ม.ค.) แม้ว่าบรรณารักษ์ของห้องสมุดยืนยันว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบมาโดยไม่มีหมายค้น และเอาของไปจริง

"เราไม่ได้ค้นครับ เราไปก็คุยกับเจ้าหน้าที่ อันนี้ผมไม่ได้เอาไปครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไป มีการสื่อสารเข้าใจผิด กำลังไปที่ [ห้องสมุดใน] วัด" ดาบตำรวจ ทองพูล กล่าว 

อย่างไรก็ตาม เวลา 16.01 น. ประวิตร ระบุว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากบรรณารักษ์ห้องสมุด 1932 People Space อีกครั้ง โดยเธอระบุว่า ตำรวจนำของที่ยึดไปมาคืนแล้ว และตำรวจบอกกับเธอด้วยว่า "นายเขาเห็นข่าวนี้ ถามตำรวจมีใครรู้ไหม เขาเลยต้องเข้ามาดู... เข้าใจผิดกันนิดหน่อย"

นอกจากนี้ อภินันท์ พัฒนศิริ เจ้าหน้าที่ห้องสมุด ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว 'ข่าวสด' ว่า ตำรวจบอกว่าลูกชอบหนังสือการ์ตูน "อ้างว่าเอาไปเพราะลูกชอบ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net