Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยอัยการยื่นฟ้อง ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ หนุ่มสวนยางศรีสะเกษแล้ว เจ้าตัวยืนยันไม่มีเจตนาหมิ่นฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 “โอม” ชลสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) หนุ่มสวนยางวัย 21 ปี เดินทางไปที่ศาลจังหวัดกันทรลักษ์เพื่อรายงานตัวต่อศาล คดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ด้วยการโพสต์ภาพวาดล้อเลียน ร.10 ลงในสตอรี่เฟซบุ๊ก หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อเดือนตุลาคม 2564 โอมได้รับการประกันตัวจากศาลโดยใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท จากกองทุนดา ตอร์ปิโด และศาลนัดรายงานตัวครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2

โดยผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ออกพิจารณาคดี แจ้งกับโอมและทนายความว่า คดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดกันทรลักษ์ยื่นฟ้องแล้ว เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 

ศาลได้แจ้งกับโอมและ ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า ในนัดครั้งต่อไปอยากให้ทั้งโอมและทนายความเตรียมประเด็นที่จะมาต่อสู้ และชี้แจงต่อศาลถึงแนวทางการจะสืบพยาน ก่อนจะนัดคุ้มครองสิทธิในวันที่ 18 เม.ย. 2565 และอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นนี้ต่อไป โดยใช้หลักประกันเดิมในชั้นสอบสวน

โอมกล่าวสั้นๆ หลังได้รับการประกันตัวอีกครั้งว่า เขาตั้งใจที่จะมาตามที่ศาลนัดและปฏิบัติตามสิ่งที่พนักงานสอบสวนขอความร่วมมืออยู่ตลอด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีเจตนาจะบ่ายเบี่ยงต่อสิ่งที่เกิดหรือคิดหลบหนี และหากย้อนไปวันดังกล่าวหลังจากมีการบอกให้ลบภาพดังกล่าวออกไป ก็ตัดสินใจลบทันที เพราะไม่ได้มีเจตนาที่จะดูหมิ่น ร.10 แต่อย่างใด อีกทั้งภาพวาดดังกล่าวเขาเองก็ไม่ได้เป็นคนทำขึ้นมา จึงหวังว่าจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net